svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เอ็กซิมแบงก์ผนึกพันธมิตร หนุน‘เอสเอ็มอี’ส่งออกนอก

11 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอ็กซิมแบงก์ผนึกพันธมิตร หนุน‘เอสเอ็มอี’ส่งออกนอก

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(เอ็กซิมแบงก์)เปิดเผยว่า ธนาคารได้จับมือกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.)และบริษัท ปฏิบัติการกลาง(ประเทศไทย)(เซ็นทรัลแลป)ในการสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีส่งออกสินค้าไปขายต่างประเทศ

ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้เอสเอ็มอี โดยเฉพาะเอสเอ็มอีขนาดเล็กมีโอกาสที่จะไปหาตลาดในต่างประเทศได้มากขึ้น โดยเอ็กซิมแบงก์จะเป็นตัวช่วยสนับสนุนสภาพคล่องของผู้ประกอบการ ส่วนบสย.จะเข้ามาช่วยค้ำประกัน ในกรณีที่หลักประกันในการขอสินเชื่อของผู้ประกอบการมีไม่เพียงพอ และสุดท้ายเซ็นทรัลแลปจะช่วยตรวจสอบมาตรฐานสินค้าให้ได้ตามมาตรฐานของประเทศผู้นำเข้า

ในปัจจุบันเอสเอ็มอีทั้งประเทศ 2.7 ล้านราย แต่ในจำนวนนี้มีเอสเอ็มอีที่สามารถส่งสินค้าของตัวเองไปขายยังตลาดต่างประเทศ มีเพียง 2.4 หมื่นราย หรือคิดเป็นไม่ถึง 1 % ของเอสเอ็มอีทั้งประเทศ ซึ่งเป้าหมายในเบื้องต้นของโครงการนี้ เอ็กซิมแบงก์ตั้งไว้ว่า จะให้สามารถผลักดันเอสเอ็มอีขนาดเล็กให้ส่งออกได้ประมาณ 100 ราย ภายในกลางปีหน้า

ด้านนายสุรชัย กำพลานนท์วัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการเซ็นทรัลแลปกล่าวว่า เซ็ลทรัลแลป ซึ่งเป็นหน่วยงานของภาครัฐ โดยมี สสว. ถือหุ้น 51 % และกระทรวงการคลังถือหุ้น 49 % ซึ่ง สสว. ได้ทำโครงการสนับสนุนเอสเอ็มอีขนาดเล็ก เช่น สินค้าชุมชน และ โอทอปในการตรวจสอบความปลอดภัยของอาหารและเครื่องสำอาง เพื่อให้ได้มาตรฐานส่งออก โดย สสว.จะออกคูปองฟรี มูลค่า 5 พันบาท จำนวน 6 พันใบให้แก่ผู้ประกบอการที่ยื่นความจำนงของตรวจสอบ ซึ่งจากต้นปีจนถึงปัจจุบัน มีสินค้าชุมชน และโอทอป ใช้บริการไปแล้ว 2 พันราย ซึ่งในจำนวนนี้ 93% ผ่านมาตรฐาน

ทั้งนี้ การตรวจสอบของเซ็นทรัลแลปนั้น ได้รับการรับรองมาตรฐานโดย EURL( European Union Reference Laboratory) ถึงสามปีซ้อน ซึ่งในเอเชียมีเพียง 5 ประเทศที่ได้มาตรฐานของ EURL คือ จีน,อินเดีย,อินโดนีเซีย,สิงคโปร์ และไทย

ด้านนายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์บสย.กล่าวว่า โครงการค้ำประกันสินเชื่อที่ บสย.จะร่วมกับเอ็กซิมแบงก์ในครั้งนี้ จะให้การค้ำประกันสินเชื่อแก่เอสเอ็มอีรายย่อย รายละไม่เกิน40 ล้านบาท ในปัจจุบัน บสย.ค้ำประกันลูกค้ารายย่อย หรือระดับรายย่อยไปแล้ว 1.2 แสนราย

logoline