svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ท่อน้ำดิบยักษ์ แตกพุ่งสูงท่วมยอดเสาไฟฟ้าทำคนสัญจรมอเตอร์เวย์ตกใจ

15 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่อส่งน้ำดิบยักษ์ แตกน้ำพุ่งสูงท่วมยอดเสาไฟฟ้าเกือบ 20 เมตร ทำคนสัญจรบนถนนมอเตอร์เวย์สาย 7 กรุงเทพฯ -พัทยา ตกใจ แพร่คลิปว่อนโซเชียลทันที เบื้องต้น จนท.ที่ระบุกำลังทดสองใช้ได้เพียง 2 วัน หลังหยุดส่งน้ำเข้าระบบมานานหลายเดือน ช่วงฤดูแล้ง เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุ แต่หยุดเดินเครื่องส่งน้ำแล้ว


วันที่ 15 มิ.ย.61 เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ กรณีมีท่อส่งน้ำดิบขนาดใหญ่ของกรมชลประทาน ซึ่งบริหารจัดการโดยการประปาส่วนภูมิภาคเขต 1 จ.ชลบุรี ที่ได้ว่าจ้างให้บริษัทเอกชน เข้ามาเป็นผู้ดูแลต่ออีกทอดหนึ่ง ได้เกิดการแตกร้าวมีน้ำพุ่งสูงออกมาจากท่อถึงเกือบ 20 เมตรท่วมยอดเสาไฟส่องสว่างตามรายทาง ริมถนนเลียบมอเตอร์เวย์ สาย 7 กรุงเทพฯ-พัทยา ช่วงหลัก กม.ที่ 50+800 ขาออกมุ่งหน้าชลบุรี พื้นที่ ม.3 ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา

ท่อน้ำดิบยักษ์ แตกพุ่งสูงท่วมยอดเสาไฟฟ้าทำคนสัญจรมอเตอร์เวย์ตกใจ



จากการสอบถาม นายสุธา สุนทรนันท์ หัวหน้างานน้ำสูญเสียการประปาส่วนภูมิภาค เขต 1 จ.ชลบุรี ซึ่งได้เดินทางมาตรวจสอบยังในที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย นายชาญชัย หวังกิจวรกานต์ หัวหน้างานบริการและควบคุมน้ำสูญเสีย กปภ.เขต 1 นายปิติฤกษ์ หัสนันท์ ผู้จัดการโครงการสูบผันน้ำเชื่อมโยงคลองพระองค์ไชยานุชิต-อ่างเก็บน้ำบางพระ เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงพิเศษพานทอง และ เจ้าหน้าที่ชลประทาน กล่าวว่าสาเหตุที่น้ำไหลพุ่งออกมาจากท่อส่งน้ำขนาดกว้าง 1.8 เมตร ซึ่งมีอัตราการส่งน้ำสูงสุด 5 แสน ลูกบาศก์เมตร (บลม.) ต่อวัน ที่ฝังเลียบมากับถนนสายมอเตอร์เวย์ จากสถานีสูบน้ำคลองพระองค์ไชยานุชิต ต.คลองหลวงแพ่ง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ส่งไปเก็บไว้ยังปลายทางที่อ่างเก็บน้ำบางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นั้น ยังไม่ทราบถึงสาเหตุที่แน่ชัด เนื่องจากยังมองไม่เห็นรอยแผลแตกของท่อส่งน้ำ




ขณะที่ท่อส่งน้ำเส้นนี้ ได้หยุดการใช้งานมานานหลายเดือนตั้งแต่ปลายฤดูฝน เนื่องจากจะใช้ทำการสูบน้ำแต่เฉพาะในช่วงฤดูฝนที่มีน้ำดิบเหลือทิ้งทะเล เอาไปเก็บไว้ยังที่อ่างเก็บน้ำบางพระในการหล่อเลี้ยงระบบการประปาในภาคตะวันออก และจะหยุดสูบน้ำในช่วงฤดูแล้ง ซึ่งในวันนี้ เป็นการทดลองเดินเครื่องสูบน้ำ เพื่อส่งผันน้ำเข้าสู่ระบบไปยังอ่างเก็บน้ำบางพระเป็นวันที่ 2 โดยมีการเริ่มเดินระบบมาตั้งแต่เมื่อวานนี้เป็นวันแรกของปีแล้ว และหลังเกิดเหตุเมื่อเวลาประมาณ 07.30 น.นั้น ขณะนี้ได้ทำการปิดบล็อกน้ำ ทั้งด้านต้นทางและปลายทางเอาไว้แล้ว ส่วนน้ำที่ยังคงไหลออกมานั้นเป็นเพียงน้ำที่ยังค้างอยู่ในท่อส่งน้ำเท่านั้น

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรต่อประชาชน หรือการจ่ายน้ำประปาอะไรมากนัก และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด ส่วนการซ่อมแซมนั้นต้องรอให้ทางบริษัทวงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ผู้ดูแลเข้ามาทำการตรวจสอบหารอยแตกของท่อส่งน้ำและทำการซ่อมแซมให้สามารถกลับมาใช้งานได้ต่อไป นายสุธา กล่าว

logoline