svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทีดีอาร์ไอ แนะปรับค่าจ้าง 7 จว.เป็น 315 บาท

30 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีดีอาร์ไอ แนะรัฐบาลนำร่องปรับขึ้นค่าจ้าง 7 จังหวัด เป็นวันละ 315 บาท และจังหวัดแหล่งท่องเที่ยวปรับให้สอดคล้องกับค่าครองชีพ ปีหน้าค่อยปรับทั้งประเทศ


ดร.ยงยุทธ แฉล้มวงษ์ ผู้อำนวยการวิจัยการพัฒนาแรงงาน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ บอกว่า กรณีมีข้อเสนอจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเห็นว่ารัฐบาล ควรพิจารณาขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 5-7เปอร์เซ็นต์ แต่ให้ปรับขึ้นไม่เท่ากันในแต่ละพื้นที่นั้นเห็นว่า ควรให้ปรับขึ้นค่าจ้างเพียง 7 จังหวัดคือ กรุงเทพฯ, สมุทรสาคร, สมุทรปราการ, ปทุมธานี, นครปฐม, นนทบุรี และภูเก็ตที่เคยปรับขึ้นไปเมื่อกลางปี 2555 ก่อน เช่นอาจจะปรับขึ้น 15 บาท
ส่วนจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวของต่างชาติ เช่น ชลบุรี เชียงใหม่ที่มีค่าครองชีพสูง ก็นำข้อมูลการสำรวจของสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงานมาพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำตามค่าครองชีพได้แต่ต้องปรึกษาคณะกรรมการค่าจ้างจังหวัดด้วย ส่วนปี 2560 คณะกรรมการค่าจ้างก็พิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศโดยพิจารณาจากฐานค่าจ้างเดิมของปี 2559 เช่น จ.มุกดาหาร มีดัชนีค่าครองชีพ 3 เปอร์เซ็นต์จากฐานค่าจ้างวันละ 300 บาทเมื่อปรับค่าจ้างขั้นต่ำปี 2560 ก็คือ 309 บาท นอกจากนี้ จะต้องออกกฎหมายให้สถานประกอบการทุกแห่งต้องมีโครงสร้างค่าจ้างตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นไป

logoline