svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

CIA เผยเอกสารลับ "บินลาเดน" พบอิหร่านมีเอี่ยว

02 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

CIA เผยแพร่เอกสารลับที่ยึดได้จากแหล่งกบดานสุดท้ายของโอซามา บินลาเดน อดีตผู้นำอัล ไกดา ที่รวมถึงข้อมูลอ่อนไหวเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างเครือข่ายก่อการร้ายกับอิหร่าน อิรักและซาอุดิอาระเบีย


สำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐฯ หรือ CIA ได้เผยแพร่เอกสารของโอซามา บิน ลาเดน อดีตผู้นำหมายเลข 1 ของอัล ไกดา ที่รวมทั้งแฟ้มเกือบ 470,000 แฟ้ม กับวิดีโออีกกว่า10,000 ม้วน ที่ค้นพบในระหว่างการบุกแหล่งกบดานของเขาในเมืองอับบอตตาบัดของปากีสถาน เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2554 นายไมค์ ปอมเปโอ ผอ.CIAได้อนุมัติให้เผยแพร่เพื่อความโปร่งใสและเพื่อให้สาธารณชนได้รู้เรื่องราวของอัล ไกดาและอดีตผู้นำ

มีภาพของฮัมซา บิน ลาเดน ลูกชายลับๆ ที่ไม่เคยมีการเผยแพร่มาก่อน ปรากฎตัวในงานแต่งงานขณะอยู่ในวัยผู้ใหญ่ กับไดอารีส่วนตัวที่บิน ลาเดน เขียนด้วยมือหนา 228 หน้า และมีหลักฐานที่ชี้ชัดว่า ในช่วงที่เสียชีวิต เขายังคงเป็นผู้นำอัล ไกดา และมีข้อมูลสำคัญที่แสดงถึงความสัมพันธ์กับอิหร่านและอิรัก

โดยเฉพาะกับอิหร่านนั้น มีหลักฐาน 19 หน้า ที่ระบุว่า อิหร่านได้เสนอ "ให้ทุกอย่างที่ต้องการ" แก่ "พี่น้องชาวซาอุฯ" ในอัล ไกดา" รวมทั้ง "เงิน, อาวุธและการฝึกในค่ายของเฮซบุลเลาะห์ในเลบานอน เพื่อแลกกับการโจมตีผลประโยชน์ของสหรัฐฯในซาอุดิอาระเบียและอ่าวเปอร์เซีย หน่วยข่าวกรองอิหร่านยังอำนวยความสะดวกในการเดินทางด้วยการออกวีซาให้นักรบอัล ไกดา และให้ที่พักพิงแต่ก็มีจุดเปลี่ยน เมื่ออัล ไกดา ละเมิดเงื่อนไขข้อตกลง

ทำให้อิหร่านหันมากวาดล้างเครือข่ายและจับกุมสมาชิกบางส่วน ทำให้อัล ไกดา ถึงกับจดหมายถึงอลาตอลลาห์ คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เรียกร้องให้ปล่อยตัวสมาชิก และมีการลักพาตัวทูตของอิหร่าน เพื่อแลกกับสมาชิกชายและหญิงของพวกเขา ทำให้บิน ลาเดน ต้องเตือนสมาชิกในเครือข่ายให้ระวัง ไม่ให้ทำตัวเป็นศัตรูกับอิหร่าน เพราะเป็นผู้สนับสนุนหลักด้านเงินทุน, บุคลากรและการสื่อสาร และที่สำคัญคือ ต่างก็มีผลประโยชน์ที่มาบรรจบกัน นั่นคือการเป็นศัตรูกับสหรัฐฯ

เอกสารยังเผยความเป็นมาของความพยายามของอัล ไกดา ตั้งแต่การเคลื่อนไหวของนายอาบู มูซ้าบ อัล ซากาวี และการตั้งรัฐอิสลามแห่งอิรัก หรือ ISI ซึ่งให้นายอาบู บัคร์ อัล บักห์ดาดี ซึ่งเป็นชาวอิรัก เป็นผู้นำ ก่อนจะเกิดสงครามและกลายมาเป็นผู้นำไอเอสในปัจจุบัน รวมถึงเทปเสียงที่สมาชิกอัล ไกดา พูดถึงชี้คซาอุฯ หลายคน และบางคนสนับสนุนการเคลื่อนไหวของอัล ไกดา ในอิรักด้วย
บิน ลาเดน ยังสะสมหนังสือการ์ตูนเด็ก, หนังฮอลลีวู้ดและสารคดีเกี่ยวกับตัวเขา CIA ระบุว่า มีเอกสารลับบางส่วนที่ไม่ได้ถูกเผยแพร่สู่สาธารณชน เนื่องจากอาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ, เป็นไฟล์ที่ว่างเปล่าหรือเสียหายซ้ำซ้อน, มีเนื้อหาลามกอนาจาร หรือได้รับการคุ้มครองด้านลิขสิทธิ์

logoline