svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษ-อียู เริ่มเจรจา Brexit วันแรก

19 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษและสหภาพยุโรปเริ่มการเจรจาเบร็กซิตอย่างทางการเป็นวันแรกในวันนี้ ท่ามกลางการถกเถียงกันว่าควรจะเลือกแนวทางที่ให้อังกฤษถอนตัวออกจากอียูอย่างสิ้นเชิงหรือถอนตัวแบบมีเยื่อใย

ไมเคิล บาร์นิเยร์ หัวหน้าทีมเจรจาของอียูซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีของฝรั่งเศส ให้การต้อนรับ เดวิด เดวิส รัฐมนตรีเบร็กซิตของอังกฤษ ที่สำนักงานคณะกรรมาธิการยุโรปในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม ก่อนเริ่มกระบวนการเจรจาถอนตัวออกจากอียูอย่างทางการ 
บาร์นิเยร์ บอกว่า สิ่งแรกที่ต้องพูดคุย คือ การจัดการปัญหาความไม่แน่นอนที่จะเกิดขึ้นจากเบร็กซิต และหวังว่าจะสามารถกำหนดวาระสำคัญอันดับแรกและกรอบเวลาได้ในวันนี้ และเดวิส กล่าวว่า การเจรจาจะเน้นแนวคิดเชิงบวกและสร้างสรรค์ ที่จะทำให้อังกฤษยังคงมีความสัมพันธ์พิเศษและแข็งแกร่งกับอียูในอนาคต 
ที่ผ่านมาอียูยืนยันว่าการเจรจาจะมุ่งเน้น 3 ประเด็นหลักก่อน คือ อังกฤษต้องจ่าย 1 แสนล้านยูโรสำหรับการถอนตัว, สิทธิของพลเมืองอียู 3 ล้านคนในอังกฤษ และชาวอังกฤษ 1 ล้านคนในอียู และสถานะพรมแดนระหว่างไอร์แลนด์เหนือและไอร์แลนด์ หากตกลงทั้งสามเรื่องได้แล้ว จึงค่อยเจรจาเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างอียูและอังกฤษในอนาคต รวมถึงข้อตกลงทางการค้าใหม่ 
ขณะที่นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์เผชิญแรงกดดันให้เจรจาออกจากอียูด้วยแนวทางแบบคงความสัมพันธ์บางส่วนกับอียูไว้ หรือ ซอฟต์ เบร็กซิต หลังถูกมองว่าผลเลือกตั้งทั่วไปที่ทำให้รัฐบาลสูญเสียเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร สะท้อนว่าขาวอังกฤษไม่ต้องการแนวทางตัดความสัมพันธ์อย่างสิ้นเชิงหรือ ฮาร์ด เบร็กซิตของเธอ โดยนักธุรกิจอยากให้อังกฤษอยู่ในระบบศุลกากรของอียูต่อไป และรัฐมนตรีบางคนส่งสัญญาณหนุนให้การเจรจาคำนึงถึงแง่เศรษฐกิจมากกว่าการเมือง แต่รัฐมนตรีบางคนที่หนุนเบร็กซิต ขู่ลาออก หากเมย์หันไปเลือก ซอฟต์ เบร็กซิต 
อังกฤษใช้เวลาเกือบ 1 ปีกว่าจะเริ่มการเจรจาเบร็กซิต หลังผลการลงประชามติเมื่อ 23 มิ.ย.สนับสนุนออกจากอียู และผู้นำอังกฤษหวังว่ากระบวนการถอนตัวจะเสร็จสิ้นภายในเดือน มี.ค.2562 แต่หลายฝ่ายคาดว่าไม่น่าจะทำได้ตามกำหนดเวลาดังกล่าว

logoline