svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมจัดหางาน ขยายผลตรวจ "ส่วยสติ๊กเกอร์"

28 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมการจัดหางาน สั่งตรวจเข้มต่างด้าวทั่วกรุงเทพ และต่างจังหวัด หลังพบส่วยสติ๊กเกอร์จ่ายตำรวจ คุ้มครองพื้นที่ค้าขาย เสนอลงทะเบียนรถเร่ขายของ ป้องกันต่างด้าวสวมรอยแย่งอาชีพคนไทย

กรณีเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานออกตรวจจับ คนต่างด้าวลักลอบทำงานผิดกฎหมาย และพบพ่อค้าผลไม้ชาวลาว 2 คน อินเดีย 1 คน ควักสติ๊กเกอร์โชว์สัญลักษณ์จ่ายส่วยตำรวจ 3 หน่วยงานนั้น เรื่องนี้ นายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน (กกจ.) บอกว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่กองตรวจและคุ้มครองคนหางาน ออกตรวจขยายผลทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ในพื้นที่ที่มีกลุ่มคนต่างด้าวออกมาลักลอบค้าขายแย่งอาชีพคนไทย

ซึ่งนอกจากจะเป็นการทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตมีความผิดตามกฎหมายแล้ว การขายอาหารและเครื่องดื่มยังอาจไม่ปลอดภัยกับผู้บริโภค เห็นได้จากกรณีที่คนเวียดนามทำน้ำส้มปลอมออกขายใน จ.สระบุรี ทำให้คนไทยหันมาให้ความสนใจในเรื่องนี้มากขึ้น

หากนำสิ่งแปลกปลอมเข้าไปผสมชุบหรือฉีดสีผลไม้ อาทิ แตงโม สัปปะรด ให้ดูน่ากินจะเป็นอันตรายกับสุขภาพ จึงต้องสร้างความตระหนักให้คนไทย อย่าสงสารแล้วไปอุดหนุนซื้อของจากคนกลุ่มนี้ ซึ่งปัจจุบันนอกจากกลุ่มค้าขาย กลุ่มไกด์เถื่อน ยังมีกลุ่มที่เข้ามาทำอาชีพนายแบบ และนางแบบ โดยไม่ได้รับอนุญาต นายจ้างที่นำคนกลุ่มนี้มาทำงานจะให้ลงโทษอย่างหนัก

นายอารักษ์ บอกอีกว่า เรื่องสติ๊กเกอร์จ่ายส่วยตำรวจ ที่ไปพบขณะเจ้าหน้าที่ออกตรวจจับต่างด้าวนั้น คนต่างด้าวที่ถูกจับนำขึ้นมาแสดงกับเจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชนที่ไปรายงานข่าวเป็นคนเห็นด้วยตัวเอง และสอบถามจากคนต่างด้าวด้วยตัวเอง ส่วนใครเป็นใคร แอบอ้างหรือไม่ เป็นเรื่องที่ตำรวจต้องไปดูแล

ส่วนที่พูดกันว่าปล่อยต่างด้าวเต็มบ้านเต็มเมือง ก็เพราะเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบปล่อยปะละเลย จึงต้องขอให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาแจ้งเจ้าหน้าที่กรมการจัดหางาน ซึ่งจะดูแลในส่วนของการลักลอบทำงานเป็นหลัก
นอกจากในกรุงเทพฯ ยังพบแหล่งทำมาหากินของต่างด้าวในหลายจังหวัด อาทิ จังหวัดอุดรธานี สุโขทัย กาฬสินธุ์ และจังหวัดใหญ่ๆ ตามแหล่งท่องเที่ยว คนกลุ่มนี้่จะขายตามตรอกซอกซอย รวมทั้งกลุ่มที่ลักลอบมาทำงานในสถานบริการ ร้านอาหาร ทำกันเป็นขบวนการ ถือวีซ่าท่องเที่ยวเข้าประเทศแล้วลักลอบทำงาน เมื่อเห็นรายได้ดีจึงมีการชวนกันตามมาอีกขยายเป็นขบวนการ

อธิบดีกรมการจัดหางานระบุ พวกแขกขายถั่วขายโรตี คนลาวขายผลไม้ เวียดนามขายไอศกรีม น้ำผลไม้ ทำงานในสถานบริการ ล้วนมีความผิดทั้งหมด พวกนี้ถูกจับแล้ว ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จะนำเข้าห้องกักแล้วส่งกลับประเทศต้นทาง ซึ่งกรมการจัดหางานออกตรวจมาตลอด และเอาผิดในส่วนของการลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่ กทม. ก็อย่าละเลย ปล่อยให้มีการขายของบนทางเท้า

จึงอยากเสนอให้มีการออกใบอนุญาตค้าขาย เพื่อให้คนไทยได้รับการดูแล เพราะถือว่าเป็นแรงงานนอกระบบ และป้องกันต่างด้าวเข้ามาแย่งอาชีพ การเร่ขายของควรได้รับอนุญาตที่ถูกต้อง และมีรูปคนขายติดรถชัดเจน เหมือนที่มีการจัดระเบียบมอเตอร์ไซด์รับจ้าง

logoline