svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ใช้นางรำ 700 ชีวิต-กุหลาบแดงชุดแดงนับหมื่นดอก ถวาย "เสด็จเตี่ย" ครบ 137 ปีพระประสูติกาล

19 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 19 ธันวาคม 2560 ที่บริเวณพระตำหนัก พล.ร.อ.พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ริมหาดทรายรี ต.หาดทรายรี อ.เมือง จ.ชุมพร


นายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานในพิธีทางศาสนาและพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณ พล.ร.อ.พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ในโอกาสครบรอบ 137 ปีพระประสูติกาลของพระองค์ มีผู้บริหารระดับสูงของจังหวัดชุมพร อาทิ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด นายอำเภอทั้ง 8 อำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำองค์กรเอกชน กลุ่มพลังมวลชน พ่อค้า ประชาชน ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก


จากนั้นในเวลา 08.45 น.นางศิริลักษณ์ พลละเอียด นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร นำสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำองค์กรเอกชน กลุ่มแม่บ้านของหน่วยงานต่างๆ จำนวนกว่า 700 คน ในชุดเครื่องแต่งกายผ้าไทย สีแดงสด ร่วมกันร่ายรำถวายแด่พระองค์โดยใช้เพลง "เที่ยวชุมพร" ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของการจัดงานเทิดพระเกียรติกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ใน จ.ชุมพร นอกจากนั้น ยังมีการแสดง "แฟนซีดริล" ของกองทัพเรือ ซึ่งเป็นการแสดงชนิดหนึ่งของทหารเรือ ที่แสดงออกถึงความเข้มแข็ง และจะใช้ปืน หรือกระบี่เป็นอาวุธประกอบในการแสดง เพื่อถวายสักการะแด่พระองค์ด้วย


ในภาคบ่าย เวลา 15.00 น.ได้มีขบวนแห่เทิดพระเกียรติกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ จากหน้าศาลหลักเมืองชุมพร ไปตามถนนปรมินทรมรรคา ผ่านสี่แยกศาลาแดง (สี่แยกมอนเดียร์) เลี้ยวขวาเข้าถนนศาลาแดง ผ่าน ห้าแยกชุมพรรามา สี่แยกแขวงการทางชุมพร ก่อนไปสิ้นสุดที่สามแยกอุทุมพร (สามแยกร้านอาหารกัปตัน) ซึ่งในขบวนแห่เทิดพระเกียรติ จะมีการร่ายรำถวายของนางรำกว่า 700 ชีวิตที่นำโดยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร การแสดงแฟนซีดริลของกองทัพเรือ หน้าศาลหลักเมืองชุมพร และที่บริเวณห้าแยกชุมพรรามา พร้อมด้วยขบวนรถบุปผชาติที่สวยงามของแต่ละอำเภอ และขององค์กรต่างๆ ซึ่งขบวนแห่เทิดพระเกียรติในปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานชุมพร-ระนอง ได้นำรถอัญเชิญพระรูปกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ที่มีการตกแต่งอย่างวิจิตรบรรจงและสวยงามมากเข้าร่วมขบวนด้วย และตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่เคลื่อนผ่าน ทั้งสองฝั่งถนนก็มีชาวชุมพรและบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ร่วมกันนำดอกกุหลาบสีแดงที่ถือเป็นดอกไม้ที่กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หรือที่ชาวชุมพร ทหารเรือ และบุคคลทั่วไปต่างถวายพระนามว่า "เสด็จเตี่ย" ทรงโปรดปรานมาก มาถวายแด่พระรูปของพระองค์ด้วย


สำหรับพิธีเปิดงานเทิดพระเกียรติกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และงานกาชาดจังหวัดชุมพร ประจำปี 2560 จะจัดขึ้นในเวลา 17.30 น.ที่โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดำริ ต.บางลึก อ.เมือง จ.ชุมพร

logoline