svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สุดยอด! แชมป์ภาษาไทยยอดเยี่ยม นร.คัดลายมือสวยสุดระดับประเทศ

06 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงเรียนราชินีบูรณะ จังหวัดนครปฐม ได้รับมอบโล่รางวัลสถานศึกษาที่ส่งเสริมคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาประสบผลสำเร็จ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยรางวัลระดับยอดเยี่ยมอันดับหนึ่งของประเทศ และอีกรางวัลแห่งความภาคภูมิใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ กับการแข่งขันคัดลายมือ โครงการรักษ์ภาษาไทย เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี 2560

โรงเรียนราชินีบูรณะ เป็นโรงเรียนสตรีประจำจังหวัดนครปฐม โดยสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ (พระพันปีหลวง) ได้พระราชทานพระบรมฉายาลักษณ์ และโปรดเกล้าให้ กรมหมื่นพิทยาลาภพฤฒิยากร เป็นผู้แทนพระองค์มาเปิดโรงเรียนพร้อมกับ พระราชทานนามว่า "ราชินีบูรณะ" เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ.2462 และมีการพัฒนาเรื่อยมากระทั่งปี พ.ศ.2538 ได้ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์พระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2538 และวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ.2538 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จมาทรงเปิดพระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ณ โรงเรียนราชินีบูรณะ และในปี พ.ศ.2539 สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอเจ้าฟ้าเพชรรัตน์ราชสุดาเสด็จมาพระราชทานทุนสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ แก่นักเรียนในพระอุปถัมภ์ ปัจจุบันโรงเรียนราชนิชีบูรณะ มีนายสุริยา ชิณณะพงศ์ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน เป็นคนที่14 จากอดีตถึงปัจจุบัน ซึ่งโรงเรียนราชินีบูรณะได้พัฒนากระบวนการเรียน การสอน พัฒนาบุคลากร เพื่อเพิ่มพูนศักยภาพการเรียนให้แก่นักเรียนมาอย่างต่อเนื่อง ดังจะเห็นได้จากรางวัลเกียรติยศต่างๆทางด้านการศึกษา ศิลปะวัฒนธรรม วรรณคดีไทย จากรุ่นสู่รุ่น ด้วยความโดดเด่นทางวิชาการ และภาษาไทย ที่ผู้บริหารได้ตระหนักถึงความสำคัญใน อักษรไทย ภาษาไทย การเขียน การอ่าน และการแสดงที่ใช้ในการสื่อด้านภาษาไทย อันเป็นอัตลักษณ์ของชาวราชินีบูรณะ
โดยล่าสุดคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนราชินีบูรณะ ได้รับมอบโล่รางวัลสถานศึกษา ที่ส่งเสริมคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาประสบผลสำเร็จในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยรางวัลระดับยอดเยี่ยมอันดับหนึ่งของประเทศ เนื่องในวันภาษาไทยชาติ ประจำปี2560 และอีกรางวัลแห่งความภาคภูมิใจ คือ การที่ ด.ญ.อรชา โชคนิรันดรสุข อายุ 14 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนราชินีบูรณะ ได้รับรางวัลชนะเลิศ การแข่งขันคัดลายมือ โครงการรักษ์ภาษาไทย เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี 2560 ซึ่งเป็นรางวัลชนะเลิศระดับประเทศด้านลายมือ เป็นนักเรียนที่มีลายมือไทย สวยที่สุดในประเทศไทย

สุดยอด! แชมป์ภาษาไทยยอดเยี่ยม นร.คัดลายมือสวยสุดระดับประเทศ


ทั้งนี้นายสุริยา ชิณณะพงศ์ผู้อำนวยการโรงเรียนราชินีบูรณะ กล่าวว่าโรงเรียนราชินีบูรณะของเรา มีครูที่เก่งภาษาไทย โดยเราจะให้ครูกลุ่มนี้ ได้สร้างสรรค์เด็กออกมาให้เป็นเพชรเม็ดงามประดับวงการการศึกษา โดยเฉพาะด้านการเขียนภาษาไทย ที่ถูกต้อง สวยงาม และเป็นต้นแบบของราชินีบูรณะ ซึ่งในอนาคตเรามีแนวคิดจะสร้างอักษรเฉพาะของราชินีบูรณะ จากนักเรียน และครูของเรา เพื่อให้สอดรับกับวัฒนธรรม บนอัตลักษณ์ทวารวดี ที่ถูกต้อง และจะเผยแพร่ไปยังโรงเรียนในจังหวัดนครปฐม และรูปแบบการจัดการเรียนการสอน ก็จะมีเอกลักษณ์เฉพาะ โดยจะสอนตามมาตรฐานสากล ผสมผสานกับวิถีธรรมชาติ เพื่อให้เกิดความกลมกลืนระหว่างไทยกับชาวตะวันตก ให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามมาตรฐานสากล แต่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นไทย หรือกล่าวได้ว่า ทุกบริบทอยู่ภายใต้ความเป็นไทย อย่างเช่นบทเพลง เราก็ใช้บทเพลงที่เกี่ยวข้องกับพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 รวมถึงด้านศิลปะวัฒนธรรม สมัย รัชกาลที่ 6 ซึ่งเกี่ยวพันถึงสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ (พระพันปีหลวง) ซึ่งผลงานเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้เราได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ ประจำปี 2560
ด้าน ด.ญ.อรชา โชคนิรันดรสุข ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ก็ได้กล่าวถึงความรู้สึกว่า ชื่นชอบในการเขียนภาษาไทย เพราะทำให้มีสมาธิ และมีแรงบันดาลใจสำคัญ มาจากที่ได้ยินดำรัสของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีฯ ที่ได้ทรงตรัสเสมอถึงภาษาไทย ตนจึงอยากดำเนินรอยตาม และหันมาสนใจภาษาไทยมากขึ้น ประกอบกับทุกวันนี้ภาษาไทยเราผิดเพี้ยนไปเยอะ ตนจึงอยากให้เพื่อนๆ น้องๆมาร่วมกันอนุรักษ์ภาษาไทย ด้านครูผู้สอนภาษาไทย น.ส.ราตรี จาตุรัส บอกว่า การคัดสรรเด็กที่จะ มาเขียนภาษาไทยได้ถูกต้องตามมาตรฐาน และสวยนั้นไม่ง่าย เพราะภาษาไทยทั้ง 44 ตัว นั้นมีเอกลักษณ์ของตัวเอง มีโค้ง มีหัก มีหัว มีปาก มีหาง และรวมถึงวรรคตอน ดังนั้นบางคนเขียนสวย แต่ผิด เขียนถูกแต่ไม่สวย ดังนั้นเราจะต้องนำเด็กเหล่านี้มาฝึกซ้อมเพื่อเจียรนัยให้เป็นเพชรเม็ดงาม อีกทั้งโรงเรียนฯ ก็ให้การสนับสนุนและเปิดโอกาสให้เด็กเหล่านี้ ได้ไปร่วมแข่งขันทักษะภาษาไทยในทุกมิติที่มีกิจกรรมการแข่งขัน ทำให้ที่ผ่านมาจึงได้รับรางวัลกลับมาทุกครั้ง ทำให้เรารวมถึงสถาบันเกิดความภาคภูมิใจ และมีกำลังใจที่จะพัฒนาสร้างสรรค์เด็กให้มีทักษะ สามารถพัฒนาตัวเองให้ก้าวไปสู่ความเป็นเลิศในด้านการอ่าน และเขียน ภาษาไทยนั่นเอง

logoline