svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ควันไฟป่าในแม่ฮ่องสอนพ่นพิษ ค่ามลพิษพุ่งพรวด สูงสุดในภาคเหนือ สายการบินยกเลิกเที่ยวบินระนาว

26 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน - ควันไฟป่าในแม่ฮ่องสอนพ่นพิษ ค่ามลพิษพุ่งพรวดถึง 170 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรสูงที่สุดในภาคเหนือ สาธารณสุขจังหวัดเร่งแจกหน้ากากอนามัย ทัศนวิสัยในการมองเห็นต่ำกว่า 2 กม. ส่งผลให้สายการบินหลายสายต้องยกเลิกเที่ยวบิน ขณะที่ฝ่ายควบคุมและป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ขันน๊อตเจ้าหน้าที่ เร่งดับไฟป่าที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 26 กุมภาพันธ์ นางกิ่งกาญจน์ ไข่แก้ว รักษาการผอ.ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน รายงานว่า สถานการณ์เที่ยวบินยกเลิก เนื่องจากทัศนวิสัยต่ำกว่าเกณฑ์ปลอดภัย สาเหตุจากปัญหาหมอกควัน โดยสายการบิน บางกอกแอร์เวยส์ เส้นทาง เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน, แม่ฮ่องสอน-เชียงใหม่ เที่ยวบินที่PG237 และPG238 เวลาตามตารางบินถึงสนามบินแม่ฮ่องสอน 10.05 น.ออกจากสนามบินแม่ฮ่องสอน 10.35 น. มีความจำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบิน เนื่องจาก ทัศนวิสัยในการมองเห็น = 2 กม. (ค่ามาตรฐาน = 5 กม) ซึ่งจะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนักบินด้วย
ร.อ.สมพงศ์ สุขสงวน ผู้บริหารของสายการบินกานต์แอร์ เปิดเผยว่า ทางสายการบิน ได้ทำการยกเลิกเที่ยวบินด้วยเครื่องบินแบบ ATR เนื่องจากสภาพอากาศแม่ฮ่องสอนแย่ด้วยปัญหาหมอกควัน ไม่สามารถเปิดบินเที่ยวบิน ATR เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน และแม่ฮ่องสอน-เชียงใหม่ ในเที่ยวบินเวลา 11.00 และ 11.30 น.ได้ ขอยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าว
แต่ทางสายการบินkanai rใช้ เครื่องบินคาราแวน 208 บินแทน แต่ปัญหาที่ใหญ่กว่าธรรมชาติคือ เจ้าหน้าที่ CAATยังไม่อนุญาตเปอร์มิต เวลาใหม่ ถ้าได้รับเปอร์มิตจากCAATจึงทำการเปลี่ยนอากาศยานในเที่ยวบิน K8 8123/K8 8124 จากเดิมATR เป็นCESSNA โดยมีรายละเอียดดัง นี้
K8 8123 เชียงใหม่แม่ฮ่องสอน 10:2010:55K8 8124 แม่ฮ่องสอนเชียงใหม่ 11:1011:45
และเปิดเที่ยวบินเพิ่มสำหรับอากาศยานแบบCESSNA ดังต่อไปนี้
K8 8023 เชียงใหม่แม่ฮ่องสอน 12:0012:35K8 8024 แม่ฮ่องสอนเชียงใหม่ 12:5013:25K8 8025 เชียงใหม่แม่ฮ่องสอน 13:5014:25K8 8026 แม่ฮ่องสอนเชียงใหม่ 14:4015:15K8 8125 เชียงใหม่แม่ฮ่องสอน 16:0016:35K8 8126 แม่ฮ่องสอนเชียงใหม่ 17:00 - 17:35
หากมีการเปลี่ยนแปลงจะรีบแจ้งให้ทราบทันที
