svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

2016 TOPTEN - "โปเกมอน โก" ครองโลก

22 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หากพูดถึงเกมยอดฮิตที่ได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วทุกมุมโลกมากที่สุดในปี 2559 คงไม่มีเกมไหนเทียบ "โปเกมอน โก" ได้แน่นอน เกมนี้ได้สร้างปรากฎการณ์อะไรเอาไว้บ้าง ติดตามจากรายงาน

โปเกมอน โก คือ เกมยอดฮิตบนสมาร์ทโฟน ที่ Niantic บริษัทผู้ผลิตเกมในสหรัฐฯ ซื้อลิขสิทธ์ตัวละครจากเกม Pokemon ของ Nintendo ของญี่ปุ่น ไปพัฒนาต่อ และกลายเป็นเกมยอดฮิตของคนทั่วโลก ทันที่เปิดตัวเมื่อวันที่ 6 ก.ค. ด้วยรูปแบบการเล่นเกมบนสมาร์ทโฟน ที่ให้ผู้เล่นออกไปค้นหาโปเกมอนตามสถานที่จริง โดยมีจีพีเอสและแผนที่ที่จะช่วยให้ผู้เล่นตามหาโปเกมอนเจอ แล้วจับตัวมันไปฝึกฝนและลงแข่งขัน
โปเกมอน โก ได้สร้างปรากฎการณ์ฟีเวอร์ไปทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศไทย ไม่น่าเชื่อว่า แค่เกมในมือถือเกมเดียวจะทำให้เกิดเรื่องราวแปลกๆ ในหลายพี้นที่ของโลก รวมถึงเรื่องของคนที่ลาออกจากงานประจำเพื่อตามหาโปเกมอนโก ในชีวิตจริง และยังมีข่าวลักขโมย / อุบัติเหตุบนท้องถนนและพฤติกรรมที่ไม่ดีอื่นๆ ที่เป็นผลพวงมาจากโปเกมอนโกอีกด้วย
แต่ขณะเดียวกัน มันก็สร้างความหวาดวิตกให้แก่รัฐบาลของประเทศต่างๆ ว่า จะกระทบกระทบต่อความมั่นคงของชาติ หลังจากที่มีผู้เล่นโปเกมอนโก ล่วงล้ำเข้าไปในเขตทหาร หรือเขตอันตราย เพื่อไปตามหาโปเกมอน นอกจากนั้น ยังทำให้เกิดการรวมตัวของผู้เล่นครั้งใหญ่ในหลายจุด มีทั้งคนตกน้ำตกท่าเพราะตามหาโปเกมอนโก และมีผู้เล่นบางคนถึงกับสูญเสียประสาทสัมผัสหรือการมองเห็นไปเลยก็มี เพราะเอาแต่อยู่กับจอมือถือเพราะ ติดเกมโปเกมอน โก อย่างหนัก
ความฮิตของโปเกมอนโก ทำให้หลายคน หลายองค์กรเอาไปโหนกระแส ไม่เว้นแม้แต่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐทั้ง 2 คน ก็เอาโปเกมอนโก ไปใช้ในการหาเสียงและเลือกตั้งด้วย
เกม "โปเกมอน โก" สามารถทำลายสถิติโลก 5 รายการ หลังการเปิดตัวเพียงเดือนกว่ากินเนส เวิลด์ เรคคอร์ด ยืนยันว่า
1.แอพพลิเคชั่น เกม "โปเกมอน โก" ทำสถิติเป็นเกมโมบายล์ที่สร้างรายได้สูงสุดในเดือนแรกที่เปิดตัว โดยทำรายได้สูงถึง 206.5 ล้าน
2.ทำสถิติเป็นเกมโมบายล์ที่มียอดดาวน์โหลดมากที่สุดโลกในเดือนแรก คือ 130 ล้านครั้ง
3.โปเกมอน โก ทำสถิติเป็นเกมโมบายล์ที่ติดอันดับสูงสุดในชาร์ตต่างประเทศพร้อมกันมากที่สุดในเดือนแรก โดยติดอันดับใน 70 ประเทศหมวดยอดดาวน์โหลดมากที่สุด
4.และติดอันดับสูงสุดในชาร์ตต่างประเทศพร้อมกันมากที่สุดในเดือนแรก โดยติดอันดับถึง 55 ประเทศในหมวดรายได้สูงสุด
5.สุดท้ายเกมยอดฮิตนี้ยังทำสถิติสร้างรายได้ถึง 100 ล้านดอลลาร์ได้รวดเร็วที่สุด โดยใช้เวลาเพียง 20 วัน
ล่าสุด Google เสิร์จเอ็นจินยอดนิยม ก็เพิ่งเปิดเผยออกมาว่าตลอดปี 2016 คำว่า "โปเกมอน โก" เป็นคำที่ถูกค้นหาจากผู้ใช้ทั่วโลกมากที่สุด ซึ่งเป็นการค้นหาว่า Pokemon Go เล่นอย่างไร , คืออะไร รวมทั้งการหา Item ในเกม ทำให้คำว่า Pokemon Go อยู่ในระบบของ Google นานที่สุดในปี 2016 อีกด้วย

logoline