svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พาณิชย์เร่งระบายกระเทียมแห้ง 20,000 ตัน ช่วยเกษตรกร(มีคลิป)

31 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ วางมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ระบายกระเทียมแห้ง 20,000 ตัน ออกสู่ท้องตลาด พร้อมขอความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ รับซื้อ ขณะเดียวกันได้กระจายกระเทียม 1,800 กิโลกรัม ไปยังร้านธงฟ้าประชารัฐ 800 ร้านในพื้นที่ พร้อมทั้งประสานกับ ธกส. ให้เกษตรกรกู้เงินระหว่างรอจำหน่ายผลผลิต โดยพาณิชย์จ่ายดอกเบี้ยให้ร้อยละ 3 มีเกษตรกรสนใจ 168 ราย วงเงินกู้รวม 9 ล้านบาท ขณะที่พ่อค้ากระเทียมโอดยอดขายตก เหตุเศรษฐกิจไม่เอื้อต่อการจับจ่ายใช้สอย

นางสาวกาญจนา อินจันทร์ ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์กระเทียมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในปีการผลิต 2560/2561 มีพื้นที่เพาะปลูก 27,418 ไร่ เพิ่มจากปีก่อนร้อยละ 8.20 ประมาณการผลผลิต 96,926 ตันสด เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 16.77 ซึ่งได้มีการจำหน่ายผลผลิตกระเทียมสดไปจำนวนหนึ่งแล้ว

พาณิชย์เร่งระบายกระเทียมแห้ง 20,000 ตัน ช่วยเกษตรกร(มีคลิป)



ที่ผ่านมาทางกรมการค้าภายในได้ทำข้อตกลงร่วมกันกับบริษัทเอกชน 2 บริษัทเพื่อรับซื้อกระเทียมแห้งในพื้นที่ประมาณ 440,000 กิโลกรัม ซึ่งถือเป็นช่องทางหนึ่งที่สามารถระบายกระเทียมในพื้นที่ออกไปได้ ส่วนราคาทางบริษัทรับซื้อตามกลไกตลาด ในช่วงที่มีการตกลงซื้อขายกัน เนื่องจากพื้นที่ที่ทำข้อตกลงรับซื้อเป็นกระเทียมแปลงใหญ่ ซึ่งเกษตรกรปลูกในระบบปลอดภัยได้มาตรฐานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขณะนี้ยังมีกระเทียมแห้งคงค้างอยู่ในพื้นที่ตากแห้งของเกษตรกรอีกจำนวน 20,000 ตัน ราคาอยู่ที่ประมาณ 25 บาท/กิโลกรัม 
ในขณะที่เกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมได้ร้องขอให้ช่วยระบายผลผลิตที่ค้างอยู่ออกสู่ท้องตลาด ซึ่งทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้ให้ความช่วยเหลือด้วยการกระจายผลผลิตไปยังร้านธงฟ้าประชารัฐในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ประมาณ 800 ร้านค้า ซึ่งสามารถกระจายออกไปประมาณ 1,800 กิโลกรัม ซึ่งยังมีกระเทียมเหลือคงค้างอยู่อีกจำนวนมาก

พาณิชย์เร่งระบายกระเทียมแห้ง 20,000 ตัน ช่วยเกษตรกร(มีคลิป)



นอกจากนั้นยังมีมาตรการบริหารจัดการ เชื่อมโยงตลาดจากแหล่งผลิตไปยังจังหวัดที่ไม่ใช่แหล่งเพาะปลูก โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดจึงได้มีหนังสือขอความร่วมมือไปยังกระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้หน่วยงานในสังกัดช่วยระบายผลผลิตกระเทียมออกจากพื้นที่เชียงใหม่ แต่การระบายผลผลิตด้วยวิธีการนี้ค่อนข้างช้า เนื่องจากราคาที่กำหนดไว้ค่อนข้างสูง ประกอบกับพื้นที่อื่น มีผลผลิตออกมาใกล้เคียงกัน จึงยังไม่มีคำสั่งซื้อเข้ามา 

พาณิชย์เร่งระบายกระเทียมแห้ง 20,000 ตัน ช่วยเกษตรกร(มีคลิป)

