svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

องุ่นเบตงกระแสแรง ถูกจองหมด

12 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลตาเนาะแมเราะ ทำไร่องุ่นแห่งแรกในพื้นที่เบตงประสบความสำเร็จ ถูกจองผลผลิตเกลี้ยงก่อนออกผล

กระแสความโด่งดังของไร่องุ่นที่ประสบความสำเร็จเป็นแห่งแรกของอำเภอเบตง ตั้งอยู่ที่หมู่ 7 ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวมาเลเซีย เดินทางมาศึกษาดูงาน และเยี่ยมชมไร่องุ่นกันอย่างคึกคัก
ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ตำบลตาเนาะแมเราะ ภมรินทร์ อมรสรเดช หรือ ผู้ใหญ่เตี้ย บอกว่า ที่อำเภอเบตงมีสภาพอากาศร้อนและมีฝนตกชุก จึงคิดว่าเบตงเป็นพื้นที่ที่ไม่สามารถปลูกองุ่นได้ แต่จากการศึกษาดูงานไร่องุ่นมาหลายแห่ง และมีความฝันมาตั้งแต่เด็กๆว่าอยากเป็นเจ้าของสวนองุ่น จึงพยายามศึกษา และได้นำกิ่งพันธุ์มาจากอำเภอบ้านแผ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ตามที่เพื่อนให้คำแนะนำ จำนวน 350 ต้น มี 3 สายพันธุ์ โดยใช้พื้นที่สวนยางพาราที่หมดสภาพแล้วเป็นพื้นที่ปลูกต้นองุ่นแทน โดยหลังจากปลูกเริ่มมีผลผลิตวางขาย จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและมาเลเซีย เดินทางเข้ามาชมไร่องุ่น และได้สั่งจองเพื่อที่จะลิ้มลองรสชาดองุ่นเบตง พร้อมถ่ายภาพลงตามโซเชียล จนเป็นที่โด่งตังไปทั่ว
ด้านผู้ใหญ่เตี้ยเผย จะเร่งผลิตกิ่งพันธุ์ พร้อมยกระดับให้เป็นศูนย์เรียนรู้การปลูกองุ่นแห่งแรกของอำเภอเบตงด้วย โดยใช้เทคนิคดูแลต้นองุ่นด้วยการบังคับให้ติดผลดก รวมทั้งใช้น้ำหมักกับปุ๋ยชีวภาพที่หมักเอง และกำจัดศัตรูพืชด้วยวิธีธรรมชาติ เพื่อให้องุ่นทุกพวงปลอดสารเคมี ส่งผลให้เป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่มีอนาคตในพื้นที่เบตง

logoline