svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกม"โปเกมอน โก" ยอดดาวน์โหลดถล่มทลาย ดันหุ้นนินเทนโด พุ่งทุบสถิติ

13 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกม "โปเกมอน โก" สร้างสถิติมียอดดาวน์โหลดถล่มทลายหลายล้านครั้ง ดันให้หุ้นของบริษัทนินเทนโด ผู้ผลิตเกมพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่หลายฝ่ายห่วงคนเล่นเกมเพลินจนไม่ระวังอันตราย

เซนเซอร์ ทาวเวอร์ บริษัทที่ให้บริการวิเคราะห์แอพพลิเคชั่น เปิดเผยว่า จากการรวบรวมข้อมูลการดาวน์โหลด เกม "โปเกมอน โก" พบว่า มียอดดาวน์โหลดราว 7.5 ล้านครั้งในสหรัฐจากกูเกิล เพลย์ และ แอพ สโตร์ และเกมทำรายได้ราววันละ 1.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
เกมได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่เริ่มให้ดาวน์โหลดทั้งในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และสหรัฐเมื่อ 6 ก.ค. และทำให้หุ้นของบริษัท นินเทนโด ของญี่ปุ่น ผู้ผลิตเกม "โปเกมอน โก" ปรับตัวสูงขึ้นเกือบ 12% ในตลาดโตเกียวของญี่ปุ่นในวันนี้ และพุ่งสูงขึ้น 25% เมื่อวันจันทร์ และนับตั้งแต่วันเปิดตัวเกม หุ้นบริษัทพุ่งขึ้นรวมกว่า 50% แล้ว
โปเกมอน โก ปรับรูปแบบการเล่นเกมบนสมาร์ทโฟน โดยให้ผู้เล่นออกไปค้นหาโปเกมอนตามสถานที่จริง โดยมีจีพีเอสและแผนที่ที่จะช่วยให้ผู้เล่นตามหาโปเกมอนเจอ แล้วจับตัวมันไปฝึกฝนและลงแข่งขัน

เกม"โปเกมอน โก" ยอดดาวน์โหลดถล่มทลาย
ดันหุ้นนินเทนโด พุ่งทุบสถิติ


แต่หลายฝ่ายวิตกว่า ผู้เล่นอาจหมกมุ่นอยู่กับการเดินตามหาโปเกมอนและสายตาจับจ้องอยู่ที่โทรศัพท์ ทำให้ลืมอันตรายรอบตัวจนอาจเกิดอุบัติเหตุ หรือ ถูกมิจฉาชีพฉกชิงทรัพย์สินได้ จนเจ้าหน้าที่ต้องประกาศเตือน
มีรายงานว่า ที่นครซิดนีย์ และเมลเบิร์น ของออสเตรเลีย มีการดาวน์โหลดสูงมากจนเซิร์ฟเวอร์เกมล่ม ขณะที่แฟนเกมชาวญี่ปุ่นแสดงความไม่พอใจที่ยังไม่สามารถดาวน์โหลดเกมนี้ได้ ทำให้ทางบริษัทต้องโพสในทวิตเตอร์ขอโทษที่ทำให้ชาวญี่ปุ่นต้องรอและในสิงคโปร์ เกิดเหตุพนักงานให้คำปรึกษาด้านการตลาดชาวออสเตรเลียคนหนึ่งถูกปลดออกจากตำแหน่ง หลังโพสในเฟซบุ๊คด้วยคำไม่สุภาพวิจารณ์ประเทศสิงคโปร์ เพราะไม่พอใจว่าไม่มีเกมโปเกมอนให้เล่น
แม้เกมอาจทำให้มีปัญหาในบางแห่ง แต่เกมก็สร้างโอกาสทำให้เกิดอาชีพหนึ่งขึ้นในสหรัฐ โดยคนหนึ่งประกาศในเวบไซต์ เครกส์ลิสต์ Craigslist ว่ายินดีให้บริการขับรถไปรอบสถานีรถไฟพอร์ตแลนด์ขณะเล่นโปเกมอน โก ซึ่งรวมถึงการขับรถนานสองชั่วโมงไปยังสถานที่จริงที่ถูกระบุว่าเป็น "โปเกสต็อปส์" และ"ยิม" ในเกม

logoline