svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์ คุมสื่อ-โซเชียล บนเกาะมินดาเนา ฝ่าฝืนถูกดำเนินคดี

27 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพฟิลิปปินส์ระบุว่า จะเซ็นเซอร์สื่อกระแสหลักและโซเชียล มีเดีย เพื่อปกป้องความมั่นคงแห่งชาติ ในพื้นที่ภาคใต้ที่อยู่ภายใต้กฎอัยการศึก และเตือนว่าผู้ที่ฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ประธานาธิบดีโรดริโก ตูเตร์เต ประกาศกฎอัยการศึกบนเกาะมินดาเนา เมื่อวันอังคารเพื่อต่อสู้กับสิ่งที่เขาเรียกว่าการขยายตัวเพิ่มขึ้นของภัยคุกคามจากกลุ่มมุสลิมติดอาวุธขณะที่พลจัตวาเรส-ตูโต ปาดิลลา โฆษกกองทัพ ชี้แจงเหตุผลการเซ็นเซอร์ตลอดพื้นที่ภาคใต้ของประเทศ ที่อยู่ระหว่างการประกาศใช้กฎอัยการศึก ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 3 ของทั้งประเทศ พร้อมทั้งเตือนว่าผู้ที่ฝ่าฝืนจะต้องถูกจับกุม

พลจัตวาปาดิลลา ชี้แจงเหตุผลของการเซ็นเซอร์ว่า เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์สามประการ คือ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เพื่อสร้างเสริมประสิทธิภาพในการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบ และเพื่อความปลอดภัยของทหาร ที่กำลังอยู่ระหว่างการสู้รบและผู้ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง และยังบอกด้วยว่า การเซ็นเซอร์ได้ครอบคลุมโซเชียล มีเดียด้วย โดยให้ประชาชนโพสต์ข้อความหรือเนื้อหาต่างๆ โดยใช้สามัญสำนึก ถ้าผู้ใดโพสต์เนื้อหาที่ละเมิด 3 ข้อข้างต้น จะต้องถูกจับกุมและดำเนินคดีตามกฎหมาย



logoline