svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้สมัครรอง ปธน.สหรัฐของพรรครีพับลิกันชนะดีเบท

05 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การดีเบทของสองผู้สมัครรองประธานาธิบดีสหรัฐ เสร็จสิ้นลงไปแล้วเมื่อเช้านี้ตามเวลาไทย โดยผู้สมัครของรีพับลิกันตกเป็นฝ่ายตั้งรับที่ต้องชี้แจงเรื่องอื้อฉาวของโดนัลด์ ทรัมป์ ทั้งเรื่องเลี่ยงภาษีและมูลนิธิไม่ได้จดทะเบียนอย่างถูกต้อง แต่ก็สามารถทำได้ดี กว่าคู่แข่ง และโพลล์ยกให้เป็นฝ่ายชนะ

ทิม เคน ผู้สมัครรองประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครต และไมค์ เพนซ์ ผู้สมัครรองประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน ร่วมตอบคำถามในการประชันวิสัยทัศน์นาน 90 นาที ที่จัดขึ้นเพียงรอบเดียวที่มหาวิทยาลัย ลองวูด เมืองฟาร์มวิลล์ รัฐเวอร์จิเนียเมื่อคืนวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น

เคน วุฒิสมาชิกรัฐเวอต์จิเนีย วัย 58 ปี ที่ชูภาพลักษณ์นักการเมืองมากประสบการณ์ ประเดิมด้วยการประกาศว่า เขาเป็นบุคคลที่เหมาะสมเป็นมือขวาของฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครประธานาธิบดีของเดโมแครต และเขาเชื่อมั่นในตัวเธอว่าจะเป็นประธานาธิบดีและผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้ แต่โดนัลด์ ทรัมป์ผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรครีพับกัน ในฐานะผู้บัญชาการทหารสูงสุด คงทำให้พวกเราขยาดกลัวจนตาย และนึกไม่ออกว่า เพนซ์ ผู้ว่าการรัฐอินเดียนาจะปกป้องทรัมป์ ที่เห็นแก่ตัวและชอบดูหมิ่นคนอื่นได้อย่างไร

ขณะที่เพนซ์ วัย 57 ปี ซึ่งดูสุขุมเยือกเย็น โต้กลับว่า เคนและฮิลลารีรู้ดีมากเรื่องการหาเสียงดูหมิ่นคนอื่น ซึ่งเขาหมายถึงเรื่องที่ฮิลลารีวิจารณ์ทรัมป์ และเรื่องที่เธอพูดว่าผู้สนับสนุนครึ่งหนึ่งของพรรครีพัลิกันอยู่ในกลุ่มคนน่าเวทนา แต่เขาไม่ได้ระบุรายละเอียด และหันไปโจมตีว่า นโยบายต่างประเทศที่อ่อนแอและล้มเหลวของฮิลลารีในฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศเป็นต้นเหตุของความยุ่งเหยิงในตะวันออกกลาง

ตลอดการดีเบทสองผู้สมัครขัดจังหวะของอีกฝ่ายหลายครั้งมากจน เอเลน กุยจาโน พิธีกรของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส ต้องพูดแทรกขึ้นมาว่า คนทางบ้านไม่เข้าใจว่าทั้งคู่พูดอะไรเมื่อทั้งคู่พูดแทรกกันอย่างนี้


นอกจากนี้มีรายงานว่า เวบไซต์พรรครีพับลิกันหลุดเผยแพร่ร่างแถลงการณ์ประกาศว่า เพนซ์ผู้สมัครของพรรคเป็นผู้ชนะในการดีเบทตั้งแต่ 1 ชม.ครึ่งก่อนการดีเบทจะเริ่มขึ้น ต่อมาเนื้อหาดังกล่าวถูกลบออกไป

อย่างไรก็ดีผลสำรวจภายหลังการดีเบทและนักวิเคราะห์ มองว่า เพนซ์เป็นฝ่ายชนะ ???

นักวิเคราะห์ บอกว่า เพนซ์ดูผ่อนคลายและสุขุมกว่า และตั้งใจมองกล้องเพื่อสื่อสารถึงผู้ชมทางโทรทัศน์ทั่วประเทศ ขณะที่เคนเริ่มต้นด้วยความก้าวร้าวและพูดเร็วเกินไป รวมถึงตั้งใจขุดประเด็นส่วนตัวเกี่ยวกับทรัมป์มาโจมตี

แต่ก่อนหน้าการดีเบท ผลสำรวจของซีบีเอสพบว่า ผู้ตอบคำถามกว่า 2 ใน 3 ไม่รู้จักผู้สมัครรองประธานาธิบดีทั้งสองคนเลย

ส่วนการดีเบทของผู้สมัครประธานาธิบดีรอบสองจะจัดขึ้นใน 9 ต.ค.นี้ โดยจะแตกต่างจากรอบแรก โดยผู้สมัครต้องตอบคำถามจากผู้ชมในห้องส่ง


logoline