svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พล นิกร กิมหงวน ของ ป.อินทรปาลิต และ Google Thailand

12 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

12 พฤษภาคม ครบรอบวันคล้ายวันเกิด 107 ปี ปรีชา อินทรปาลิต หรือ เจ้าของนามปากกา ป.อินทรปาลิต สุดยอดนักเขียน แนวหัสนิยาย ความบันเทิง ซึ่งผลงานที่สร้างชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก พล นิกร กิมหงวน หรือ สามเกลอ ฯลฯ

โดยวันนี้ Google ประเทศไทย ได้ร่วมฉลอง 107 ปี ป.อินทรปาลิต โดยขึ้นรูปตัวละครในนิยาย สามเกลอ แทน โลโก้ Google
ป. อินทรปาลิต เป็นนามปากกาของ ปรีชา อินทรปาลิต (12 พฤษภาคม พ.ศ. 2453 - 25 กันยายน พ.ศ. 2511 รวมสิริอายุ 58 ปี)
ปรีชา อินทรปาลิต เกิดที่บ้าน ตำบลหลานหลวง อำเภอดุสิต จังหวัดพระนคร เมื่อวันพฤหัสบดี ขึ้น 4 ค่ำ เดือน 6 ปีจอ ตรงกับวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2453 เป็นบุตรชายคนที่ 2 ของ พันโท พระวิสิษฐพจนการ (อ่อน อินทรปาลิต) และนางวิสิษฐพจนการ (ชื่น อินทรปาลิต)

พล นิกร กิมหงวน ของ ป.อินทรปาลิต และ Google Thailand


ปรีชา อินทรปาลิต มีคู่สมรส นางไข่มุกด์ อินทรปาลิต และนางปราณี อินทรปาลิต
พันโท พระวิสิษฐพจนการ ผู้เป็นบิดา ต้องการให้บุตรชาย ปรีชา อินทรปาลิต ได้เป็นนายทหารเหมือนพ่อ และเมื่อ นายปรีชา จบชั้นมัธยมต้นแล้ว จึงได้เข้าเรียนในโรงเรียนนายร้อยทหารบก (ปัจจุบัน คือ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า) ซึ่งขณะนั้นยังแยกเป็น โรงเรียนนายร้อยประถมและมัธยม เป็นนักเรียนร่วมรุ่นกับนายทหาร รุ่น 2474
ในอัตตชีวประวัติของ ป.อินทรปาลิต ที่เขียนด้วยตนเอง บอกว่า เรียนโรงเรียนนายร้อย รุ่นเดียวกับ จอมพล ถนอม กิตติขจร และ มี จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ เป็นรุ่นพี่ และตนเองเรียนตกซ้ำชั้น 2 ปี เพราะต้องการรอเรียนกับเพื่อน เลยต้องรีไทร์จากโรงเรียนนายร้อย
เนื่องจาก นายปรีชา อินทรปาลิต เป็นผู้มีนิสัยชอบความสนุกสนาน และรักชีวิตอิสระมาตั้งแต่เยาว์วัย จึงไม่อาจจะศึกษาต่อให้สำเร็จได้ ด้วยความเป็นผู้ชอบอ่านหนังสือ และได้มีโอกาสรู้จักกับนักประพันธ์ผู้ใหญ่หลายท่าน ทำให้มีใจรักการประพันธ์ และได้หัดเขียนเรื่องสั้น ๆ ตั้งแต่บัดนั้น
เมื่อลาออกจากโรงเรียนแล้ว ได้เข้ารับราชการในกระทรวงพาณิชย์และคมนาคม ต่อมาได้โอนไปอยู่กองทาง กรมโยธาเทศบาล ได้ใช้เวลาว่างเขียนหนังสืออยู่เสมอ และได้เคยส่งไปลงในหนังสือพิมพ์ต่างๆ และ เรื่อง "นักเรียนนายร้อย" หลังพิมพ์ออกมาจำหน่ายปรากฏว่า หนังสือขายได้เป็นจำนวนสูงในเวลาอันรวดเร็ว และเป็นเรื่องที่กล่าวขวัญในหมู่นักอ่าน ชื่อเสียงนักประพันธ์นาม ป. อินทรปาลิต ก็โด่งดังนับจากนั้นเรื่อยมา เช่น..
นักเรียนนายร้อยเสือดำเสือใบชุดสามเกลอ พล นิกร กิมหงวนซุปเปอร์แมนแกะ
อาจกล่าวได้ว่า ผลงานที่สร้างชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมากที่สุดของ ป. อินทรปาลิต คือ พล นิกร กิมหงวน หรือ สามเกลอ25 กันยายน พ.ศ. 2511 เวลา 18.15 น. ปรีชา อินทรปาลิต หรือ ป. อินทรปาลิต ได้ถึงแก่กรรมโดยสงบ ด้วยอาการหัวใจวาย หลังป่วยด้วยโรคหัวใจและโรคปอด มาก่อนหน้านั้น รวมสิริอายุได้ 58 ปี

