svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดปมฆ่า "ทอม" สะท้อนความเกลียดชัง

20 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีข่าวคดีอุ้มฆ่าสาวทอมที่สร้างความสะเทือนใจให้กับผู้คนในสังคมอย่างมาก ล่าสุดทางกลุ่มคณะทำงานความหลากหลายทางเพศ จัดเสวนา ในหัวข้อ"อุ้ม ซ้อมทรมาน ฆาตกรรม: อาชญากรรมแห่งความเกลียดชัง "ทอม" และความหลากหลายทางเพศ" เพื่อสื่อสารกับสังคม ไปติดตามได้จากรายงานคุณขวัญเรียม แก้วสุวรรณ

ทิพย์อัปสร ศศิตระกูล บอกถึงความรู้สึกหลังจากเกิดเหตุการณ์อุ้มฆ่าสาวหล่อที่เป็นข่าวใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมเล่าว่า ความจริงแล้วมีหลายเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นกับกลุ่มเพศแบบพวกเธอ ซึ่งส่วนตัวมองว่า "เป็นอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดซัง" สังคมส่วนใหญ่โดยเฉพาะผู้ชายแค่ภาพลักษณ์ภายนอกเป็นทอม ก็มีอคติเกิดขึ้นแล้ว ยิ่งทอมมีท่าทางก้าวร้าว ใช้คำพูดไปในทางดูถูกคนอื่น พฤติกรรมดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่อยู่ในที่อโคจร ยิ่งทำให้ความเกลียดมากขึ้น ที่สุดเกิดอาชญากรรมรุนแรงตามมา ทั้งตบ ตี ข่มขืน และฆ่า หรือแม้แต่คนในครอบครัวไม่ยอมรับ อย่างพ่อและพี่ชายแท้ๆ พ่อข่มขืนลูก พี่ชายตบตีเพื่อต้องการให้เป็นผํ้หญิงสอดคล้องกับความเห็นของอาจารย์จากมหาวิทยาลัยมหิดล ที่บอกว่า อาชญากรรมที่เกิดขึ้นกับทอมคือความเกลียดซัง ยกตัวอย่างผู้หญิงทิ้งผู้ชายมาคบกับทอม แค่นี้ผู้ชายก็รู้สึกแล้วว่าตัวเองถูกหมิ่น เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงหลายครั้ง ทอมถูกปฏิบัติอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้หลายต่อหลายครั้ง แต่ไม่มีใครออกมาบอกว่ามันผิด ทั้งที่มันผิด
ทั้ง 2 เห็นพ้องกันว่าอาชญากรรมนี้ไม่ใช่เพียงความขัดแย้งส่วนบุคคล หากเป็นการสะท้อนปัญหาความรุนแรงบนรากฐานแห่งอคติและความเกลียดซัง แต่ความรุนแรงอาจเลี่ยงได้ยาก การป้องกันตัวเองจึงเป็นทางเดียวที่จะช่วยลดอาชญากรรมได้

logoline