ส่วนการลักลอบนำเข้ากระเทียมจากต่างประเทศ ทางจังหวัดได้ขอความร่วมมือไปยัง ศุลกากร เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการปราบปราม การลักลอบนำเข้ากระเทียมจากต่างประเทศ ซึ่งได้ขอความร่วมมือ ตั้งแต่ต้นฤดูกาลประมาณเดือน กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการกำชับให้มีความเข้มงวดในการนำเข้ากระเทียมจากต่างประเทศ เพื่อไม่ให้กระทบกับเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมในพื้นที่

ขณะที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ได้ ดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมในปีการผลิต 2560/2561 โดยการประสานกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.) เพื่อชะลอสนับสนุนชดเชยดอกเบี้ยให้กับเกษตรกรร้อยละ 3 จากเพดานดอกเบี้ยลอยตัวอยู่ที่ประมาณร้อยละ 7 เพื่อช่วยเหลือระหว่างที่เกษตรกรรอการจำหน่ายผลผลิต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อไม่ให้เกษตรกรขายกระเทียมสดออกมาจำนวนมาก แต่ต้องการให้เกษตรกรเก็บกระเทียมไว้ในโรงแขวนเพื่อเป็นกระเทียมแห้ง โดยมีเกษตรกรสนใจเข้าเข้าร่วมโครงการและดำเนินการขอกู้เงินจาก ธกส.จำนวน 168 ราย รวมเงินกู้ประมาณ 9 ล้านบาท สาเหตุที่เกษตรกรเข้าร่วมโครงการนี้ค่อนข้างน้อยเนื่องจากมีโครงการอีกหลายโครงการที่เข้ามาสนับสนุนช่วยเหลือ เพื่อให้เกษตรกรมีทางเลือกในการชดเชยรายได้ในขณะที่รอจำหน่ายผลผลิต

พาณิชย์เร่งระบายกระเทียมแห้ง 20,000 ตัน ช่วยเกษตรกร(มีคลิป)



ด้านนายคมกฤษณ์ บริสุทธิ์ (เสื้อดำ) พ่อค้ากระเทียมในตลาดเมืองใหม่ จ.เชียงใหม่  กล่าวว่า  ปัจจุบันปริมาณกระเทียมล้นตลาด ส่งผลให้ราคากระเทียมลดลง ที่ร้านของตนซื้อ-ขายกระเทียมไทย รอบหนึ่งซื้อมาประมาณ 2-3 หมื่นกก. โดยตนได้เลือกซื้อกระเทียมตามเกรด 1-4 เกรด 1 คือหัวใหญ่สุด ราคาซื้อเฉลี่ยอยู่ที่ 40 บาทต่อกก. นำมาแกะขายปลีก 50 บาทต่อกก. การซื้อ-ขายจากตลาดราคาส่ง ยิ่งสั่งซื้อในปริมาณมากยิ่งได้ราคาถูกลงตามปริมาณการสั่งซื้อ

พาณิชย์เร่งระบายกระเทียมแห้ง 20,000 ตัน ช่วยเกษตรกร(มีคลิป)



นายบุญเสริฐ แสงคง (เสื้อเทา) พ่อค้ากระเทียมในตลาดเมืองใหม่ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า พ่อค้ากระเทียมในตลาดเมืองใหม่จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ราคากระเทียมวันนี้ลดลง สวนทางกับพฤติกรรมของลูกค้าที่ไม่ได้จับจ่ายซื้อเยอะขึ้นเมื่อราคาลดลง อาจเนื่องมาจากสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการจับจ่ายใช้สอยเท่าที่ควร ราคาจำหน่ายกระเทียมไทย ราคาซื้อ 60-70 บาทต่อกก. ขายปลีกแบบแกะขาย 85-90 บาทต่อกก. ส่วนเป็นหัวขายในราคา 50 บาทต่อกก. และกระเทียมพม่า ราคาซื้อ 50 บาทต่อกก. ขายปลีกแบบแกะขาย 80 บาทต่อกก. ปริมาณรับซื้อจากตลาดราคาส่งต่อครั้งอยู่ที่ 20-50 กก. 

logoline