svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พนังกั้นลำน้ำชี้แตก หลายหมู่บ้านท่วม พื้นที่เกษตรเสียหายนับหมื่นไร่

06 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถอุดพนังกั้นลำน้ำชี้ ที่ถูกน้ำกัดเซาะเป็นทางยาวกว่า 30 เมตร มวลน้ำทะลักเข้าท่วมหลายหมู่บ้าน พื้นที่การเกษตรเสียหายนับหมื่นไร่

มหาสารคาม ระดมเจ้าหน้าที่ เข้าอุดคันพนังถนนเลียบลำน้ำชี ที่ ต.ท่าตูม อ.เมือง จ. มหาสารคม หลังถูกน้ำเซาะขาดยาวกว่า 30 เมตร ลึกกว่า 2.00 เมตร โดยประสานท้องถิ่น ฝ่ายปกครอง ฝ่ายกองกำลังทหาร เข้าช่วยเหลือ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารอุดน้ำได้

สาเหตุเกิกจาก เป็นคุ้งน้ำชี ทำให้น้ำกัดเซาะดินด้านลึกพังเสียหาย น้ำไหลบ่าเข้าพื้นที่นา เเละหมู่บ้านหนองข่า บ้านโปโล บ้านท่าตูม กำนันผู้ใหญ่บ้าน ได้เร่งแจ้งให้ประชาชน ชาวบ้านได้ขนย้าย สิ่งของขึ้นบนที่สูงให้ปลอดภัยแล้ว และจนถึงขณะนี้ ถนน ของ อบต.ทำไว้ให้ชาวบ้านสัญจรได้รับความเสียหาย 9 หมู่บ้าน ไม่สามารถเดินทางได้ พื้นที่การเกษตร เสียหายกว่า 10,000 ไร่

รองผู้ว่าฯ มหาสารคาม วิทยา มากปาน บอกว่า มวลน้ำที่ไหลผ่านถนนผังกั้นแม่น้ำชี 60 ลบ.ม/วินาที จะทำให้พื้นที่การเกษตรของเกษตรกรเสียหายเพิ่มเติมอีกประมาณ 6,000 ไร่ รวมพื้นที่เสียหายทั้งตำบลรวมกว่า 30,000 ไร่ ได้ให้เจ้าหน้าที่นำต้นยูคาลิปตัส มาตอกบริเวณที่ถนนขาด เพื่อลดความแรงของน้ำที่กัดเซาะ และไม่ให้ดินพังทลายไปมากกว่านี้ เนื่องจากจุดนี้ไม่สามารถอุดรอยรั่วได้ เครื่องจักรใหญ่ไม่สามารถเข้าถึง เพราะเป็นถนนขนาดเล็ก นอกจากนี้น้ำยังไหลเชี่ยวแรง คงต้องปล่อยน้ำไหลไปตามธรรมชาติ ซึ่งน้ำจะผ่านไปยังประตูน้ำกุดเชียงสา และประตูน้ำกุดเชียงบัง เพื่อไหลลงสู่แม่น้ำชี

ส่วนพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับความเสียหาย จำนวน 2 ตำบล 8 หมู่บ้าน คือ ต.ท่าตูม บ้านโปโล บ้านหนองข่า บ้านหนองคู บ้านอ้อยช้าง บ้านหนองโดน บ้านท่าตูม ต.ห้วยแอ่ง ได้แก่ บ้านดอนไฮ บ้านเรือนราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อน จำนวนประมาณ 714 ครัวเรือน ประชากรประมาณ 2,900 คน ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งเตือนประชาชนในเขตตำบลท่าตูม และต.ห้วยแอ่ง รวม 8 หมู่บ้าน ให้เก็บของขึ้นที่สูง

logoline