svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วันนี้ในอดีต : กวาดล้าง "หมอฟัน" เถื่อน!

17 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ในอดีต 18 ก.ย.2552 "สธ." สั่งกวาดล้างหมอฟันเถื่อนจัดฟันแฟชั่น คุมเข้มสสจ.ทุกจังหวัด ลงดาบหมอฟันเถื่อนให้เด็ดชาด

เมื่อการจัดฟัน กลายเป็นแฟชั่นสุดฮอต! ของบรรดา ขาโจ๋ ขาลอย คอซอง ชนิดที่เรียกได้ว่าฟันยังไม่สิ้นกลิ่นฟันน้ำนม ก็ยังแห่"ดัดฟัน"หลากสีสรร สวยงามในราคาแสนถูก หมอเถื่อนบางรายใช้ "กาวตราช้าง" ยึดติดลวดกับฟัน ซึ่งมีอันตรายมากกับเคลือบฟัน ทำให้เคลือบฟันบางลง จะทำให้ฟันผุได้ง่ายขึ้น บางรายใช้บริการ "หมอกระเป๋า" หรือคลีนิคเถื่อน ที่ไม่ได้มาตรฐาน จนเกิดเป็นเหตุให้เสียชีวิตอย่างเศร้าสลด!! 

      

18 ก.ย.2552 นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.)พร้อมด้วย นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข,นพ.สมพงษ์ บุญสืบชาติ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี(สสจ.นนทบุรี)และผู้แทนจากทันตแพทยสภา ลงพื้นที่สุ่มตรวจเด็กนักเรียนมัธยมที่จัดฟันตามแฟชั่น ที่โรงเรียนศรีบุณยานนท์ ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี 

       

ผลการสุ่มตรวจนักเรียนชั้นม.1-6 จำนวน 2,500 คน พบมีเด็กจัดฟันทั้งหมด 97 คน ในจำนวนนี้จัดฟันแฟชั่น 7 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็ก ม.1 และม.2 จัดฟันในราคา 600-700 บาท แหล่งดัดฟันอยู่ในห้างสรรพสินค้า จ.นนทบุรี

      

"การจัดฟันแฟชั่น กลุ่มที่นิยมส่วนใหญ่เป็นนักเรียนที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ และยังไม่รู้ถึงอันตรายของการจัดฟันกับหมอเถื่อน รวมทั้งวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ว่ามีความปลอดภัยมากน้อยเพียงใด ในวันนี้ได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ขอให้สั่งการกับโรงเรียนทั่วประเทศ ให้สั่งครูประจำชั้นตรวจฟันเด็กนักเรียนทั่วประเทศ

       

โดยเฉพาะระดับมัธยมศึกษา หากพบมีเด็กจัดฟัน ให้ไปขอใบรับรองแพทย์จากทันตแพทย์ที่จัดฟัน หากไม่มี ให้แจ้งผู้ปกครองพาไปเอาลวดจัดฟันออกภายใน 30 วัน และให้ครูแจ้งสถานที่จัดฟันเถื่อนให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อดำเนินการกวาดล้าง ลงโทษขั้นเด็ดขาดตามกฎหมาย"นายมานิต ระบุ

      

ปฏิบัติการ"กวาดล้างหมอฟันเถื่อน"กระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้โรงพยาบาลในสังกัด ประสานขอความร่วมมือทันตแพทสภา ให้จัดบริการถอดลวดจัดฟันฟรีให้เด็กที่หลงผิดไปจัดฟันกับหมอเถื่อน โดยคลินิกที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว จะมีป้ายติดที่หน้าร้านว่า"บริการถอดเหล็กจัดฟันแฟชั่นฟรี"

     

"วัยรุ่นบางกลุ่มเข้าใจผิดๆ เชื่อกันว่า การจัดฟันจะทำให้มีใบหน้าเรียวยาวสวยงามขึ้น ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด ไม่เป็นความจริง จริงๆแล้วการจัดฟันเป็นการรักษาในรายที่มีฟันผิดปกติ เช่น ฟันยื่น ฟันซ้อน หรือฟันเก ฟันห่าง ทำให้การสบฟันผิดปกติ อาจสร้างปมด้อยและเกิดปัญหาตามมา เช่น เสียบุคลิกภาพ เคี้ยวอาหารไม่ละเอียด การจัดฟันจะช่วยให้ฟันสบกันดีขึ้น บดเคี้ยวอาหารได้ดีขึ้น จะลดอัตราเสี่ยงการเกิดโรคฟันผุหรือโรคเหงือกอักเสบได้ การจัดฟัน ควรปรึกษาโดยตรงกับทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรมเท่านั้น"นายมานิต อธิบาย

      

ปฏิบัติของเจ้าหน้าที่กองการประกอบโรคศิลปะที่ผ่านมายังทำได้จำกัด เนื่องจากมีงบประมาณไม่เพียงพอและแนวโน้มลดลงปี 2553 ได้รับงบ 16.8 ล้านบาท ขณะที่ปี 2552 ได้รับ 20.6 ล้านบาท

      

2560 แฟชั่น "ดัดฟัน" ยัง"อินเทรน"เพียงแต่ขยายกลุ่มเป้าหมาย ทุกเพศ ทุกวัย มากขึ้น     

logoline