svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศพโกตี๋? ผู้กุมอำนาจเสี้ยม สุรชัย VS ชูชีพ?

09 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความขัดแย้งภายในหมู่แดงฮาร์ดคอร์ที่เมืองลาว นับวันจะรุนแรงขึ้น ถึงขั้นด่าทอกันทางยูทูป อันเนื่องจากภาพศพชายนิรนาม สวมเสื้อแดงอยู่ในวงล้อมของหน่วยกู้ภัยแห่งหนึ่งใน สปป.ลาว ซึ่งมีการแชร์ภาพนี้ผ่านไลน์เมื่อ 7 ส.ค. 2560 พร้อมกับข่าวลือพบ "ศพโกตี๋" หรือสหายหมาน้อย ที่ฝั่งซ้ายแม่น้ำโขง

วันรุ่งขึ้น (8 ส.ค.) นักข่าวดาหน้าถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และผู้ใหญ่ฝ่ายความมั่นคงไทย ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กรณี โกตี๋ หรือ วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ ถูกอุ้มหาย และพบศพของเขา ตามที่มีการแชร์ในโลกออนไลน์

ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองทั้งสาม พูดเป็นเสียงเดียวกันว่ายังไม่ทราบ และไม่ได้รับรายงานเหตุดังกล่าว ซึ่งเรากำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่

ผู้ที่ให้ข้อมูลที่มากกว่า "ไม่รู้" และยังไม่ได้รับงาน คือ พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)

"พล.อ.ทวีป" กล่าวถึงการเผยแพร่ภาพที่ถูกระบุว่าเป็นศพโกตี๋นั้นว่า ยังไม่มีการยืนยัน ตนจึงยังถือตามสมมติฐานเดิมว่า อาจหลบไป ตราบใดที่ยังไม่มีการยืนยัน คงต้องสืบหาต่อไป

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ทวีป เปิดเผยว่า สมมติฐานเรื่องความขัดแย้งในกลุ่มสหพันธรัฐไทนั้น ตนเห็นว่า ในกลุ่มสหพันธรัฐไท มีอุดมการณ์ไม่เหมือนกัน บางคนก็รุนแรง ซึ่งเป็นความขัดแย้งกันเองภายใน และจะส่งผลให้กลุ่มสหพันธรัฐไทแตกหรือไม่ ต้องติดตามความเคลื่อนไหวต่อไป เพราะการจะไปสรุปว่าแตกไม่แตก อยู่ที่พฤติกรรมของแต่ละคน

หลังจากเกิดข่าว "โกตี๋" ถูกอุ้มหายไป ไม่เพียงก่อให้ความขัดแย้งภายในองค์กรสหพันธรัฐไท หากแต่ยังความขัดแย้งภายใน "คนเสื้อแดง" ที่หลบภัยอยู่ใน สปป.ลาว

พูดอย่างเป็นรูปธรรม ระหว่าง สุรชัย แซ่ด่าน แกนนำแดงสยาม กับลุงสนามหลวง หรือ ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ ประธานองค์กรสหพันธรัฐไท

ล่าสุด (8 ส.ค.) สุรชัย แซ่ด่าน ออกมาจัดรายการปฏิวัติประเทศไทย ได้เปิดโปงแผนลวงโลกของโกตี๋ และกลุ่มสหพันธรัฐไท

"สุรชัย" เชื่อว่า โกตี๋ ไม่ได้ถูกอุ้มหายไป หากแต่เป็นแผนการสร้างนิยายร่วมกัน ระหว่างโกตี๋ กับลุงสนามหลวง หรือ ชูชีพ ชีวะสุทธิ์

"โกตี๋เคยสร้างนิยายว่าถูกอุ้มมาหลายหนแล้ว ครั้งนี้ผมก็ยืนยันว่าเป็นนิยาย และอีกไม่กี่วันข้างหน้า นิยายเรื่องใหม่จะมา โกตี๋จะโผล่มา" สุรชัย กล่าว

แกนนำแดงสยามแฉต่อว่า ลุงสนามหลวง เป็นคนเขียนนิยายเรื่อง "โกตี๋ถูกอุ้ม" เพราะลุงสนามหลวง กำลังจะสร้างให้โกตี๋ เป็นวีรบุรุษ โดยกลุ่มลุงสนามหลวง จะวางแผนให้องค์กรฮิวแมนไรท์วอช ยื่นมือเข้ามาช่วยกลุ่มแดงพลัดบ้านใน สปป.ลาว

ลุงสนามหลวง จับมือ จอม เพชรประดับ พยายามดึงองค์กรสิทธิมนุษยชนเข้ามายุ่งในลาว โดยอ้างเรื่องโกตี๋ถูกอุ้ม

น้ำเสียงของสุรชัย ดูจะปกป้อง สปป.ลาว ที่กำลังถูกกลุ่มลุงสนามหลวง และจอม ใส่ร้ายป้ายสีด้วยนิยายโกตี๋

ข้างฝ่ายลุงสนามหลวง (ชูชีพ ชีวะสุทธิ์) ได้จัดทอล์คทางยูทูบ 2 วันติดต่อกัน (3 - 4 ส.ค.) โดยตอนแรกชื่อ "อย่าเชื่ออะไรง่าย" และ "บทเรียนเล่มหนา จากหมาน้อย" เพื่อยืนยันว่า เรื่องอุ้มโกตี๋ เป็นเรื่องจริง

มีข้อน่าสังเกตว่า กลุ่มลุงสนามหลวงได้กล่าวถึงการเปลี่ยนสถานะจาก "ผู้หลบภัย" เป็น "ผู้ลี้ภัย" อยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากการใช้ชีวิตอยู่ใน สปป.ลาว ล้วนเต็มไปด้วยความเสี่ยง

ที่น่าสนใจมากไปกว่า ขุนทอง ไฟเย็น และ แยมมี่ ไฟเย็น สองสมาชิกในกลุ่มลุงสนามหลวง มาวันนี้ได้แยกตัวออกไปเช่าบ้านอยู่ต่างหาก

ว่ากันว่า ทั้งคู่ขัดแย้งกับลุงสนามหลวง ในประเด็นเรื่องเงินบริจาคและหลายๆ เรื่อง ซึ่งสองสามวันมานี้ แยมมี่พยายามไปให้ข่าวกับกลุ่มแดงยุโรปว่า การหายตัวไปของโกตี๋ ยังมีเรื่องที่น่ากังขา

ความขัดแย้งภายในหมู่แดงฮาร์ดคอร์ที่เมืองลาว นับวันจะรุนแรงขึ้น ถึงขั้นด่าทอกันทางยูทูบ

แน่นอน เรื่องราวเหล่านี้ ย่อมไม่พ้นสายตาของ "หน่วยการข่าว" ของไทย

ไม่แปลกที่จะฟันธงว่า ภาพศพโกตี๋ ที่อ้างว่าอยู่ในลาวนั้น เป็นฝีมือของคนนอกกลุ่มแดงในลาว และเป็นคนที่รู้ว่า พวกแดงฝั่งซ้ายทะเลาะกันอยู่

เดาไม่ยากแล้วใช่มั้ย? ฝีมือใคร?

logoline