svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สาวกระเหรี่ยงปิ๊งไอเดีย! ทำ"ขนมเค้กในกระบอกไม้ไผ่เพื่อเพิ่มมูลค่า

31 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จ.ราชบุรี-นางสาววรกานต์ หรือน้องอุ้ม อิงคุทานนท์ อายุ 26 ปี สาวกระเหรี่ยงในอ.สวนผึ้ง ปิ้งไอเดียสร้างสรรค์ผลิตเค้กในกระบอกไม้ไผ่ ในชื่อ"พุงพลุ้ย"ออกวางจำหน่าย และก็ดูจะได้รับการตอบรับจากประชาชนนักท่องเที่ยวที่มาเยือนอำเภอสวนผึ้งอย่างดีทีเดียว

"เค้กไม้ไผ่"ที่ถูกตกแต่งหน้าตาด้วยวัตถุดิบหลากหลายไม่ว่าจะเป็นครีม ฝอยทอง สตอเบอรี่สด คุกกี้ ช็อคโกแลต และสตอเบอรี่เชื่อม โดยนางสาววรกานต์ เจ้าของผลิตภัณฑ์โอทอปนี้ เผยว่า เมื่อ 2 ปีก่อนตนเองทำงานอยู่ที่ จ.ชลบุรี และก็สนใจในการทำขนมเบเกอรี่โดยเฉพาะขนมเค้กก็พยายามไปเรียนเพิ่มเติม และคิดว่าอยากจะกลับมาทำงานที่บ้าน กระทั่งได้กลับมาทำงานที่บ้านใน ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี อำเภอชายแดนที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเมียนมาร์ และบ้านที่อยู่ก็ไกลจากตัวอำเภอสวนผึ้งอย่างมาก โดยตนเองจะขับรถรับจ้างรับส่งเด็กนักเรียนในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ และอยากจะหารายได้เสริมซึ่งตนนั้นมีความสามารถในการทำขนมเค้ก แต่คิดว่าจะทำอย่างไรให้เค้กของตนเองมีความแตกต่างจากเค้กทั่วไป โดยเฉพาะการเพิ่มมูลค่าให้กับขนมเค้กของตน เค้กไม่ไผ่นั้นตนตั้งใจที่นำป่าเข้าเมืองคือการนำกระบอกไม้ไผ่ที่อยู่ในพื้นที่ในชุมชน 

สาวกระเหรี่ยงปิ๊งไอเดีย!
ทำ"ขนมเค้กในกระบอกไม้ไผ่เพื่อเพิ่มมูลค่า



ซึ่งตนมองว่าเมื่อเราอยู่ในป่าแล้วจะนำป่าเข้าเมืองได้อย่างไร จึงได้ลองนำไม้ไผ่มาเป็นภาชนะในการใส่ขนมเค้ก ซึ่งไม้ไผ่ที่ใช้นั้นจะเป็นไม้ไผ่นวล และได้ทดลองมาหลายไม้ไผ่แล้ว และสุดท้ายก็มาจบที่ไม้ไผ่นวล ซึ่งมีคุณสมบัติที่เปลือกไม้นั้นบางเนื้อบาง กลิ่นหอมทนความร้อนในเตาอบได้ดีเค้กไม่เสียรสชาติ ซึ่งมีเยอะในพื้นที่อยู่แล้ว และมีคุณค่าทางอาหารเพิ่มมากขึ้นจากขุยไม้ไผ่ จะเสริมในเรื่องของโภชนาการ โดยมีการทดลองทำมาแล้ว7-8เดือน ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะลูกค้าให้ความสนใจ และมีคุณค่าทางอาหาร และเมื่อแนะนำกับลูกค้าไปแล้วก็จะชอบในความแปลกใหม่ของผลิตภัณฑ์ ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มมีลูกค้าสั่งมาบ้างแล้ว แต่ทางเรามีข้อจำกัดในเรื่องของไม้ เพราะเราทำเองในครอบครัวซึ่งยังผลิตไม่ได้มาก ทำขายได้ครั้งละประมาณ 200 ชิ้น ซึ่งก็นับว่าเป็นรายได้ที่ช่วยจุนเจือครอบครัวได้ดีอีกทางหนึ่ง แค่ทำขายแค่ในตัวอำเภอสวนผึ้งเท่านั้น 

สาวกระเหรี่ยงปิ๊งไอเดีย!
ทำ"ขนมเค้กในกระบอกไม้ไผ่เพื่อเพิ่มมูลค่า



ตอนนี้ก็ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าโอทอป ของ จ.ราชบุรีแล้วเมื่อปี 59 ที่ผ่านมา และกำลังทำเรื่องขอจดสิทธิบัตรของอาหารด้วย นอกจากนี้ก็จะมีการต่อยอดโดยการทดลองเค้กในรูปแบบแพกเก็ต หรืออาจจะเจาะรูร้อยกระบอกไม้ไผ่ให้สามารถหิ้วไปได้ ส่วนวัสดุอื่นๆเช่นใบตองนั้นก็มีความคิดที่นำทดลองทำวัสดุสำหรับใส่เค้ก หรืออาจจะเป็นลูกมะพร้าว ซึ่งจะค่อยๆนำเสนอออกมาให้ลูกค้าได้ชิม แต่ในปัจจุบันนี้ยังไม่มีหน้าร้านวางขาย เพียงแค่ฝากร้านกาแฟในอ.สวนผึ้ง และไปขายเองที่บริเวณถนนคนเดินหน้าอำเภอสวนผึ้ง ซึ่งจะมีแค่เพียงช่วงเย็นวันเสาร์เท่านั้น ส่วนผลิตภัณฑ์ที่ทำออกมานั้น เราเน้นวัสดุที่สดใหม่ มีอายุอยู่ประมาณ5วัน ในตู้เย็น และตนนั้นอยากจะฝากถึงคนรุ่นใหม่ว่าอยากให้มองสิ่งเล็กที่อยู่รอบๆตัว ไม่ต้องมองไปไกลแค่รอบๆตัวเราก็จะเห็นคุณค่า คุณภาพ สามารถที่จะนำมาตกแต่งให้มีความแปลกใหม่และสามารถเพิ่มมูลค่าได้

สาวกระเหรี่ยงปิ๊งไอเดีย!
ทำ"ขนมเค้กในกระบอกไม้ไผ่เพื่อเพิ่มมูลค่า

สาวกระเหรี่ยงปิ๊งไอเดีย!
ทำ"ขนมเค้กในกระบอกไม้ไผ่เพื่อเพิ่มมูลค่า

logoline