svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รัฐเดินหน้าดึงฮ่องกง-จีน ลงทุนไทย

08 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ทางรัฐบาลไทยได้มีการเชิญนักลงทุนจากฮ่องกง - จีน ร่วมฟังวิสัยทัศน์การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของไทย เพื่อเชิญชวนให้นักลงทุนจากฮ่องกงและจีนเข้ามาลงทุนในไทย ติดตามรายละเอียดจากคุณฐานิตา บุญหล้า

ในงานสัมนาภายใต้โครงการยุทธศาสตร์ระหว่างไทย ฮ่องกง และจีน รองนายกรัฐมนตรี สมคิด เผยนักลงทุนฮ่องกงและจีนมีความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในไทยในทุกๆด้าน โดยมั่นใจว่าหลังจากนี้มูลค่าการลงทุนจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นนอน และที่สำคัญยังเป็นโอกาสยกระดับอุตสาหกรรมของไทยด้วย
รองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ขึ้นปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "ยุทธศาสตร์ระหว่างไทย ฮ่องกง และจีน" ซึ่งการจัดสัมนาครั้งนี้มีนักลงทุนจีน ฮ่องกง เข้ารับฟังเป็นจำนวนมาก โดยรองนายกฯ สมคิด บอกว่า บทบาทของฮ่องกงนั้นถือว่าเป็นคู่ค้าและคู่ลงทุนที่สำคัญของไทยมาโดยตลอด โดยในปีที่ผ่านมา ฮ่องกงมีการนำเข้าสินค้าจากไทยคิดเป็นมูลค่ากว่า 1.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 4 แสนล้านบาท และในขณะนี้ยังถือเป็นเสมือนจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญที่ทำให้การริเริ่มนโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (One Belt One Road) หรือโครงการเส้นทางสายไหมเก่าของประเทศจีนประสบความสำเร็จได้
ในอนาคตต่อไปเส้นทางดังกล่าวกำลังจะขยายการเชื่อมโยงสู่ทางทะเล สามารถส่งผลต่อการส่งเสริมความร่วมมือด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านการลงทุนระหว่างจีนกับประเทศในแถบภูมิภาคมหาสมุทร ไม่ว่าจะเป็นภูมิภาคอาเซียน โอเชียเนีย แอฟริกาเหนือ แปซิฟิก รวมถึงมหาสมุทรอินเดีย ทั้งยังมีแนวโน้มที่สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงถึงยุทธศาสตร์ด้านการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะจีน ฮ่องกง และ เซี่ยงไฮ้ที่จะให้ความสนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากยิ่งขึ้นต่อไป
ทั้งนี้ในโอกาสดังกล่าวประเทศไทยจึงต้องเร่งใช้ประโยชน์จากการเป็นศูนย์กลางที่สำคัญของกลุ่มประเทศ CLMV ในการพัฒนาศักยภาพความร่วมมือระหว่างประเทศให้มากขึ้น ซึ่งหากสามารถพัฒนาได้อย่างเป็นรูปธรรมก็จะทำให้เกิดการเชื่อมโยงอาเซียนกับมณฑลตอนใต้ของจีน โดยมีไทยและฮ่องกงเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยง ซึ่งจะเป็นข้อดีในการได้รับผลประโยน์ในรูปแบบ Win Win ของทั้งสองประเทศในอนาคต
นอกจากนี้รองนายก ยังบอกด้วยว่าหลังจากที่ได้สนทนากับนักลงทุนฮ่องกงและจีนพบว่า สนใจที่จะลงทุนในทุกๆด้าน และมั่นใจว่าหลังจากนี้มูลค่าการลงทุนจะเพิ่มมากขึ้นแน่นอนและที่สำคัญยังเป็นโอกาสยกระดับอุตสาหกรรมของไทยด้วย
พร้อมกันนี้ในช่วงเย็นวันนี้รองนายกฯ สมคิด จะนำคณะนักลงทุนจากฮ่องกงและจีนเข้าพบนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ที่ทำเนียบรัฐบาลด้วย

logoline