svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เสนอ ครม.พิจารณาค่าแรงขั้นต่ำ

30 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์นี้ นอกจากวาระเรื่องการอนุมัติปรับค่าจ้างขั้นต่ำยังต้องจับตาการหารือทิศทางการเมืองของรัฐบาล หลังถูกหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตุจะอยู่ยาว ติดตามกับคุณอนุพรรณ จันทนะ

หลังการเลือกตั้งถูกเลื่อนออกไปอย่างน้อย 1 เดือน รัฐบาล ก็ถูกหลายฝ่ายจับตาถึงท่าทีจากนี้ ว่าจะมีสัญญาณอยู่ยาวหรือไม่ ซึ่งก่อนการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่พูดประเด็นนี้
รัฐบาล ยังคงถูกจับตาเรื่องการเมือง รวมไปถึงการเลื่อนการเลือกตั้ง ที่ถูกหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตุว่า ต้องการอยู่ยาว โดยก่อนการประชุม ครม.วันนี้ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่ได้พูดถึงประเด็นนี้

ขณะที่ รมต.ต่างประเทศ ดอน ปรมัตถ์วินัย เผยกรณีทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าพบ ประธาน .เพื่อหารือเรื่องกฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส.เท่าที่รับทราบมาทูตสหรัฐฯ คุยกับประธาน สนช.แล้วมีความเข้าใจ ถือเป็นหน้าที่ธรรมดาของทูต ส่วนการประกาศการเลือกตั้ง จะมีความชัดเจนในเดือน มิ.ย.61 กระทรวงการต่างประเทศ จึงยังไม่ต้องไปชี้แจงในช่วงนี้ ขณะเดียวกัน ยังไม่มีประเทศใดสอบถามเหตุผลการเลื่อนเลือกตั้ง มายังกระทรวงการต่างประเทศ เพราะถือเป็นเรื่องภายในประเทศ พร้อมยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่มีใครเป็นห่วง

ส่วน รมต.มหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา บอกว่า ก.มหาดไทย ยังไม่มีการสั่งจับตาความเคลื่อนไหวของกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ในพื้นที่ต่างจังหวัด แต่เร่งทำงานตามอำนาจหน้าที่ เพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชน เช่นเดียวกับ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ บอกว่า ตราบใดที่ยังเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบของกฎหมาย ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะเป็นเรื่องของสิทธิเสรีภาพ สามารถดำเนินการได้ภายใต้กฎหมายที่มีอยู่ ส่วนจะมีกลุ่มฮาร์ดคอร์ออกมาเคลื่อนไหวด้วยหรือไม่นั้น กำลังตรวจสอบอยู่

สำหรับวาระด้านเศรษฐกิจที่ต้องติดตามในการประชุม ครม.วันนี้ ก.แรงงาน จะเสนอที่ประชุมอนุมัติปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ตามมติที่ประชุมบอร์ดค่าจ้างที่ให้มีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 5-22 บาทรมว.แรงงาน พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ก่อนเข้าร่วมประชุม ครม.วันนี้จะเสนอที่ประชุม อนุมัติขึ้นค่าแรงขั้นต่ำตามมติที่ประชุมบอร์ดค่าจ้างที่เสนอปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ โดยแต่ละจังหวัดจะมีอัตราการขึ้นค่าแรงที่ไม่เท่ากัน เชื่อการขึ้นค่าแรงดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ และไม่มีปัญหาในกรณีที่เครือข่ายแรงงานต่าง

ทั้งนี้ยืนยันว่า รัฐบาลได้ดำเนินการตามขั้นตอนและกระบวนการพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างเมื่อวันที่ 17 ม.ค.2561 เฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 5 โดยปรับขึ้นค่าจ้างทุกจังหวัดตั้งแต่ 5-22 บาท ถือว่าสูงที่สุดในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยจะมีผลต่อแรงงานและผู้มีรายได้น้อย ซึ่งส่วนใหญ่มีเสียงตอบรับดี

ส่วนผลกระทบต่อผู้ประกอบการรายย่อย หรือเอสเอ็มอี ขณะนี้รัฐบาลได้เตรียมมาตรการที่จะรองรับไว้แล้ว ทั้งด้านมาตรการทางภาษีของกระทรวงการคลัง การพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์เอสเอ็มอีของกระทรวงอุตสาหกรรม และการควบคุมราคาสินค้าของกระทรวงพาณิชย์ โดยทั้งหมดจะได้นำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบในวันนี้ด้วยเช่นกัน และเชื่อมั่นว่าจะส่งผลดีต่อภาพรวมทางเศรษฐกิจอย่างแน่นอนอย่างไรก็ตามการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ยังต้องจับตาว่าคณะรัฐมนตรีจะมีความคิดเห็น หรือข้อเสนอแนะอย่างไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าแรงหรือไม่ด้วยนอกจากนี้ ก่อนประชุม คุณหญิงแสงเดือน ณ นคร ประธานมูลนิธิสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึกในพระราชูปถัมภ์ฯ นำคณะกรรมการฝ่ายจำหน่ายดอกไม้เข้าพบนายกฯเพื่อมอบดอกป๊อบปี้ เนื่องในวันทหารผ่านศึกในวันที่ 3 ก.พ.นี้ โดยนายกฯ ได้บอกว่า ส่ิงที่ทำไว้ถือเป็นประโยชน์ ขอให้เป็นกำลังใจให้ทหารผ่านศึก พร้อมขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนทำงานต่อไปเพื่อประชาชน ขณะเดียวกันช่วงท้าย นายกฯ บอกว่า ตัวเองก็เป็นทหารผ่านศึกเหมือนกัน แต่ศึกยังไม่จบ ซึ่งศึกหนักเหลือเกิน

logoline