svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ปทุมวันโมเดล" แก้ปัญหานักเรียน-นักเลง

22 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังคงอยู่ที่ปัญหาสังคมในเมืองใหญ่ คุณผู้ชมหลายคนคงรู้สึกอิดหนาระอาใจกับปัญหา "นักเรียน-นักเลง" หรือ "ช่างกลตีกัน" ซึ่งเป็นข่าวเป็นคราวอยู่เป็นระยะ โดยความรุนแรงที่เกิดขึ้นไม่ได้จำกัดเฉพาะนักเรียนนักศึกษาจากสถาบันคู่อริเท่านั้น แต่หลายๆ ครั้งยังทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์หรือแม้แต่เด็กตัวเล็กๆ ถูกลูกหลง เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนไม่น้อย ที่ผ่านมาเคยมีการเสนอแนวทางแก้ไขปัญหามาตลอด แต่ก็เหมือนไฟไหม้ฟาง เช่น กำหนดเรดโซน ห้ามนักศึกษา 2 สถาบันคู่อริเข้าพื้นที่ แต่สุดท้ายก็แก้ไม่ได้ ล่าสุดมีแนวทางใหม่ที่เสนอโดยสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน หรือ ช่างกลปทุมวัน หนึ่งในสถานศึกษาที่มีปัญหาเรื่องนักเรียน-นักเลงมาตลอดนั่นเอง

ข้อเสนอนี้อาจเรียกว่าเป็น "ปทุมวันโมเดล" ก็ได้ โดย อาจารย์สืบพงษ์ ม่วงชู ที่ปรึกษาอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน บอกกับทีมล่าความจริงว่า ทางสถาบันเตรียมจัดงานเสวนาเรื่อง "มิติใหม่การศึกษาระบบทวิภาคี เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนวิศวกรปฏิบัติการ" โดยงานนี้เป็นความร่วมมือกันระหว่างสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน กับสถานประกอบการและโรงงานทั่วประเทศสร้างหลักสูตรวิศวะขึ้่นมาใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนวิศวกรระดับปฏิบัติการโดยทางสถาบันฯจะส่งเด็กนักเรียนเข้าไปทำงานในสถานประกอบการจริง ช่วงวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เพื่อให้นักเรียนได้มีความรู้ในภาคปฏิบัติส่วนวันอาทิตย์ก็จะเข้ามาเรียนภาคทฤษฎีที่สถาบันวิธีการเรียนการสอนแบบนี้เชื่อว่าจะช่วยลดปัญหาการขาดแคลนวิศวกรระดับปฏิบัติการลงได้ และยังลดปัญหาเด็กยกพวกตีกันด้วย เพราะวันจันทร์ถึงศุกร์ต้องไปทำงานตามโรงงาน เรียนแค่วันอาทิตย์เท่านั้น ซึ่งวันอาทิตย์ก็จะประสานตำรวจให้มาดูแลความเรียบร้อยอย่างใกล้ชิด

สำหรับเด็กนักเรียนที่สนใจทางสถาบันฯจะขอความร่วมมือไปยังโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ ให้เด็กนักเรียนชั้น ม.6 , ปวช. และ ปวส.เสนอขอรับทุนการศึกษา โดยจะให้ทุนจนจบปริญญาตรี รวมทั้งได้รับค่าจ้างจากสถานประกอบการที่ไปทำงานด้วย
ถือเป็นโมเดลที่น่าสนใจนะคะ โดยอาจารย์สืบพงษ์ ถือว่ามีประสบการณ์แก้ไขปัญหานักเรียน-นักเลง เพราะอาจารย์เคยเป็นรองอธิการบดีอุเทนถวายด้วย สำหรับงานเสวนาเรื่องการศึกษาระบบทวิภาคี จะจัดขึ้นที่สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายนนี้ค่ะ

logoline