svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หวั่นจีนใช้โดรนในดินแดนพิพาท

18 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การหันมาพัฒนา"โดรน"ให้ล้ำสมัยยิ่งขึ้นของจีน สร้างความวิตกว่า อาจถูกใช้ในทางทหาร โดยเฉพาะในดินแดนพิพาท

บริษัทอีฮัง ที่มีฐานอยู่ในเมืองกวางโจวของจีน เพิ่งเปิดตัวโดรนต้นแบบ อีฮัง-184 (Ehang-184) ขนาดเท่ากับรถยนต์ หนัก 220 กิโลกรัม ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าและสามารถบรรทุกผู้โดยสารน้ำหนักไม่เกิน 120 กิโลกรัม ได้นาน 23 นาที แต่แม้ผู้ผลิตจะยืนยันว่า มีวัตถุประสงค์ในเชิงพาณิชย์ แต่ก็ก่อให้เกิดความวิตกว่า จีนกำลังใช้โดรนในทางทหารเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากจีนส่งโดรนไปเข้าร่วมในปฏิบัติการทางทหารในอิรัก ซีเรีย เกาหลีเหนือและปากีสถาน ล่าสุด เมื่อเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว โดรนของจีนยังถูกใช้ในการกวาดล้างกลุ่มไอเอสในอิรัก และสร้างความเสียหายอย่างหนักให้แก่ไอเอส
ผู้เชี่ยวชาญมองว่า โดรนจากจีนสามารถทำหน้าที่ได้ทั้งการสอดแนมและการโจมตีด้วยจรวด การใช้โดรนอาจจะมีบทบาทสำคัญการแย่งกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนพิพาทในทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้ ซึ่งที่ผ่านมา สหรัฐเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดในการใช้โดรนเพื่อการโจมตีกลุ่มติดอาวุธในดินแดนที่ไม่ได้ถูกปกครองอย่างชัดเจน ทำให้น่าสนใจว่าต่อไปข้างหน้าจะมีประเทศใดบ้างที่ใช้โดรนในลักษณะเดียวกับสหรัฐ

หวั่นจีนใช้โดรนในดินแดนพิพาท

ปัจจุบัน นอกจากอิสราเอลแล้ว รัสเซียยังล้ำหน้ากว่าจีน ส่วนสหรัฐที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยเกี่ยวกับโดรน ได้แสดงท่าทีว่าไม่ต้องการให้อิสราเอลขายโดรนให้จีน หรือ ร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับกับจีน ซึ่งกำลังใช้โดรนอย่างกว้างขวาง ตั้งแต่ถ่ายรูปงานแต่งงาน ส่งของ จนถึงสอดส่องความปลอดภัยของเขตอุตสาหกรรมปัจจุบัน มีผู้ผลิตโดรนในจีนราว 400 ราย เพิ่มขึ้น 9 เท่า ในเวลาเพียงหนึ่งปี จนกระทั่งจีนต้องประกาศกฎจราจรการใช้โดรนเป็นครั้งแรกเมื่อไม่นานมานี้ เพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะต่อเครื่องบินทหารและสายการบินพาณิชย์ที่อาจจะชนกับโดรนได้

logoline