นายเพิ่มศักดิ์ ฉวีรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เนื่องจากเกิดสภาวะหมอควันที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ของจังหวัด ฯ ให้ทุกฝ่าย งดเฝ้าทำลายเชื้อเพลิงทุกพื้นที่ ยกเลิกการเผาเชิงวิชาการตามตารางที่จังหวัดกำหนด ให้หน่วยรับผิดชอบในพื้นที่ นายอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารท้องถิ่น ประกาศแจ้งประชาสัมพันธ์ หากพบการเผาให้ใช้หลักกฎหมายดำเนินการ ตรวจสอบลาดตระเวนควบคุมพื้นที่ หากพบไฟไหม้ให้เข้าระงับยับยั้งทันที่ อย่าให้ลุกลามโดยเด็ดขาด มอบบทบาทการบริหารจัดการให้นายอำเภอประสานงานด่วน และ ให้ศูนย์อำนวยการจัดเจ้าหน้าที่อยู่เวรยามรับแจ้งเหตุไฟไหม้ ตลอด 24 ชม. ให้แจ้งประสานผู้อำนวยการศูนย์ฯอำเภอ และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบเข้าผจญเพลิงและสนธิกำลังในพื้นที่ทันที โดยเฉพาะเขตอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนทุกตำบลหมู่บ้านต้องเข้มแข็งและพร้อมที่จะเข้าไปทำการดับไฟป่าที่เกิดขึ้นในทันที
นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ระบุว่า โดยปกติทุกปีค่า pm10 จะค่อยๆเพิ่มขึ้นแต่ปีนี้ค่า pm10 สูงขึ้นอย่างผิดปกติและเร็วกว่าที่คิด คาดว่าน่าจะมาจากสภาพอากาศที่ยังมีความหนาวเย็นในช่วงเช้า ซึ่งความกดอากาศสูงที่หนาวเย็น ได้กดดันหมอกควันจากไฟป่า ที่เกิดจากการชิงเผาตามหลักวิชาการ และ การลอบเผาป่า ในพื้นที่ใกล้เคียงของตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ส่งผลให้เกิดหมอกควันไฟลอยต่ำลงปกคลุมตัวเมือง ซึ่งตั้งอยู่ในแอ่งกระทะ ประกอบกับในช่วงบ่ายอุณหภูมิจะร้อนจัด และมีการลอบเผาป่าในบางพื้นที่ ทำเกิดผลกระทบต่อคุณภาพอากาศและการบิน ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้น ทุกหน่วยงานของภาครัฐและประชาชน ต้องร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งเพื่อที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าว ให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี
ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานสภาวะมลพิษในอากาศของภาคเหนือ พบว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ค่าปริมาณฝุ่นละอองเจือปนในอากาศ วัดได้ 170 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และดัชนีคุณภาพอากาศวัดได้ 122 ซึ่งถือเป็นค่าที่เกินมาตรฐาน และสูงกว่าทุกจังหวัดในภาคเหนือทั้งหมด
นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงสถานการณ์การเฝ้าระวังการดูแลประชาชนจากปัญหาหมอกควันของหน่วยงานด้านการแพทย์และสาธารณสุขในจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้กระจายหน้ากากอนามัยไปให้หน่วยบริการระดับอำเภอเพื่อแจกให้คนไข้และประชาชนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่กว่า 68,000 ชิ้น
พร้อมประกาศแจ้ง เตือนให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ระมัดระวังและป้องกัน ตัวเองจากสภาพหมอกควัน ในช่วงที่หมอกควันปกคลุม หนาแน่น พยายามหลีกเลี่ยงการอยู่นอกตัวอาคารเป็นเวลานาน โดยเฉพาะเด็ก คนชรา และผู้ป่วยที่มีโรค ประจำตัว ควรงดออกนอกบ้าน ควรสวมใส่หน้ากากอนามัย ทุกครั้งก่อนอออกบ้านไปในที่มีปริมาณฝุ่นละอองหนาแน่น สามารถมาขอรับหน้ากากอนามัยได้ที่ โรงพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และขอให้พี่น้องประชาชนติดตามรับฟังข่าวสารข้อมูลจากทางราชการอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความเข้าใจปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง

logoline