svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นศ.พยาบาล ม.คริสเตียน ร้องสกอ.เยียวยา เหตุหลักสูตรไม่ผ่านวิชาชีพ

02 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นศ.พยาบาล ม.คริสเตียน ร้องสกอ.เยียวยา หลังเข้าเรียนหลักสูตรการพยาบาลที่สภาการพยาบาลมีมติให้งดรับนักศึกษาปีการศึกษา 2560 ลั่นลาออกแล้ว 60 คน ขอค่าเล่าเรียนคืน ด้านสกอ.ชี้ไม่มีอำนาจ


วานนี้ (1 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) มีตัวแทนนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ ,คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ และคณะสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยคริสเตียน จำนวน 30 คน ได้ยื่นหนังสือถึงนายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เพื่อติดตามการร้องเรียนมหาวิทยาลัยคริสเตียนที่เปิดรับนักศึกษาในหลักสูตรการพยาบาลที่สภาการพยาบาลมีมติให้งดรับนักศึกษาปีการศึกษา 2560 โดย นายสุภัทร ได้ออกมารับหนังสือและรับฟังปัญหาข้อร้องเรียนต่างๆ พร้อมทั้งมีการประชุมร่วมกับ ดร.เบ็ญจวรรณ พุทธิอังกูร คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ ม.คริสเตียน นักศึกษาและผู้ปกครอง โดยหารือกันประมาณ 1 ชั่วโมง


นศ.พยาบาล ม.คริสเตียน ร้องสกอ.เยียวยา เหตุหลักสูตรไม่ผ่านวิชาชีพ




น.ส.ฉัตรสุดา โจมรัมย์ ตัวแทนนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ ม.คริสเตียน กล่าวว่าสมัครเข้าเรียนคณะพยาบาลศาสตร์ ม.คริสเตียน ผ่านระบบแอดมิชชั่นกลาง ปีการศึกษา 2560 ที่ได้ประกาศผลวันที่ 18 พ.ค.2560 ต่อมาต้นปี 2561 ได้รับการสอบถามจากน้องๆ ที่กำลังเรียน ม.6 และกำลังหาที่เรียนว่า ในเว็บไซต์สภาการการพยาบาล ระบุว่า สภาการพยาบาลมีมติให้งดรับนักศึกษา ปีการศึกษา 2560 เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2560 ดังนั้น แม้ว่าจะเรียนจบ ได้รับปริญญาจากทางมหาวิทยาลัย แต่ก็ไม่สามารถประกอบวิชาชีพพยาบาลได้ หรือเป็นพยาบาลเถื่อน

"ขณะนี้นักศึกษาจำนวน 60 คน จึงลาออก และไปหาที่สอบเข้าเรียนใหม่ สำหรับที่มาร้องเรียนต่อ สกอ. คือ ต้องการให้ สกอ.ช่วยประสานกับทางมหาวิทยาลัย เพื่อขอเงินเยียวยาค่าเล่าเรียนคืน เนื่องจากพวกเราต้องกู้เงินจาก กรอ. จำนวน 90,000 บาท และการไปเรียนที่ใหม่ก็ต้องจ่ายค่าเทอมใหม่ ทั้งยังเสียเวลาไป 1 ปี" น.ส.ฉัตรสุดา กล่าว


นายสุภัทร กล่าวว่า กฎหมาย สกอ.ไม่มีสิทธิเข้าไปก้าวก่ายการบริหารงานของมหาวิทยาลัยได้ สิ่งที่สามารถช่วยเหลือได้ คือ หารือกับคณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ เพื่อหาทางจำกัดจำนวนรับนักศึกษาในปี 2561 เพื่อให้สัดส่วนอาจารย์กับนักศึกษา เป็น 1 ต่อ 6 ตามที่สภาการพยาบาลกำหนด โดยสกอ.จะส่งหนังสือไปถึงมหาวทิยาลัยให้เร่งดำเนินการ


