svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ทำโฆษณา เตรียมสู้ศึกเลือกตั้ง 2020

14 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ปล่อยโฆษณาทางโทรทัศน์ชุดใหม่ อวดอ้างความสำเร็จในการบริหารประเทศ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ประธานาธิบดี 2020 ที่จะทำให้เขาสามารถจัดการชุมนุมและระดมทุนหาเสียงได้

โฆษณาชุดนี้มีชื่อว่า "Let President Trump do his job" แต่เนื้อเต็มไปด้วยการจิกกัดพรรคเดโมแครตและสื่อ

โฆษณาซึ่งได้ถูกแชร์ในแอ็คเคาท์ "Donald J Trump for President" ในหน้า YouTubeยังอวดด้วยว่า มีการสร้างงาน 1 ล้านตำแหน่ง อัตราการว่างงานลดลง ดัชนีหุ้นดาวโจนส์ ทำสถิติสูงที่สุดตลอดกาล และกองทัพแข็งแกร่งที่สุด ซึ่งนับเป็นความสำเร็จของประธานาธิบดีในรอบหลายทศวรรษ

แต่ความสำเร็จที่ทรัมป์อวดอ้าง ก็ตกเป็นเป้าจับผิดของสื่อจนได้ โดยในขณะที่ดัชนีหุ้นดาวโจนส์ ทำสถิติพุ่งขึ้นไปถึง 22,000 จุด เป็นครั้งแรก เมื่อต้นเดือนนี้ แต่ CNN ระบุว่า ดาวโจนส์ ทำสถิติสูงทุก 7 วัน โดยเฉลี่ย มาตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2556 อัตราว่างงานก็ลดลงมาหลายปีแล้ว แต่การจ้างงานมากกว่า 1 ล้านตำแหน่ง เพิ่มมาตั้งแต่มกราคม

ส่วนตัวทรัมป์เอง คะแนนนิยมหดหายลงเรื่องๆ ตั้งแต่ดำรงตำแหน่ง และแม้จะลงนามในคำสั่งบริหารพิเศษตั้งแต่ 200 วันแรกที่อยู่ในทำเนียบขาว แต่ความพยายามโดยมากมักชะงักต้องต่อสู้กับทั้งศาลและสภาคองเกรสส์ เช่น การยกเลิกกฎหมายประกันสุขภาพ และการห้ามชาวมุสลิมเดินทางเข้าสหรัฐฯ

logoline