svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"สายโลหิต" ละครพีเรียดครบรส ปลุกเลือดรักชาติ

17 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ใครที่เป็นแฟนละครน้ำดี อย่างสายโลหิต คงได้เฮ เมื่อช่อง 7 สี ได้นำกลับมารีเมคใหม่ ซึ่งได้พระเอกพอร์ช ศรันย์ กับนาว ทิศานาฎ มารับบทนำ

เป็นละครที่ยิ่งใหญ่ และแฟนละครต่างเทใจให้ทั้งประเทศ สำหรับ สายโลหิต ผลงานนวนิยายของโสภาค สุวรรณ เรื่องราวอิงประวัติศาสตร์ชาติไทย ช่วงปลายกรุงศรีอยุธยาก่อนเสียกรุง  เพราะความไม่สามัคคีของคนในชาติ  ผ่านตัวละครที่ชื่อขุนไกร นายทหารที่รัก เทิดทูน และพร้อมเสียสละเลือดเนื้อเพื่อปกป้องประเทศชาติ ขณะเดียวกันก็มีความโรแมนติกในเรื่อง เมื่อขุนไกรได้พบรักกับดาวเรือง หญิงสาวสูงศักดิ์ที่มีความจงรักภักดีต่อสามีและชาติบ้านเมืองไม่แพ้กัน  ทำให้นวนิยายเรื่องนี้โด่งดังและเป็นที่สนใจ เพราะครบรสทั้งพีเรียด โรแมนติกและดราม่า  ทำให้ถูกหยิบยกมาดัดแปลงเป็นละครโทรทัศน์ถึง 4 ครั้งด้วยกัน
ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2529 ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 โดยผู้ที่รับขุนไกร คือ  ฉัตรชัย เปล่งพานิช  ประกบ อาภาพร กรทิพย์ ที่รับบท ดาวเรือง พร้อมนักแสดงมากฝีมืออาทิ  นพพล โกมารชุน / อำภา ภูษิต /จุรี โอศิริ  ซึ่งทีมงานและนักแสดงสายโลหิต ปี 2529 ก็ประสบผลสำเร็จทั้งจากกระแสแฟนละครและรางวัลการันตี จากเวทีโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 1  ในสาขา ดารานำชายดีเด่น - ฉัตรชัย เปล่งพานิช /ดาราสนับสนุนหญิงดีเด่น - จุรี โอศิริ / ผู้กำกับการแสดงดีเด่น -สุพรรณ บูรณะพิมพ์/และผู้สร้างฉากละครดีเด่น 
พร้อมกวาดรางวัลเมขลา ประจำปี พ.ศ. 2529  มาครองกับสาขาผู้แสดงประกอบชายดีเด่น - นพพล โกมารชุน/ ผู้กำกับการแสดงละครดีเด่น -สุพรรณ บูรณะพิมพ์ และผู้ประพันธ์เพลงละครดีเด่น -มีศักดิ์ นาครัตน์
จากนั้น 9 ปี ต่อมา สายโลหิตได้ถูกนำมารีเมคใหม่อีกครั้ง โดยค่าย ดาราวิดีโอ ออกอากาศทางช่อง 7 สี โดยเวอร์ชั่นปี 2538 ได้พระเอกหนุ่มศรราม เทพพิทักษ์ มารับบทขุนไกร ประกบคู่นางเอกกบ สุวนันท์ ที่รับบทดาวเรือง  ซึ่งฟีดแบ็คสายโลหิตเวอร์ชั่นปี 2538 นี้ โด่งดังทั่วประเทศจนสร้างตำนานคู่ขวัญในยุคนั้นคือ หนุ่ม ศรราม และ กบ สุวนันท์  
ความสำเร็จของละครเรื่องนี้ ยังการันตีด้วยรางวัลมากมายอีกครั้ง อาทิ รางวัลโทรทัศน์ทองคำและรางวัลเมขลาประจำปี 2538 สาขา ละครยอดเยี่ยมประจำปี/ผู้กำกับละครดีเด่น /ผู้กำกับการแสดงดีเด่น /ผู้กำกับรายการดีเด่น คือ สยาม สังวริบุตร  และเพลงนำละครดีเด่น  
และเนื่องจากละครชุดสายโลหิตฉบับปี พ.ศ. 2538 ได้รับความนิยมจากผู้ชมสูงมาก ทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 จึงได้นำละครชุดนี้มาออกอากาศซ้ำถึง 3 ครั้ง ด้วยกัน คือ  เมื่อปี  พ.ศ. 2542  ปี เมื่อ พ.ศ. 2549 และระหว่างวันที่ 14 พฤศจิกายน - 1 ธันวาคม ปี 2559 
แม้ช่อง 7 จะนำละครสายโลหิตเวอร์ชั่นปี 2538 ออกอากาศซ้ำ แต่ ในปี พ.ศ. 2546 ทางช่อง3 ได้มีการนำบทละครเรื่องนี้มาทำใหม่อีกครั้ง ซึ่งกำกับการแสดงโดย คฑาเทพ รัตนอุดม นำแสดงโดย กอล์ฟ อัครา อมาตยกุล ที่รับบท ขุนไกร ประบท กบ พิมลรัตน์ รับบท ดาวเรือง และ เอส วรฤทธิ์ ไวยเจียรนัย รับบท หมื่นทิพเทศา แต่ฟีดแบคของเวอร์ชั่นนี้ ยังไม่สามารถครองใจแฟนละครได้ หากเทียบกับเวอร์ชั่นปี 2538 ของหนุ่มศรราม และกบ สุวนันท์
กว่า 14 ปี ที่แฟนละครยังคิดถึงและรอคอยละครน้ำดีอย่าง สายโลหิต ล่าสุด บ. ดาราวิดีโอ ก็ได้นำละครดัง สายโลหิตกลับมารีเมคใหม่อีกครั้งในปี 2560 ซึ่งจะออกอากาศทางช่อง 7 สี ผ่านฝีมือผู้กำกับ สยาม สังวริบุตร เจ้าเก่าที่เคยประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น จากละครสายโลหิต เมื่อปี 2538 ซึ่งเวอร์ชั่นปีใหม่นี้ นำแสดงโดย พระเอกช่อง7 พอร์ช ศรัณย์  ประกบคู่นางเอกสาว นาว ทิสานาฏ  พร้อมนักแสดงคุณภาพ อ๊อฟ ชนะพล สัตยา/ ดวงดาว จารุจินดา/รัชนีกร พันธุ์มณี/ปนัดดา โกมารทัต และอีกมากมาย 
ขณะที่พระเอกนางเอกเวอร์ชั่นนี้ ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่ากดดันไม่น้อย ที่ต้องมารับบทนำเรื่องนี้ เพราะสายโลหิต เป็นละครฟอร์มยักษ์ น้ำดี ที่มีครบรส บู๊ โรแมนติก ดราม่า แถมยังปลุกเลือดรักชาติให้กับคนไทยด้วย
แม้ว่าการฟิตติ้งตัวนักแสดงเวอร์ชั่นใหม่นี้ มีหลายกระแสออกความคิดเห็นว่า พระเอกหนุ่มพอร์ช ศรัณย์ ไม่เหมาะสมกับบทขุนไกร เพราะรูปร่างและหน้าตา ไม่ได้ดูไทยแท้ แถมนางเอกสาวนาว ทิสานาฎ อาจไม่สามารถตีบทแตกหากเทียบกับรุ่นพี่อย่างกบ สุวนันท์   สองพระนางก็วอนให้คนดูเปิดใจ และรอพิสูจน์ฝีมือกันก่อนค่ะ

logoline