นศ.พยาบาล ม.คริสเตียน ร้องสกอ.เยียวยา เหตุหลักสูตรไม่ผ่านวิชาชีพ

ขณะเดียวกันจะหารือเป็นการภายในกับนายกสภาการพยาบาล เพื่อขอความอนุเคราะห์ในการแก้ไขปัญหาเฉพาะรุ่นนี้ แต่จะเป็นแนวทางใดก็ต้องขึ้นกับคณะกรรมการสภาการพยาบาลจะพิจารณาว่าจะยอมรับแนวทางแก้ไขปัญหาของมหาวิทยาลัยหรือไม่ ส่วนเรื่องค่าเล่าเรียนที่นักศึกษาได้จ่ายไปนั้น คงต้องไปฟ้องร้องกันต่อไป แต่และสกอ.พร้อมที่จะให้คำปรึกษาการเขียนคำร้องให้กับนักศึกษาและผู้ปกครอง


"ผมรู้สึกละลายใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น เรื่องนี้เป็นข้อเสียประการหนึ่งของการกระจายอำนาจโดยไม่มีการคานอำนาจ และนักศึกษาก็เป็นทั้งผู้ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ แต่ผมก็จะดูแลแก้ปัญหาของนักศึกษาให้ดีที่สุด" นายสุภัทร กล่าว

ขณะเดียวกัน ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ นางนิตยยุกต์ ชมชื่นจิตร์ มารดา น.ส.จันทร์จิรา ชมชื่นจิตร์ อดีตนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลบัณฑิต ม.คริสเตียน ประจำปีการศึกษา 2560 และส.อ.สุขแสน วิเศษโส บิดา น.ส.กมลกานต์ วิเศษโส อดีตนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลบัณฑิต ม.คริสเตียน ประจำปีการศึกษา 2560 เดินทางมายื่นฟ้อง ม.คริสเตียนต่อศาลปกครองกลาง ว่า ม.คริสเตียนเปิดรับหลักสูตรพยาบาลบัณฑิต ม.คริสเตียน ประจำปีการศึกษา 2560 และปีการศึกษา 2561 โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นศ.พยาบาล ม.คริสเตียน ร้องสกอ.เยียวยา เหตุหลักสูตรไม่ผ่านวิชาชีพ

เนื่องจาก คณะกรรมการสภาการพยาบาล มีมติเมื่อวันที่ 19 พ.ค.2560 ให้คณะพยาบาลศาสตร์ ม.คริสเตียนงดรับนักศึกษา ในหลักสูตรพยาบาลศาสตร์บัณฑิต และหลักสูตรพยาบาลศาสตร์บัณฑิต(นานาชาติ) ประจำปีการศึกษา 2560 เนื่องจาก คณะพยาบาลศาสตร์ ม.คริสเตียน มีอัตราส่วนอาจารย์ประจำหลักสูตรต่อนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า 1 ต่อ 15.39 เกินกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 1 ต่อ 6 มาก และแผนการสอนยังไม่ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ที่สถาบันการศึกษาวิชาการพยาบาลและการผดุงครรภ์ สภาการพยาบาลกำหนด เป็นเหตุให้นักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในระบบกลาง (แอดมินชั่น) หลักสูตรพยาบาลบัณฑิต ม.คริสเตียน ประจำปีการศึกษา 2560 ทุกคนไม่สามารถจะเข้ารับการสอบใบประกอบวิชาชีพพยาบาลจากสภาการพยาบาลได้ เพราะ ม.คริสเตียน ฝ่าฝืนมติสภาการพยาบาลดังกล่าว


โดย นางนิตยยุกต์ ชมชื่นจิตร์ และส.อ.สุขแสน วิเศษโส ได้ร้องขอให้ศาลสั่งให้ ม.คริสเตียน ชดใช้ค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นในระหว่างที่บุตรสาวของทั้งสองศึกษาในหลักสูตรพยาบาล ม.คริสเตียน เป็นรวมทั้งสิ้น 483,605บาท และ 470,405 บาท ตามลำดับ

logoline