svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรบุคคลและองค์กรของอิหร่านรวม 9 ราย

11 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรบุคคลและองค์กรของอิหร่านรวม 9 ราย เพื่อสกัดเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเงินตราของอิหร่านและในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) หลังพบว่าบัญชีรายชื่อเหล่านี้มีส่วนพัวพันกับการโอนเงินให้กับกองกำลังปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน


สหรัฐและ UAE ได้ร่วมมือกันในการที่จะสกัดกั้นเครือข่ายขนาดใหญ่ที่จัดหาและเป็นท่อลำเลียง เพื่อไม่ให้เข้าถึงแหล่งระดมเงินดอลลาร์ หลังจากทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในวันอังคาร

นอกจากนี้ ทรัมป์ได้ส่งทวิตเตอร์ส่วนตัวในวันพฤหัสฯ ที่ระบุว่าการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะมีขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายน ที่สิงคโปร์ โดยที่เราทั้งคู่จะพยายามสร้างช่วงเวลาที่พิเศษยิ่งเพื่อสันติภาพโลก



1. กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรบุคคลและองค์กรของอิหร่านรวม 9 ราย เพื่อสกัดเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเงินตราของอิหร่านและในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) หลังพบว่าบัญชัรายชื่อเหล่านี้มีส่วนพัวพันกับการโอนเงินให้กับกองกำลัง Qods แห่งกองทัพปฏิวัติอิสลามอิหร่าน (The Iranian Revolutionary Guard)

การประกาศมาตรการคว่ำบาตรนี้มีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยระบุว่า"สหรัฐและ UAE ได้ร่วมมือกันในการที่จะสกัดกั้นเครือข่ายแลกเปลี่ยนเงินตราขนาดใหญ่ในอิหร่านและ UAE ที่จัดหาและเป็นท่อลำเลียงส่งเงินหลายล้านดอลลาร์ให้แก่กองกำลังปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน โดยนำไปใช้ที่เข้าข่ายเหตุการณ์ก่อการร้าย


2. ทั้งนี้ สตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลอิหร่านและธนาคารกลางของประเทศได้ใช้ช่องทางเข้าถึงองค์กรเครือข่ายใน UAE เพื่อนำเงินดอลลาร์สหรัฐไปใช้สนับสนุนกิจกรรมที่ไม่ชอบมาพากลของกองกำลังปฏิวัติอิสลามอิหร่าน

สหรัฐจะกลับมาคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ โดยจะไม่ยอมให้รัฐบาลอิหร่านซื้อหรือได้มาซึ่งเงินดอลลาร์ หลังจากที่สหรัฐประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ไปแล้ว


3. ขณะที่การเคลื่อนไหวอีกด้านหนึ่ง รัฐบาลอิหร่านและสหภาพยุโรปเตรียมจัดประชุมวันอังคารหน้าที่กรุงบรัสเซลส์ เบลเยียม ในระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ ทั้งอิหร่าน อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี รวมทั้งหัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของสหภาพยุโรป (EU) เพื่อหารือถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หลังจากที่สหรัฐประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านที่มีการลงนามมาตั้งแต่ปี 2015

ส่วนรัสเซียซึ่งเป็น 1 ใน 5 ประเทศที่เหลือยังคงควงแขนอิหร่านเดินหน้าร่วมมือข้อตกลงนิวเคลียร์ ที่เป็นข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยแผนปฏิบัติการที่ครอบคลุม โดยที่รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียได้เรียกร้องให้ประเทศที่ทำหน้าที่ตรวจตราข้อตกลงหามาตรการที่จะปกป้องข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเสถียรภาพในภูมิภาค


4. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวในวันพฤหัสฯ ระบุว่า การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะมีขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายน ที่สิงคโปร์ โดยที่เราทั้งคู่จะพยายามสร้างช่วงเวลาที่พิเศษยิ่งเพื่อสันติภาพโลก

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ได้ระบุเป็นวาระที่ชัดเจนในการพปะเจรจาครั้งนี้ แต่เป็นที่คาดการณ์ว่า ผู้นำทั้งสองจะหารือกันเกี่ยวกับโครงการพัฒนาและทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งก่อความตึงเครียด และเป็นปมขัดแย้งที่หยั่งรากลึกระหว่างกรุงวอชิงตันกับกรุงเปียงยางมายาวนาน

ก่อนหน้านี้ ผู้นำสหรัฐได้เรียกร้องให้ผู้นำเกาหลีเหนือถึงขั้นยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี และเปิดทางให้มีการตรวจสอบ เพื่อสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน

ผู้นำสหรัฐได้ทวิตในช่วงไม่กี่ชั่วโมงหังจากที่ชาวอเมริกัน 3 คนที่ถูกคุมขังในเกาหลีเหนือ ได้รับการปล่อยตัวเดินทางกลับสู่มาตุภูมิ โดยเครื่องบินมาลงจอดถึงฐานทัพทหารแห่งหนึ่งนอกกรุงวอชิงตัน


5. ขณะเดียวกันสถานที่การจัดประชุมซัมมิทระหว่างผู้นำสหรัฐและผู้นำเกาหลีเหนือเป็นที่จับตามองมากที่สุดอีกจุดหนึ่ง โดยเฉพาะการที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทวีตว่า จะใข้สิงคโปร์เป็นเวทีประชุมนั้น ได้ถูกมองว่า การที่สิงคโปร์เป็นตัวเลือกนั้น อาจเนื่องจากประเทศเป็นเกาะ และยังเป็นพันธมิตรแข็งแกร่งของสหรัฐ โดยที่กองทัพเรือสหรัฐสามารถแวะมาเยือนท่าเรือของสิงคโปร์บ่อยครั้ง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นอกเหนือจากสิงคโปร์แล้ว ยังมีสถานที่อห่งอิ่นที่ถูกเล็งเอาไว้สำหรับจัดประชุมครั้งประวัติศาสตร์ เช่น ที่เขตปลอดทหารที่เป็นเส้นกั้นระหว่างเกาหลีเหนือและกาหลีใต้ แต่ก็มีผู้ โต้แย้งว่า อาจดูเหมือนผู้นำสหรัฐเดินทางเข้าไปหาคิม จองอึน มากจนเกินไป นอกจากนี้ มองโกเลียซึ่งอยู่ในข่ายพิจารณา ในที่สุดก็ถูกตัดทิ้งไปเพราะมีความใกล้ชิดกับจีน

logoline