svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิรักประสบความสำเร็จยึด "โมซุล" คืนจากไอเอส ได้กว่า 70%

13 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองกำลังรัฐบาลอิรักที่พยายามยึดคืนเมืองโมซุลจากกลุ่มหัวรุนแรงไอเอส ได้ปรับยุทธศาสตร์ หลังปฏิบัติการโจมตีมีความก้าวหน้าอย่างมาก แต่ยังต้องใช้เวลาในการทำให้เมืองที่เสียหายจากสงครามกลับมาสมบูรณ์

เป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้วนับตั้งแต่การต่อสู้เพื่อยืดเมืองโมซุลคืนในวันที่ 17 ตุลาคม 2559 กองกำลังร่วมได้เข้าถึงพื้นที่โดยรอบจากหลายทิศทางของเมืองโมซุลที่เสียหายจากสงคราม อย่างไรก็ตาม ปฏิบัติการต้องหยุดชะงักลง ขณะที่หน่วยทหารกำลังรุกคืบ ลึกเข้าไปในเมืองในเดือนพฤศจิกายน

เมื่อเร็วๆ นี้ การโจมตีรอบใหม่เริ่มขึ้น หลังใช้เวลา 1 เดือนในการปรับยุทธศาสตร์

ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงในอิรักบอกว่า ปฏิบัติการยึดคืนเมืองโมซุลจากกลุ่มรัฐอิสลาหรือ ไอเอส ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูเมืองเท่านั้น แต่ยังรวมถึงอาณาเขตขนาดใหญ่ในเมืองไนน์เวห์ที่ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มไอเอส โดยพื้นที่ที่ต้องยึดคืน มีบริเวณกว้างราว 3 หมื่น 7 พัน ตารางกิโลเมตร ขณะที่ชาวอิรักหลายล้านคนอาจจำเป็นต้องหาถิ่นที่อยู่ใหม่ในช่วงระหว่างปฏิบัติการฟื้นฟู

นับตั้งแต่ปะทะกันเริ่มต้นขึ้น กองกำลังร่วมของอิรัก ก็เริ่มโจมตีกลุ่มหัวรุนแรง ขณะที่กองกำลังแนวหน้าของรัฐบาล รุกคืบไปยังแม่น้ำไทกริส เพื่อวางรากฐานการยึดคืนพื้นที่ริมแม่น้ำฝั่งตะวันออกในเมืองโมซุล ขณะที่ทางตอนใต้ของเมือง ตำรวจอิรัก เกือบยืดคืนพื้นที่ได้แล้ว

ขณะนี้ กองกำลังตำรวจ กำลังร่วมมือกับหน่วยติดอาวุธในภาคตะวันตกเฉียงใต้ ส่วนทางตอนเหนือ หน่วยทหารราบและกองกำลังสุหนี่อาหรับ ได้เริ่มรุกเข้าไปในเมือง และปิดล้อมมหาวิทยาลัยโมซุลไว้แล้ว คาดว่าจะมีความคืบหน้ามากขึ้นภายในสองสามวันนี้

ขณะที่ด้านตะวันตก ทหารกองหนุนชีอะฮ์ ได้รุกเข้าไปในเมืองทัลอาฟาร์ โดยตัดเส้นทางเสบียงของกลุ่มหัวรุนแรง และรวมกำลังป้องกันในภูมิภาคที่เป็นพรมแดนระหว่างอิรักและซีเรีย

หน่วยทหารฝ่ายบริหาร บอกว่า มีชุมชนกว่า 50 แห่งตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของเมืองโมซุล แต่มีราว 10 ชุมชนตกอยู่ใต้การควบคุมของกลุ่มไอเอส นั่นหมายความว่ากองกำลังของรัฐบาลอิรักสามารถยึดคืนพื้นที่ฝั่งตะวันออกของเมืองโมซุลมาได้แล้ว อย่างน้อย 70 เปอร์เซ็นต์

logoline