svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดภาพมุมสูง "ป่าแหว่ง" แบบ Exclusive

02 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คุณหมอช่างภาพอิสระเปิดภาพมุมสูง "หมู่บ้านป่าแหว่ง"ให้ชมทัศนียภาพแบบ Exclusive บนโลกโซเซียล พร้อมข้อความในเฟสบุ๊คส่วนตัว ดูภาพแล้วอาจจะได้คำตอบขอให้ใช้วิจารณญาน เจตนาคือให้ข้อมูลตามจริงในทางภูมิสถาปัตย์และธรรมชาติวิทยา ไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องของกฎหมายและระเบียบราชการ รวมทั้งไม่ได้มาตอกย้ำความรู้สึกให้เกลียดชังศาล




ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการเปิดเผยภาพมุมสูงของพื้นที่ก่อสร้างบ้านพักตุลาการ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ที่กำลังถูกแชร์ในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง โดยในเฟสบุ๊คของ Shinshiro Kenji Arthur หรือนายแพทย์สมหมาย เอี่ยวประดิษฐ์ ซึ่งเป็นช่างภาพอิสระ ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพด้วยโดรนบันทึกภาพมุมสูง และเปิดคลินิิครักษาโรคอายุรกรรมและโรคทั่วไป อ.เชียงของ จ.เชียงราย โดยนายแพทย์สมหมาย ได้เข้ามาบันทีกภาพเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2561 และโพสต์ข้อความว่า


"ผมขอใช้เวลาให้คุ้มค่าทั้งวันนี้เพื่อเมืองเชียงใหม่ที่ผมรัก หลังจากร่วมงานที่ประตูท่าแพและอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ในภาคเช้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผมขอมาเยี่ยมชมหมู่บ้านป่าแหว่งแบบใกล้ชิดอีกครั้งก่อนกลับเชียงราย โดยขอบินชมทัศนียภาพแบบ Exclusive ในมุมที่ผมอยากเห็น คือ มุมที่มองจากหมู่บ้านป่าแหว่งลงมาชมเมืองเชียงใหม่ว่ามันเป็นอย่างไร มุมนี้ผมยังไม่เคยเห็นใครบินให้ชม วันนี้ผมถ่ายภาพแบบพาโนราม่ามุมสูงมาให้ชมครับ สิ่งที่อยากให้สังเกตคือ ป่าไม้เขียวมากมายรอบข้างมันเสื่อมโทรมตรงไหนครับ นี่ขนาดฝนยังไม่มา แต่ป่าเสื่อมโทรมหน้าแล้งเดือนเมษายน ยังเขียวขนาดนี้เลยเหรอครับ แล้วจะตัดต่อคลิปมาให้ชม มันยิ่งเห็นอะไรมากกว่านี้อีก รู้สึกเจ็บจี๊ดๆตอนบินเห็นป่าสีเขียวรอบข้างครับ"

เปิดภาพมุมสูง "ป่าแหว่ง" แบบ Exclusive


นอกจากนั้น เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2561 ยังได้ปล่อยคลิปมุมสูงของหมู่บ้านตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค ๕ เชิงดอยสุเทพเชียงใหม่ที่กำลังเป็นข้อขัดแย้งออกมา และโพสต์ข้อความว่า "ผมบันทึกและตัดต่อมาให้ชมด้วยความยาว ๗ นาทีกว่า เพื่อให้เห็นมุมต่างๆที่ให้รายละเอียดได้มากกว่าภาพนิ่งมุมสูง มีเจตนาเพื่อให้ทุกฝ่ายได้เห็นข้อมูลตามจริงแล้วนำมาหาข้อยุติปัญหานี้ด้วยความเหมาะสม และเพื่อตอบปัญหาหลายข้อที่สังคมมีต่อสถานการณ์นี้ เช่น ๑.ทำไมคนเชียงใหม่เพิ่งมาคัดค้านตอนก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ ทำไมไม่ค้านตั้งแต่ตอนเริ่มต้น ที่จริงเรื่องนี้มีคำอธิบายอยู่แล้วว่าเพราะอะไรจึงค้านไม่สำเร็จตั้งแต่แรก ไม่ใช่ว่าไม่มีการคัดค้านมาก่อนนะครับ แต่ที่ผมอยากสื่อเพิ่มเติมคือ เมื่อดูจากมุมสูงของสถานที่จริงที่สร้างในเขตทหาร คนธรรมดาในภาคพื้นดินอย่างเราแทบเข้าไปไม่ได้และแทบไม่เห็นอะไรเลยในช่วงที่มีการก่อสร้าง แถมช่องมองจากด้านหน้าก็แคบ มีการสร้างลึกเข้าไปในมุมอับสายตาเป็นระยะเกือบหนึ่งกิโลเมตร

เปิดภาพมุมสูง "ป่าแหว่ง" แบบ Exclusive



นายแพทย์สมหมาย ยังเขียนข้อความในตอนท้ายของเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า ลองดูเองในคลิปแล้วจะเข้าใจคำตอบนี้ครับ สถานที่ก่อสร้างขวางทางน้ำธรรมชาติที่มีมาแต่เดิมหรือไม่? ,บริเวณที่สร้างนี้คือ ป่าเสื่อมโทรม จริงหรือ? , ข้อสงสัยอื่นใดที่อยู่ในใจแต่ละคน อาจได้คำตอบจากภาพมุมสูง ผมบินให้ชมแทบทุกมุมทั้งบินหันหน้าเข้า บินหันหน้าออก บินถอยหลัง จะได้หมดข้อสงสัยว่าขนาดพื้นที่มากน้อยเพียงใด ทั้งตัวบ้านและสำนักงานแต่ละหลังเป็นแบบไหน ความลาดชันเป็นเช่นใด พื้นที่โดยรอบเป็นอย่างไร ขณะที่บินผมใช้หลักการบินด้วยจิตสำนึกของความปลอดภัยในกฎการบิน ผมบินโดยบันทึกภาพแบบความละเอียดสูง คมชัดมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เมื่อรับชมจบแล้ว ให้ใช้วิจารณญาน อย่าใช้อารมณ์หรือมาทะเลาะกันด้วยคำพูดที่รุนแรงหรือใช้คำไม่สุภาพนะครับ


เปิดภาพมุมสูง "ป่าแหว่ง" แบบ Exclusive


"ผมยังเคารพในทุกความเห็นต่างของพี่น้องชาวไทยและยังเคารพศาล ขอความกรุณาว่าพยายามอย่าดึงการเมืองใดๆ มาเกี่ยวข้อง เพราะเจตนาของผมคือให้ข้อมูลตามจริงในทางภูมิสถาปัตย์และธรรมชาติวิทยา ไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องของกฎหมายและระเบียบราชการ รวมทั้งไม่ได้มาตอกย้ำความรู้สึกให้เกลียดชังศาล การเปิดเผยบางมุมที่เป็นคำถามชวนสงสัยเพื่อให้ศาลได้ตอบคำถามกับสังคม และได้กลับมาสร้างศรัทธาให้มีความสง่างามดังเดิมได้เมื่อปัญหานี้ได้รับการแก้ไขอย่างเหมาะสมในอนาคต ผมเน้นคำว่าเหมาะสมเพราะปัญหานี้ไม่ได้ผิดกฎหมายแต่เป็นประเด็นความไม่เหมาะสมที่สังคมต้องออกมาตั้งคำถามต่างๆมากมาย"

logoline