svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นักวิชาการ" ร้อง "ยูเอ็น" สอบ คสช.

05 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง ร้องยูเอ็น ให้ตรวจสอบการควบคุมตัวผู้แสดงความเห็น ของ คสช. พร้อมให้แสดงท่าทีไปยังรัฐบาลและคสช. ให้ยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชน"

ช่วงเช้าวันนี้ เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง นำโดย นายอนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, นายพิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ,และนางสาว ชลิตา บัณฑุวงศ์ อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เดินทางเข้าพบตัวแทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ ที่องค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น เพื่อขอให้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อผู้ที่คิดเห็นต่างจากรัฐบาล คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และให้แสดงท่าทีไปยังรัฐบาล คสช. เพื่อให้ยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนในกรณีต่างๆ ในทันที

รายละเอียดในหนังสือ ระบุว่า ภายใต้รัฐบาล คสช.มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อประชาชนผู้มีความคิดเห็นต่าง อาศัยอำนาจที่ไร้ขอบเขตจากมาตรา44 รวมถึงคำสั่งคสช.ฉบับที่ 3/2558 และ 13/2559 มีการจับกุมและซ้อมทรมานประชาชนต่างขั้วการเมือง รวมถึงนิสิตนักศึกษา นักวิชาการ สื่อมวลชน นักกิจกรรมสังคม และนักการเมือง จากการแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์ คสช. ด้วยการเรียกตัวเข้าค่ายทหารเพื่อเข้าสู่กระบวนการปรับทัศนคติ และยังมีการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นที่รุนแรงมากขึ้นในระหว่างช่วงการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

มีการจับกุมผู้ดูแลเพจเฟซบุ๊ก ที่ล้อเลียนผู้นำ คสช. และผู้ที่เกี่ยวข้อง 8 คน ในความผิดเกี่ยวกับพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และ 112 ซึ่งเครือข่ายนักวิชาการฯ มองว่า เป็นจุดเริ่มต้นการกวาดล้างของผู้เห็นต่าง และสร้างบรรยากาศความกดดัน หวาดกลัว และสอดคล้องกับที่รัฐบาลพยายามผลักดันให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติ จึงมีความกังวลต่อสถานการณ์ การละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง จึงขอเรียกร้องต่อสำนักงานข้าหลวงใหญ่ฯ ให้ช่วยดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว และแสดงท่าทีไปยังรัฐบาลและคสช. ให้ยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชน ในทุกกรณีโดยเร็ว


logoline