svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฮือฮา "พญาเห็ดโคนยักษ์"

27 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตรดิตถ์ - ชาวบ้านฮือฮาเจอพญาเห็ดโคนยักษ์ 1 กอ 9 ดอก ใหญ่กว่า 1 เมตร ขึ้นติดกำแพงบ้านสองตายาย ชาวบ้านแห่ดูคาดปีนี้อุดมสมบูรณ์

วันที่ 27 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 2 หมู่ 4 บ้านดารา ตำบลบ้านดารา อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นร้านขายของชำของยายสาลี่ อายุ 74 ปี และตาทองยุทธ โคเกิด อายุ 71 ปี ติดกับถนนสายหลักทางเข้าหมู่บ้าน ห่างจากสถานีรถไฟบ้านดาราเพียง 1 กิโลเมตร พบชาวบ้านกำลังมุงดูเห็ดยักษ์ โดยต่างให้ความสนใจ พากันสอบถาม พร้อมทั้งนำโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายรูป เนื่องจากเป็นเห็ดขึ้นเป็นกอเดียว แต่ออกดอกขนาดใหญ่มาก
ด้านยายสาลี่ เล่าว่า ฝนที่ตกต่อเนื่องระยะนี้ ทำให้เห็ดนานาชนิดผุดขึ้น แต่ส่วนมากแล้วจะขึ้นตามป่า และในสวนที่มีความชื้นสูง โดยเห็ดที่พบขึ้นเป็นกอขนาดใหญ่อยู่ติดกำแพงโรงรถของบ้าน ชาวบ้านเรียกว่า เห็ดโคนตีนช้าง หรือ เห็ดโคนจั่น หรือเห็ดระโงก ลักษณะดอกจะสีขาวขุ่น สามารถรับประทานได้ แต่เห็ดโคนยักษ์ที่พบขนาดกอและดอกใหญ่ มีดอกใหญ่สุดอยู่ตรงกลางกอ เรียกว่า พญาเห็ดโคน จากนั้นจะล้อมด้วยเห็ดขนาดเล็กตามลำดับ รวม 9 ดอก เฉพาะพญาเห็ดโคน ดอกเดียวกว้างประมาณ 40 เซนติเมตร เส้นผ่าศูนย์กลางของโคน 20 เซนติเมตร หากรวม 9 ดอกหรือ 1 กอ ดอกเห็ดกว้างประมาณ 105 เซนติเมตร หรือกว่า 1 เมตร สูง 45 เซนติเมตร
ทั้งนี้ ก่อนปลูกบ้าน ที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นป่า เมื่อ 4 ปีที่ผ่านมาได้ปรับพื้นที่สร้างบ้าน โดยจุดที่เห็ดโคนขึ้นเป็นตอต้นหางนกยูงขนาดใหญ่ ระยะนี้ฝนตกต่อเนื่อง เชื่อว่าความอุดมสมบูรณ์ของป่าเดิม ทำให้เห็ดออกดอกใหญ่ ชาวบ้านส่วนใหญ่นำเห็ดโคนมาทำเมนูต้มยำ และผัดน้ำมันหอย ส่วนดอกใหญ่จะนำมาปิ้งหรือย่าง เพื่อทำน้ำพริกเห็ดผักต้มอร่อยมากๆ แต่สำหรับพญาเห็ดโคนกอที่พบ จะเก็บรักษาไว้ ไม่นำมารับประทาน และปล่อยให้เน่าไปตามธรรมชาติ และไม่หวงหากใครจะมาขอดู
ยายสาลี่ กล่าวด้วยว่า ตั้งแต่เกิดมาจนอายุ 74 ปี เพิ่งจะเคยเห็ดพญาเห็ดโคนที่มีขนาดกอและดอกใหญ่ จากที่เพื่อนบ้านเก็บเห็ดโคนลักษณะเดียวกันมาจากป่า นำดอกมาเทียบ พญาเห็ดโคนมีขนาดใหญ่กว่าหลายสิบเท่า จึงเชื่อว่าปีนี้ทั้งน้ำ และพืชผลการเกษตรจะอุดมสมบูรณ์ ดูจากกอและขนาดของเห็ดโคนที่มีขนาดใหญ่ และไม่เคยเห็นมาก่อนในหมู่บ้าน

logoline