svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยาย 5 แผ่นดินวัย 118 ปี เตรียมกราบรอยพระบาท ที่ตำหนักเขียว

03 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยายอายุยืน 118 ปี เตรียมเดินทางขอร่วมกราบรอยพระบาทที่พระตำหนักเขียว ภายในจวนผู้ว่าฯ หลัง จ.ชัยภูมิ จัดพิธีทำบุญครบ 61 ปี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินมาประทับแรมเมื่อวันที่ 4-5 พ.ย.2498 ในวันที่ 4 พ.ย.2559 นี้

นายชูศักดิ์ ตรีสาร ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่า เนื่องในเมื่อครั้งอดีตวันที่ 4 -5 พ.ย.2498 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมด้วย สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จพระราชดำเนินเยือนจังหวัดชัยภูมิ และได้ประทับแรม ณ พระตำหนักเขียว ซึ่งปัจจุบันตั้งอยู่ภายในบริเวณจวนผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ
จังหวัดชัยภูมิ จึงได้จัดพิธีทำบุญถวายเพลแด่พระสงฆ์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แสดงความรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 4 พ.ย.2559 ตั้งแต่เวลา 10.00 น เป็นต้นไป ณ พระตำหนักเขียว ภายในจวนผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 61 ปีของการเสด็จพระราชดำเนินเยือนจังหวัดชัยภูมิ พร้อมเปิดตำหนักเขียวให้ประชาชนได้เข้าชมตลอดทั้งวันจึงขอเชิญชวนชาวชัยภูมิร่วมพิธีในครั้งนี้โดยทั่วกันโดยแต่งกายด้วยชุดดำสุภาพไว้ทุกข์
นอกจากนี้ ยังมีผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมจัดตั้งโรงทานเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลกว่า 30 โรงทานรอบบริเวณพระตำหนักเขียว ให้ประชาชนที่มาร่วมงานได้รับประทานฟรีไปตลอดงานอีกด้วย
ทั้งนี้ ประชาชน หน่วยงาน องค์การ หรือโรงเรียนที่ต้องการจะเข้าชมพระตำหนักเขียว สามารถเข้าชมได้ในวันปฏิบัติราชการ ตั้งแต่เวลา 09.0015.00 น.โดยติดต่อที่สำนักงานจังหวัดชัยภูมิ เพื่อจะได้อำนวยความสะดวกในการเข้าชม ที่หมายเลขโทรศัพท์ 044-811573 ในวันและเวลาราชการ
ขณะที่อีกด้านพบคุณยายอายุยืนปัจจุบันอายุกว่า 118 ปี ชื่อนางแดง คลังสมบัติ อายุ 118 ปี เกิดเมื่อวันที่ 3 ม.ค.2441 ปัจจุบัน อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 2 บ้านยางหวาย หมู่ 4 ต.ยางหวาย อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ และยังมีสุขภาพแข็งแรงเดินเหินช่วยตัวเองได้ไม่หมือนผู้สูงอายุทั่วไป และยังสามารถประกอบอาชีพรับทอผ้ามัดหมี่เลี้ยงชีพอยู่มาได้จนปัจุบันกว่า 5 แผ่นดิน 5 รัชกาลที่ผ่านมา
ซึ่งคุณยายเองยังมีบุตรอีก 5 คน แต่เสียชีวิตไปแล้ว 3 คน เหลืออีก 2 น้องล่าสุดเป็นบุตรสาวมีอายุในปัจุบันกว่า 53 ปี และคุณแดง วัย 118 ปี เองหลังทราบข่าวว่าทางจ.ชัยภูมิ จะเปิดพระตำหนักเขียว ในจวนผู้ว่าฯชัยภูมิ ที่เคยใช้เป็นที่รับเสด็จพระราชดำเนินประทับค้างแรมที่นี่ เมื่อครั้งวันที่ 4-5 พ.ย.2498 ที่ผ่านมา เป็นเวลานานกว่า 61 ปีในครั้งนี้ คุณยายแดงเองจึงอยากจะขอเข้าร่วมถวายความอาลัยที่พระตำหนักเขียวในครั้งนี้ด้วย เพื่อขอเข้ากราบสักการะรอยเท้าฝ่าพระบาทของพระองค์ท่านสักครั้งในชีวิต ที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตและครอบครัวสืบตลอดไป
โดยทางนายอำเภอคอนสวรรค์ พร้อมด้วยนายบุญส่ง วิเศษแสง รองนายก อบต.ยางหวาย และนายวาสนาชัยสนาม ผู้ใหญ่บ้านยางหวาย หมู่ 4 จึงได้เตรียมอำนวยความสะดวกพาคุณยายที่มีอายุยืนยาวกว่า 118 ปีมากที่สุดของ อ.คอนสวรรค์และ จ.ชัยภูมิ ในขณะนี้ตามความมุ่งหวังขอคุณยายแดงที่จะขอเข้ากราบสัการะรอยพระบาทของพระองค์ท่านในพระตำหนักเขียวภายในจวนผู้ว่าฯชัยภูมิในครั้งนี้สักครั้งในชีวิตด้วยเช่นกัน

logoline