svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ภาพพุทธประวัตินิทานชาดก วาบหวิว! ใช้ชื่อปางหนีบรรพชา

12 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบจิตรกรรมฝาผนังพุทธประวัติภายในวัดที่ จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นที่น่าสนใจของชาวบ้าน เนื่องจากว่าภาพที่เห็นนั้น ลักษณะการวาดตั้งใจให้เห็นถึงเรือนร่างของผู้หญิงชัดเจน ซึ่งชาวบ้านเกรงว่าจะทำให้วัดและ จังหวัดเสียภาพลักษณ์ และดูไม่เหมาะสม ขณะที่เข้าอาวาสหารือเตรียมแก้ไขแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานีวันที่ 12 ตุลาคม ที่วัดศรีภูมิวัน หมู่ 4 ต.โนนหวาย อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี ว่าภาพจิตรกรรมฝาพนังพุทธประวัติ ภายในศาลาการเปรียญวัดศรีภูมิวัน กลายเป็นที่ฮือฮาของชาวบ้าน เนื่องจากภาพวาดภายในศาลาการเปรียญที่ปรากฏนั้น มีการวาดที่ออกแนววาบหวิว โดยเน้นวาดร่องอวัยวะเพศ สัดส่วนเรือนร่างของผู้หญิงท่อนบน และตั้งชื่อภาพ ปางหนีบรรพชา ซึ่งชาวบ้านที่พบเห็นต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นภาพที่ไม่หน้าดูไม่เหมาะสมกับภาพพุทธประวัติ และภาพนิทานชาดก บนหน้าต่างผนังศาลาการเปรียญ จำนวน 30 ภาพ

ภาพพุทธประวัตินิทานชาดก วาบหวิว! ใช้ชื่อปางหนีบรรพชา


พระหำ ธมฺมโชโต อายุ62ปี เจ้าอาวาสวัดศรีภูมิวัน หมู่4ต.โนนหวาย อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ผลงานการวาดนี้เป็นผลงานของ ช่างแหลม ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง ช่างฝีมือที่ทางวัดจ้างมาจาก จ.ขอนแก่น ซึ่งได้รับการว่าจ้างจากทางวัดเมื่อ6ปีก่อน ก่อนที่อาตมาจะมาเป็นเจ้าอาวาส โดยเจ้าอาวาสองค์ก่อนได้ตกลงว่าจ้างกันประมาณในราคาภาพวาดช่องละ10,000บาท โดยได้ทำการทยอยวาดภาพ ตามแต่จะมีเงินให้ โดยขณะที่วาดภาพ ศาลาการเปรียญก็ยังสร้างไม่เสร็จ แต่มีการใช้เงินก่อสร้างไปแล้วประมาณก็7-8ล้านบาท และตอนนี้อยู่ระหว่างการทำฝาเพดาน อีกทั้งรูปก็ยังวาดไม่เสร็จเช่นกัน
พระหำ ธมฺมโชโต เปิดเผยต่ออีกว่า อาตมาได้ทำการปรึกษาหารือกับทางมัคทายก และชาวบ้านแล้วภาพแบบนี้ควรมีการแก้ไขภาพ โดยได้บอกให้ช่างแหลมรีบเข้ามาแก้ไข ซึ่งช่างแหลมก็รับปาก และบอกว่าหลังออกพรรษานี้ จะมาแก้ไขให้และวาดให้เสร็จครบทุกช่อง

ภาพพุทธประวัตินิทานชาดก วาบหวิว! ใช้ชื่อปางหนีบรรพชา


ชาวบ้านที่มาวัด เปิดเผยว่า ก็พากันต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นรูปภาพที่ไม่เหมาะสมที่มาวาดร่วมกับภาพพุทธประวัติที่วาดอยู่ในศาลาการเปรียญ ถึงจะมีคติธรรมแฝงอยู่ก็ตาม โดยอยากให้ทางวัดฯ ให้เร่งติดตามช่างวาดภาพรีบมาแก้ไขภาพวาดนี้ก่อนที่ศาลาการเปรียญจะสร้างเสร็จสมบูรณ์ เพราะว่าหากมีประชาชน ชาวบ้านเดินทางมาวัดเป็นจำนวนมาก และพบเห็นภาพมันจะดูไม่ดีต่อทางวัด

logoline