svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ยุทธศาสตร์โลจิสติกส์ : เชื่อมไทยสู่ CLMV

17 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้เนชั่นทีวีจัดสัมมนา "ยุทธศาสตร์โลจิสติกส์ :เชื่อมไทยสู่ CLMV" ครั้งที่ 3 ซึ่งช่วงเช้าได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีคมนาคม อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ปาฐกถาพิเศษเรื่อง ผ่าแผนยุทธศาสตร์โลจิสติกส์ไทย วางยุทธศาสตร์ชาติสู่ CLMV ติดตามรายละเอียดจากคุณฐานิตา บุญหล้า

ในงานสัมนา "ยุทธศาสตร์โลจิสติกส์ :เชื่อมไทยสู่ CLMV " ครั้งที่ 3 นายอาคมได้บอกถึงแผนยุทธศาสตร์ด้านการคมนาคมขนส่งของไทย โดยกระทรวงคมนาคมจะเร่งเดินหน้ายกระดับโครงสร้างการคมนาคมทั้ง ทางบก ทางราง ทางน้ำ ทางอากาศให้สามารถเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านได้ในอนาคต
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อาคม  เติมพิทยาไพสิฐ กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อเรื่องเรื่อง ผ่าแผนยุทธศาสตร์โลจิสติกส์ไทย วางยุทธศาสตร์ชาติสู่ CLMV" โดยนายอาคม บอกว่า  กระทรวงคมนาคม เร่งยกระดับการคมนาคมขนส่ง ทั้งทางบก ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ เชื่อมต่อประเทศเพื่อนบ้าน โดยเตรียมโครงการ ก่อสร้างรถไฟทางคู่ 2 เส้นทางใหม่ ได้แก่ เส้นทางบ้านไผ่- มุกดาหาร-นครพนม และเส้นทางเด่นชัย-เชียงราย ที่จะสามารถเชื่อมต่อไปยังสปป.ลาว เวียดนาม และจีนได้ในอนาคต คาดว่าจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ภายในสิ้นปีนี้ ใช้เวลาก่อสร้าง 3-4 ปี พร้อมทั้งเดินหน้าโครงการรถไฟทางคู่ในประเทศ เป็นทางเลือกการขนส่งสินค้าของผู้ประกอบการ ให้มาใช้ระบบขนส่งทางรางมากขึ้น จากเดิมที่ใช้อยู่เพียง 4-5% เท่านั้น และตั้งเป้าลดต้นทุนการขนส่งสินค้าเหลือ 12% จากปัจจุบันที่ 14%
สำหรับการขนส่งทางถนน จะอำนวยความสะดวกมากขึ้น เช่นการขยายช่องจราจร การตัดเส้นทางเชื่อมต่อไปยังท่าเรือและประเทศเพื่อนบ้าน โดยจะมีการออกใบอนุญาตขนส่งสินค้าข้ามประเทศ และปรับปรุงกฎหมายอำนวยความสะดวกต่อผู้ประกอบการให้ขนส่งสินค้าให้มากขึ้น ลดต้นทุน และลดความเสียหาย
นอกจากนี้ ในวันนี้ กระทรวงคมนาคม ได้หารือโครงการความร่วมมือรถไฟ ไทย-จีน ร่วมกับคณะทำงานทั้ง 2 ประเทศ  โดยมีการหารือเรื่องงานก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านโยธา  และการควบคุมงาน ซึ่งขณะนี้ยังมีความเห็นไม่ตรงกันเรื่องค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน โดยจะเร่งหารือให้แล้วเสร็จ และลงนามสัญญา พร้อมกับงานออกแบบโครงสร้างพื้นฐาน ในวันที่ 4-5 กันยายนนี้

logoline