svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยกเลิกแล้ว เทศกาลกินเนื้อสุนัขเมืองยู่หลิน

19 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรดาคนรักสุนัขและนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์พากันดีใจ เมื่อทางการเมืองยู่หลิน เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงของจีน ประกาศยกเลิกเทศกาลกินเนื้อสุนัขในปีนี้

นิตยสารไทม์ รายงานว่า เดิมเทศกาลกินเนื้อสุนัขระยะเวลา 10 วัน ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งจะเห็นภาพสุนัขหลายพันตัว ถูกขังอยู่กรงที่คับแคบและสกปรก ทั้งยังถูกทำร้ายอย่างทารุณ ก่อนถูกนำไปปรุงอาหาร มีกำหนดจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายน แต่มีแหล่งข่าวท้องถิ่น ระบุว่า ทางการได้ห้ามจำหน่ายเนื้อสุนัขตั้งแต่ช่วง 1 สัปดาห์ก่อนเริ่มเทศกาล และผู้ที่ฝ่าฝืนจะถูกจับและถูกปรับเงิน 15,000 ดอลล่าร์ หรือราว 5 แสนบาท

ผู้ที่ออกคำสั่งคือ นายม่อ กง หมิง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งเมืองยู่หลินคนใหม่ ที่ต้องการแก้ไขภาพลักษณ์ของเมือง หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากนานาชาติ เมื่อปีที่แล้ว มีการรวบรวมรายชื่อได้ถึง 11 ล้านชื่อ เรียกร้องให้ล้มเลิกเทศกาลกินเนื้อสุนัข ซึ่งกลุ่มต่อต้านการบริโภคเนื้อสุนัข "ตั๋ว ตั๋ว โปรเจ็ค" (Duo Duo Project) เปิดเผยว่า แม้จะเป็นการห้ามเพียงชั่วคราว แต่ก็หวังว่าจะก่อให้เกิดโดมิโน เอฟเฟ็ค ที่นำไปสู่การล่มสลายของการค้าเนื้อสุนัขทั่วประเทศ

นักเคลื่อนไหวยังหวังว่า ข้อบังคับของรัฐบาลจะขยายไปถึงการห้ามขนส่งสัตว์ที่ยังมีชีวิต เพื่อยุติการกระทำนี้อย่างถาวร ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำสั่งหัาม ทำให้เกิดความวิตกว่า ไม่อาจรับประกันว่าพลเมืองและผู้มาเยือนเมืองยู่หลินจะปฏิบัติตาม ขณะที่เจ้าของร้านอาหารคนหนึ่งในยู่หลิน บอกว่า การกินเนื้อสุนัขเป็นประเพณีคนในยู่หลินยึดถือมานานแล้ว เขายังไม่ได้ยินว่า ทางการจะสั่งระงับเทศกาลนี้ หรือห้ามขายเนื้อสุนัขแต่อย่างใด

logoline