svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พ่อร่ายมนต์เป็นภาษาเขมร เปิดป่าหาศพผอ.อ้อย

24 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ่อบุญเลิศ ร่ายมนต์เป็นภาษาเขมร ขอบูชาเจ้าป่า เจ้าเขา เปิดป่าขอศพ ผอ.อ้อย กลับคืนไปบำเพ็ญกุศล ก่อนที่จะขอความร่วมมือชาวบ้านซำเม็ง ตระเวนค้นหาร่าง ผอ.อ้อย ต่อบนป่าที่ติดเทือกพนมดงรัก ใกล้ด่านตามาเลีย ทางขึ้นภูมะเขือ

วันที่ 24 สิงหาคม 2560 นายบุญเลิศ อุ่นอ่อน บิดาขออง นางสาวจุฑาภรณ์ อุ่นอ่อน หรือ ผอ.อ้อย ผอ.กองการศึกษาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลชำ อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ได้เดินทางขึ้นไปกับคณะชาวบ้านซำเม็ง ที่ระดมกันแทบทุกวัน ในการออกติดตามหาร่างของ ผอ.อ้อย ไม่ว่าจะเป็นที่อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี หรือ ที่อำเภอกันทรลักษ์ โดยเฉพาะวันนี้ ได้พากันเดินทางขึ้นมาที่ด่านตามาเลีย ทางเขาภูมะเขือ ใกล้เทือกเขาพนมดงรัก เขตชายแดนไทย ซึ่งเคยเป็นฐานที่มั่นเก่าของทหาร แม้ว่าป่าในแถบนี้ชาวบ้านจะเคยเดินทางขึ้นมาค้นหากันแล้วหลายครั้ง

แต่เนื่องจากป่าแห่งนี้เป็นพื้นที่บริเวณที่กว้าง และเหมาะสมแก่การนำร่างของ ผอ.อ้อย มาฝั่งดินทิ้ง เพราะหากนำร่างมาฝั่งดิน และเกิดฝนตกหนักลงมาจากเทือกเขา จะทำให้ดินโคลนจากบนภูเขา ไหลลงมาทับถมเพิ่มเติม จะทำให้การค้าหายากมากเพิ่มขึ้นเป็นอันมาก ประกอบกับ มีพ่อหมอพราหมณ์ ได้เข้าทรงและปรากฏว่า ศพของ ผอ.อ้อย ได้ถูกนำมาฝั่งอยู่บริเวณนี้อย่างแน่นอน พร้อมกับมีการทำพิธีปิดปากศพ สะกดดวงวิญญาณเอาไว้ ทำให้ไม่สามารถที่จะออกมาแจ้งเบาะแส เข้าฝันบรรดาญาติๆ เพื่อให้เดินทางไปค้นศพเจอได้ง่ายๆ

พ่อร่ายมนต์เป็นภาษาเขมร เปิดป่าหาศพผอ.อ้อย

โดยวันนี้ นายบุญเลิศ อุ่นอ่อน พ่อของ ผอ.อ้อย ได้เดินทางขึ้นมาด้วยตนเอง จากเดิมที่ไม่เคยที่จะขึ้นมาบนป่าแห่งนี้ เพราะลึก และไกล ประกอบตนเองมีโรคความดันประจำตัว เหนื่อยมากๆ ไม่ได้ แต่เมื่อทุกคนได้กันขึ้นมาแล้วหาไม่เจอ และเชื่อว่ามีการสะกดดวงวิญญาณของลูกเอาไว้ จึงเดินทางจุดธูปร่ายมนต์เป็นภาษาเขมร เพื่อขอเจ้าป่าเจ้าเขา ขอขมาลาโทษ เพื่อที่จะขอศพของลูกสาว ผอ.อ้อย เพื่อที่จะนำกลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป โดยของให้เจ้าป่าเจ้าเขาช่วยในการดลใจให้ชุดตรวจค้นหาพบเจอร่างของลูกสาวตน หากมีภูตผีตนใดซ้อนเร้นเอาไว้ก็ขอให้เปิดป่า เปิดทาง ออกให้ชาวบ้านไปพบด้วย

จากนั้นทีมงานทั้งชาวบ้าน ชุด ชรบ.หมู่บ้านซำเม็ง โดยมีทหารพราน ตำรวจตระเวนชายแดน ตำรวจ คอยอำนวยความสะดวก ในการพาเดินเข้าป่าเพื่อไปตรวจสอบค้นหาในทุกๆ ที่ยังไม่ได้ค้นหา แต่ตลอดทั้งวันก็ยังไม่พบ

logoline