svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียยกเลิกพาสปอร์ต "วิชัย มาลยา" เศรษฐีเบี้ยวหนี้

25 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินเดียสั่งยกเลิกหนังสือเดินทางของมหาเศรษฐี วิชัย มาลยา ที่หลบซ่อนตัวในอังกฤษกรณีค้างชำระหนี้สินกว่า 48,300 ล้านบาท ในสายการบินคิงฟิชเชอร์ของเขาที่ถูกปิดกิจการไปแล้ว

กระทรวงต่างประเทศอินเดียแจ้งเมื่้อวันอาทิตย์ว่าได้ระงับหนังสือเดินทางของวิชัยมาลยา มหาเศรษฐีและอดีตเจ้าของสายการบิน คิงฟิชเชอร์ เนื่องจากยังคงค้างชำระหนี้สินกว่า 1,300 ล้านดอลลาร์หรือเกือบ 45,00 ล้านบาท หลังสายการบินของเขาต้องปิดกิจการในปี 2556 แต่เขายังมีเวลาหนึ่งสัปดาห์ที่จะชี้แจงเหตุผลที่ไม่ควรถูกยกเลิกหนังสือเดินทาง

และเนื่องจากนาย มาลยา วัย 60 ปีซึ่งหนีไปอังกฤษนานเกือบหนึ่งเดือนแล้ว ถูกออกหมายจับ กระทรวงต่างประเทศกำลังพิจารณาเพื่อยื่นเรื่องให้อังกฤษส่งตัวนายมาลยาในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในอินเดีย

การยกเลิกพาสปอร์ตมีขึ้นตามคำขอของสำนักงานบังคับคดี หลังจากมาลยาไม่ยอมให้ความร่วมมือกับการสอบสวนและไม่ปรากฏตัวตามหมายเรียกของสำนักงานบังคับคดีที่เรียกตัวเขาถึงสามครั้ง โดยเขากำลังถูกสอบสวนคดีฟอกเงินและการทำธุรกรรมการเงินอย่างผิดปกติ

มาลยา ได้รับการเปรียบเทียบกับริชาร์ด แบรนสัน มหาเศรษฐีเจ้าของสายการบิน เวอร์จิน แอร์ไลน์ของอังกฤษ เขาลงทุนทั้งในสายการบิน ทีมรถแข่งฟอร์มูล่า วันทีมคริกเก็ต และเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ นอกจากนี้เขายังขึ้นชื่อเรื่องการเป็นเจ้าพ่อปาร์ตี้ ที่มักมีนางแบบสาว ดาราดัง และนักคริกเก็ตมาร่วมงานด้วย

logoline