svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลงพื้นที่ตรวจบ่อกักเก็บกากแร่เหมืองทอง

17 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

4 หน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบสารปนเปื้อน รอบเหมืองทองคำอัคราฯ ตามข้อเรียกร้องของชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง คาด1-2สัปดาห์ได้ข้อสรุป

วันนี้(17 พ.ย.) 4 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบดินและน้ำรอบเหมืองทองคำ ของบริษัทอัครา รีซอร์สเซส จํากัด (มหาชน) นำโดย ผศ.ดร.ธนพล เพ็ญรัตน์ คณะวิศวะกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร พร้อมคณะซึ่งประกอบด้วย กรมควบคุมมลพิษ สิ่งแวดล้อมภาค อุตสาหกรรมจังหวัด และตัวแทนเหมืองทองคำ กว่า 20 คน
โดยได้เข้าตรวจสอบบ่อกักเก็บกากแร่ 6 จุดและเก็บข้อมูลในพื้นที่ๆมีน้ำเน่าเสียรอบเหมืองทองคำ ที่ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ดำเนินการตามคำร้องขอของประชาชนที่ร้องขอไปยังกรมอุตสาหกรรมและการเหมืองแร่ ให้ตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง
ผศ.ดร.ธนพล เพ็ญรัตน์ คณะวิศวะกรรมศาสตร์ ม.นเรศวร กล่าวว่า ในการลงพื้นที่ครั้งนี้เพื่อตรวจสอบหาสารปนเปื้อนที่อยู่ในนาข้าวของประชาชนเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงที่อาจจะเกี่ยวกับเหมืองแร่หรือไม่ ซึ่งได้ลงมาเก็บวัดคุณภาพของน้ำว่ามีคุณลักษณะทางเคมี ที่ต้องรอผลของการวิเคราะห์ว่ามีคุณลักษณะเกี่ยวข้องกับเหมืองแร่หรือไม่อย่างไร คาดว่าผลของการวิเคราะห์จะได้ข้อสรุปใน 1-2 สัปดาห์

logoline