svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยกย่อง "พ.ต.ท.ทงศักดิ์" ต้นแบบพนักงานสอบสวน

05 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สตช.มอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ "พ.ต.ท.ทงศักดิ์ โพธิ์โหน่ง" เจ้าของคดี "ครูจอมทรัพย์" ยกย่องเป็นแบบอย่างของพนักงานสอบสวน

ที่ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 4 ได้มีการเปิดโครงฝึกอบรมการพัฒนาศักยภาพพนักงานสอบสวน ประจำปีงบประมาณ 2561 โดยมี พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีพร้อมกับบรรยายพิเศษในหัวข้อเทคนิคสำหรับพนักงานสอบสวน เพื่อเสริมทักษะและความสามารถให้กับพนักงานสอบสวน ตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ต้องการเพิ่มศักยภาพให้กับพนักงานสอบสวนทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ


โดยภายหลังจากพิธีเปิดโครงการฝึกอบรม ได้มีการมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับ พ.ต.ท.ทงศักดิ์ โพธิ์โหน่ง อดีตรองผู้กำกับการสอบสวน สภ.คำชะอี จ.มุกดาหาร และอดีตพนักงานสอบสวน สภ.เรณูนคร จ.นครพนม เจ้าของสำนวนการสอบสวนคดีอุบัติเหตุรถยนต์ชนคนเสียชีวิตในพื้นที่ อ.เรณูนคร จ.นครพนม เมื่อปี 2548 หรือเมื่อประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้ต้องหาคือ นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร หรือ ศรีบุญหอม อดีตข้าราชการครูโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.สกลนคร ก่อนที่จะนำมาสู่การเปิดโปงและเอาผิดตามกฎหมายกับขบวนการรับจ้างติดคุกแทนในเวลาต่อมา


พ.ต.ท.ทงศักดิ์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจและภาคภูมิใจที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้บังคับบัญชามอบโล่รางวัลให้เพื่อเป็นการยกย่องในฐานะพนักงานสอบสวนที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใจและยึดมั่นในพยานหลักฐาน แม้ว่าในช่วงที่มีการรื้อฟื้นคดีอุบัติเหตุรถยนต์ชนคนเสียชีวิตที่มีนางจอมทรัพย์ ศรีบุญหอม หรือ แสนเมืองโคตร เป็นผู้ต้องหาและอดีตผู้ต้องโทษ ตนจะถูกกระแสสังคมโจมตีและวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง แต่ก็ไม่รู้สึกท้อ เพราะเชื่อมั่นว่าเมื่อครั้งที่ตนเป็นพนักงานสอบสวนที่ทำสำนวนคดี ได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว


ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทงศักดิ์ ยังได้ฝากไปถึงพนักงานสอบสอบสวนรุ่นหลังว่า ไม่ว่าการทำคดีจะมีแรงกดดันมากแค่ไหน ก็ขอให้ยึดมั่นในพยานหลักฐาน โดยเฉพาะหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์เป็นสำคัญ เพราะพยานบุคคลสามารถให้การกลับไปกลับมาได้ ซึ่งแตกต่างจากหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์


พ.ต.ท.ทงศักดิ์ ยังเปิดเผยด้วยว่า หลังจากเกษียณอายุราชการไปเมื่อเดือนกันยายน ปีที่ผ่านมา ได้กลับไปใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายอยู่กับครอบครัว ด้วยการเลี้ยงวัวและทำการเกษตร ตามประสาชายชราที่ต้องการใช้ชีวิตในช่วงบั้นปลายอย่างมีความสุข


ขณะที่ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า พ.ต.ท.ทงศักดิ์ นับว่าเป็นแบบอย่างของพนักงานสอบสวน ที่สมควรได้รับการยกย่องเชิดชู ในฐานะผู้ที่เดินหน้าทำงานด้วยความซื่อสัตย์ และยึดมั่นในพยานหลักฐานเป็นสำคัญ แม้ที่ผ่านมาจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก แต่ในท้ายที่สุดศาลฎีกาก็ได้ตัดสินยกคำร้องขอรื้อฟื้นคดีของนางจอมทรัพย์ และนำมาสู่การเปิดโปงขบวนการรับจ้างติดคุกแทน

logoline