svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ซัคเคอร์เบิร์ก" รอดซักฟอกสองวัน

12 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของเฟซบุ๊ก รอดฉลุยจากการซักฟอกของสภาคองเกรสรวม 10 ชม.ในสองวันซึ่งจบลงเมื่อวาน แถมยังสร้างความเชื่อมั่นให้ตลาดทำให้หุ้นพุ่ง รวยขึ้นอีกด้วย

ซัคเคอร์เบิร์กให้ปากคำรวม 5 ชม.ต่อคณะกรรมาธิการพลังงานและพาณิชย์ของสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 54 คนเมื่อวาน โดยถูกยิงคำถามอย่างหนักหน่วงเกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊กและความจำเป็นในการออกกฎข้อบังคับใหม่ควบคุมโซเชียล มีเดีย ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ของส.ส.เกี่ยวกับกรณีข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊ค 87 ล้านคนรั่วไหลไปอยู่ในมือของบริษัทวิจัยของอังกฤษที่นำไปใช้ประโยชน์ในการวางกลยุทธ์หาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2559

"ซัคเคอร์เบิร์ก" รอดซักฟอกสองวัน



เขายอมรับว่า การออกข้อบังคับควบคุมโซเชียล มีเดียเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เขากล่าวปกป้องรูปแบบการทำธุรกิจของเฟซบุ๊ก ที่ใช้ข้อมูลและการโพสเนื้อหาของผู้ใช้2,200 ล้านบนแพลตฟอร์ม เพื่อดึงดูดรายได้โฆษณาเข้าบริษัท และย้ำว่าได้ปิดช่องทางที่จะทำให้ข้อมูลผู้ใช้รั่วไหลถึงบุคคลที่สามแล้ว


แต่ช่วงหนึ่งเขาถูกถามว่าเฟซบุ๊กจะยอมเปลี่ยนการตั้งค่าพื้นฐานเพื่อลดความเสี่ยงข้อมูลรั่วไหลหรือไม่ โดยให้ตอบแค่ว่าใช่หรือไม่ ซึ่งเขาบอกว่า เป็นคำถามที่ยากและไม่อาจตอบด้วยคำเพียงคำเดียว นอกจากนี้ช่วงหนึ่งซัคเคอร์เบิร์กถูกไล่ต้อนจนยอมรับว่า เฟซบุ๊กรวบรวมข้อมูลจากคนที่ไม่ได้สมัครใช้งานเฟซบุ๊กด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยด้วย และแม้แต่ข้อมูลของเขาในเฟซบุ๊คยังรั่วไหลเหมือนกัน

"ซัคเคอร์เบิร์ก" รอดซักฟอกสองวัน



โดยรวมแล้วซัคเคอร์เบิร์กรอดจากการซักฟอกในวันที่สองได้อย่างไร้รอยขีดข่วนเช่นเดียวการตอบข้อซักถามของวุฒิสมาชิก 44 คนในวันแรก สาเหตุสำคัญเป็นเพราะสมาชิกสภาเหล่านี้ไม่เข้าใจและขาดความรู้ด้านเทคโนโลยี บวกกับมีผู้ซักฟอกจำนวนมากและให้เวลาแค่คนละ 5 นาที ทำให้ไม่อาจไล่ต้อนซัคเคอร์เบิร์กให้จนมุมได้


การตอบคำถามของซัคเคอร์เบิร์กที่ผ่านการซักซ้อมมาอย่างดี ทำให้หุ้นเฟซบุ๊กปรับตัวสูงขึ้นถึง 4.5 เปอร์เซ็นต์เมื่อวันอังคาร ซึ่งเพิ่มขึ้นสูงสุดในวันเดียวในรอบเกือบ 2 ปี และหุ้นยังสูงขึ้นอีก 0.78% เมื่อวันพุธ ทำให้สองวันมูลค่าหุ้นเฟซบุ๊คที่ซัคเคอร์เบิร์กถือครองเพิ่มสูงขึ้นอีกเกือบ 3,000 ล้านดอลลาร์

logoline