พล นิกร กิมหงวน ของ ป.อินทรปาลิต และ Google Thailand


ผลงานประพันธ์ของ ป. อินทรปาลิต เรื่อง พล นิกร กิมหงวน หรือ สามเกลอ เป็นหนึ่งในหนังสือดี 100 เล่มที่คนไทยควรอ่าน
สามเกลอ เป็นหัสนิยาย จัดพิมพ์อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2482-2511 มีมากกว่าพันตอน เนื้อหาออกไปในแนวสนุกสนาน ครื้นเครง มีการหยอกล้อกันไปมา นอกจากรูปแบบหนังสือแล้ว พล นิกร กิมหงวน ยังเคยทำเป็นภาพยนตร์ รวมทั้งละครโทรทัศน์
ตัวละครเอกในเรื่อง สามเกลอ ซึ่งเป็นที่จดจำของคนทั่วไป เช่น..
พล พัชราภรณ์ - บุตรคนเดียวของเจ้าคุณประสิทธิ์ นิติศาสตร์ อดีตผู้พิพากษา กับคุณหญิงวาด มีใบหน้าที่หล่อคมคาย และพูดจาสุภาพเรียบร้อย เป็นที่ต้องตาของสาว ๆ แต่ก็เป็นคนที่นายแห้ว คนใช้ กลัวและเกรงใจที่สุด เป็นคนที่ได้เรื่องที่สุดในหมู่เพื่อน คือ ยามที่เพื่อนจะออกนอกลู่นอกทาง "บางครั้ง" ก็จะเตือนให้สติ เหมือนเป็นผู้นำอย่างกลายๆ แต่พลเองก็มักจะเฮฮาไปกับเพื่อนเสมอ จนเสียเองก็มี แต่ยามดุก็เอาเรื่อง พลมีฝีมือชกมวยมาก
นิกร การุณวงศ์ - กินเก่งมาก ถึงมากที่สุด ในวงเหล้ามักจะกินแต่กับ บางครั้งก็สัปหงกบ่อย ๆ มีความรู้ด้านไสยศาสตร์เล็กน้อย (2 คนนี้เป็นตัวละครช่วงแรกสุด เรียกว่า 2 เกลอ) มีสมญาว่า "กระดิ่งทอง" มาจากการที่ชอบร้องยี่เก (ลิเก) และแทนตัวเองด้วยชื่อนี้ รำสวย ร้องยี่เกเพราะ เจ้าบทเจ้ากลอน ความสามารถพิเศษ คือ การล้วงกระเป๋า มักล้วงกระเป๋ากิมหงวนเสมอ นิกรมีศักดิ์เป็นลูกผู้พี่ของพล เพราะพ่อของนิกร คือ เจ้าคุณวิจิตรบรรณาการเป็นพี่ชายของคุณหญิงวาด แต่นิกรอ่อนกว่าพลราวปีนึง และเป็นน้องชายของนันทา พัชราภรณ์ นามสกุลเดิม คือ การุณวงศ์
กิมหงวน ไทยแท้ - (ทั้ง 3 คนนี้เป็นตัวละครช่วงแรกๆ เรียกว่า 3 เกลอ) (ชื่อเดิม กิมหงวน ไทยเทียม ตอนหลังเปลี่ยนเป็น สงวน ไทยแท้ ) เจ้าของห้างศิวิไลซ์พานิชย์ และกิจการค้าอื่นๆ มากมาย ได้รับการยกย่องว่าร่ำรวยเป็นอันดับหนึ่งของไทย มีเอกลักษณ์ที่สำคัญคือ สูงถึง 6 ฟุต 1 นิ้ว ซึ่งจัดว่าสูงมากสำหรับคนไทยในสมัยนั้น ชอบสวมแว่นตาขอบกระ ปกติเป็นคนไม่สู้คน แต่ถ้าถูกดูหมิ่นจะเปลี่ยนเป็นคนมุทะลุฉุนเฉียว มักจะถอดแว่นตาออกเมื่อโมโหได้ที่ พฤติการณ์ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ จะฉีกหรือเผาธนบัตรจำนวนมากๆ เพื่อประกาศความมั่งคั่ง การพบกันของกิมหงวนกับเพื่อนทั้งสองในตอนแรกเป็นการเขม่นหน้ากันก่อนจะกลายเป็นเพื่อนร่วมตาย กิมหงวนมีฉายาจากตอนเป็นนักบินรบในสงครามอินโดจีนว่า "เปรตเวหา" เป็นคนบ้ายออย่างมาก
ดร.ดิเรก ณรงค์ฤทธิ์ - เป็นนักวิทยาศาสตร์และนายแพทย์อัจฉริยะ สำเร็จการศึกษาจากประเทศอังกฤษ เมื่อปรากฏตัวครั้งแรกในเรื่อง ดร.ดิเรก ได้แสดงความสามารถด้วยการชุบชีวิตคนตายให้ฟื้นในลักษณะผีดิบได้ มีนิสัยชอบพูดภาษาอังกฤษปนไทย หรือพูดด้วยไวยากรณ์แบบอังกฤษ และชอบเล่าเรื่องเกี่ยวกับมหาราชาที่อินเดียมาก เพราะก่อนกลับประเทศได้แวะที่อินเดีย ได้อยู่ในราชสำนักมหาราชา สิ่งประดิษฐ์ของดิเรกมีทั้งอาวุธ ไปจนถึง ยาวิเศษที่ทำให้ล่องหนได้
ฯลฯ
ขอบคุณข้อมูล วิกิพีเดีย

logoline