svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเออี จะลากภูเขาน้ำแข็ง มาบรรเทาแล้ง

05 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์วางแผนรับมือภัยแล้งในอีก 25 ปีข้างหน้า ด้วยการลากภูเขาน้ำแข็งจากแอนตาร์กติกามาทำน้ำดื่ม

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ UAE กำลังวางแผนที่จะลากภูเขาน้ำแข็งจากทวีปแอนตาร์กติกา หลังจากมีผลการศึกษาว่าจะเกิดความแห้งแล้งจนถึงขั้นขาดแคลนน้ำในอีก 25 ปีข้างหน้า UAE ซึ่งอยู่ในกลุ่ม 10 ชาติ ที่เผชิญปัญหาขาดแคลนน้ำที่สุดในโลก ได้ตั้งความหวังว่าจะบรรเทาภาวะขาดแคลนน้ำดื่ม ด้วยการไปลากเอาภูเขาน้ำแข็งจากทวีปแอนตาร์กติกา เพื่อนำมาผลิตเป็นน้ำดื่ม โดยนายอับดุลลาห์ โมฮัมหมัด สุไลมาน อัล-เชฮี กรรมการผู้จัดการบริษัท "National Advisor Bureau Limited" หรือ NABL แถลงว่า โดยเฉลี่ย ภูเขาน้ำแข็งแต่ละลูก ประกอบด้วยน้ำมากกว่า 20,000 ล้านแกลลอน ที่มากเพียงพอสำหรับประชาชน 1 ล้านคน สำหรับระยะเวลา 5 ปีกว่า
นายอัล-เชฮี บอกด้วยว่า 4 ใน 5 ของมวลภูเขาน้ำแข็งอยู่ใต้น้ำ และด้วยเพราะมีความหนาแน่นอย่างมาก ซึ่งในทางทฤษฎี มันจะไม่ละลายเมื่อเผชิญสภาพอากาศที่ร้อนจัดตามแนวชายฝั่งของตะวันออกกลาง ซึ่งการลากภูเขาน้ำแข็งขนาดใหญ่มายัง UAE อาจต้องใช้เวลานานถึง 1 ปี และโครงการนี้ ได้ถูกกำหนดไว้ในปี 2561 ซึ่งนอกจากจะช่วยแก้วิกฤตขาดแคลนน้ำแล้ว ยังอาจกลายเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วยเมื่อลากภูเขาน้ำแข็งมาแล้ว NABL ก็จะดำเนินการทุบให้แตกเหนือเส้นบอกระดับน้ำ และบดเพื่อให้กลายเป็นน้ำดื่ม ที่จะถูกเก็บกักไว้ในแท็งค์ขนาดใหญ่ แต่จะต้องเข้าสู่กระบวนการกรองเพื่อให้เป็นน้ำดื่มต่อไป
นายอัล-เชฮี บอกอีกด้วย ความเย็นที่กระจายออกมาจากภูเขาน้ำแข็งใกล้ชายฝั่งทะเลอาระเบีย จะส่งผลให้เกิดร่องความกดอากาศและฝนตกหนักทั่วอ่าวอาระเบีย และภูมิภาคแถบคาบสมุทรอาระเบียตลอดปี

logoline