svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พริกขี้หนูแพง กก. 160 บาท

18 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภัยแล้งกระทบพืชผักราคาพุ่งเกือบเท่าตัว โดยเฉพาะพริกขี้หนราคาสูงถุงกิโลกรัมละ 160 บาท พ่อค้าแม่ค้าโอดต้องลดปริมาณสั่งซื้อหวั่นขาดทุน ขณะบางรายไม่กล้ารับมาขายต้องหาพืชผักพื้นบ้านที่มีราคาถูกมาขายแทน จากสถานการณ์ภัยแล้งที่ขยายวงกว้างในหลายพื้นที่ของจังหวัดบุรีรัมย์ แหล่งน้ำตามธรรมชาติแห้งขอด ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงนี้ ทำให้เกษตรกรไม่สามารถเพาะปลูกพืชผักได้ บางพื้นที่ขาดน้ำส่งผลให้พืชผลทางการเกษตรแห้งตาย

นางน้อย วิโสรัมย์ อายุ 42 ปี แม่ค้าขายในตลาดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ กล่าวว่า จากผลกระทบด้านภัยแล้ง ทำให้ราคาพืชผักหลายชนิดตามท้องตลาด ทั้งในตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ตลาดสดไนท์บาซาร์ มีราคาแพงขึ้นเกือบทุกชนิด เช่น ต้นหอม จากปกติกิโลกรัมละ 89 บาท ปรับเพิ่มเป็นกิโลกรัมละ 130 บาท แตงกวาเดิมกิโลกรัมละ 10 บาท ปรับเป็นกิโลกรัมละ 30 บาท แต่ที่ปรับราคาขึ้นแพงมากที่สุด คือ พริกขี้หนูทั้งเขียวและแดง มีราคาพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 160 บาท จากปีที่ผ่านมาราคากิโลกรัมละ 110 บาท ทำให้ส่งผลกระทบทั้งกับบรรดาพ่อค้าแม่ค้า และผู้บริโภค



พืชผักที่ขึ้นราคาในระยะนี้ ส่งผลให้พ่อค้าแม่ค้าขายผักในตลาดสดเทศบาล ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ผักหลายชนิดมีราคาแพงขึ้น โดยเฉพาะพริกขี้หนูแพงขึ้นมากในรอบหลายปี คาดว่าผลพวงน่าจะมาปัญหาภัยแล้งทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าหลายรายต้องลดปริมาณการสั่งซื้อ บางรายไม่รับมาขายเพราะเกรงจะขาดทุน จึงหาพืชผักพื้นบ้าน เช่น กฐิน ผักบุ้ง ตำลึง ชะอมจากเกษตรกรที่สามารถปลูกเอง ซึ่งมีราคาถูกมาวางขายในช่วงนี้

 

logoline