svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอเด็ก หนุน! ออกพรบ. Code Milk คุมการตลาดนมผง ช่วยลูกได้กินนมแม่

16 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอเด็กเผยธุรกิจ"นมผง" โหมโฆษณา-การตลาดแรงถึงโรงพยาบาล ทำเด็กเกิดใหม่ติดนมผง ไม่กินนมแม่ หนุนออกพรบ.Code Milk คุมการตลาดนมผงจนเด็กอายุ 3

พญ.สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ กุมารแพทย์ทารกแรกเกิด โรงพยาบาลบีเอ็นเอช กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้นมผงมีราคาแพงทั้งที่ต้นทุนการผลิตนมผงไม่ได้สูง เนื่องจากมีการบวกค่าการทำโฆษณาและการตลาดไปด้วย ทั้งการทำของเล่นแจก การทำกิฟต์เซ็ตต่างๆ การพาบุคลากรทางการแพทย์ไปดูงานต่างประเทศ การแจกนมผงให้แก่โรงพยาบาล หรือคุณแม่กลับไปชงให้ลูกกินที่บ้าน ตรงนี้จึงทำให้นมผงมีราคาแพง ที่สำคัญ การโหมโฆษณาและทำการตลาดนมผง นอกจากเป็นอุปสรรคต่อการทำให้ลูกได้กินนมแม่ต่อเนื่องยาวนานแล้ว ยังก่อให้เกิดปัญหาสังคมตามมาได้ โดยเฉพาะปัญหาอาชญากรรม

"จะเห็นข่าวที่ว่าพ่อแม่ไม่มีเงินซื้อนมให้ลูกกิน บ้างต้องไปซื้อนมข้นหวานมาชงให้ลูกกิน ซึ่งไม่ได้มีประโยชน์ หรือบางรายต้องไปขโมยนมผงออกมาให้ลูก สุดท้ายก็ถูกตำรวจจับ ตรงนี้เกิดจากการทำการตลาดของบริษัทนมผงทั้งสิ้น อย่างออกจากโรงพยาบาลก็มีการแจกนมผงให้กลับไปชงกินให้ทารกดื่ม เมื่อดื่มแล้วก็ติด ไม่ยอมดื่มนมแม่ สุดท้ายก็ต้องดิ้นรนหาซื้อนมผงให้ลูก ทั้งที่มีราคาแพงมาก" พญ.สุธีรา กล่าว
พญ.สุธีรา กล่าวด้วยว่า สำหรับการให้ลูกดื่มนมจากขวด แม้จะเป็นนมที่ปั๊มมาจากนมแม่ก็ตาม ต้องระวังไม่เลือกหัวจุกที่มีรูกว้างเกินไป เพราะการที่ให้เด็กกินนมจากขวดแล้วนมไหลเร็วเกินไป เมื่อกลับมากินนมแม่ซึ่งนมไหลช้ากว่าจะทำให้เด็กหงุดหงิดและไม่ยอมดื่มนมจากอก การดื่มนมแม่จากขวดจึงทำได้ แต่แนะนำให้ลูกดื่มตอนกลางวันและอย่าตั้งขวดนมในแนวดิ่ง ให้ตั้งแนวราบ รู้ของจุกเล็กให้น้ำนมไหลช้าๆ แล้วตอนกลับมาบ้านค่อยให้ลูกดื่มนมจากเต้านมแม่ ลูกก็จะไม่ปฏิเสธการดื่มนมจากอกแม่
พญ.สุธีรา กล่าวอีกว่า การที่ประเทศไทยจะออก พ.ร.บ.ควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ. ... หรือพรบ.Code Milk จึงถือว่าเป็นประโยชน์ต่อแม่และเด็กมาก เพราะช่วยป้องกันและควบคุมการทำการตลาดของนมผงที่ครอบคลุมจนถึงเด็กอายุ 3 ขวบ ซึ่งก็ถือเป็นมาตรการทางกฎหมายที่จะมาช่วยให้ลูกได้กินนมแม่อย่างต่อเนื่องและยาวนาน ซึ่งประเทศที่ให้ความสำคัญกับเด็กล้วนมีการออกกฎหมายตัวนี้ทั้งสิ้น ในต่างประเทศจะเห็นเลยว่าไม่ให้มีการโฆษณาทางโทรทัศน์ แม้แต่ชั้นวางขายนมผงก็เงียบเหงา และอยู่ในส่วนในสุดของร้าน ต่างจากประเทศไทยที่ขณะนี้วางขายกันอยู่ในโซนของราคาแพง เห็นได้ชัดเจน แถมมีพริตตี้มาช่วยเชียร์ให้ซื้อด้วย

logoline