svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประธานหอการค้าแม่สายจี้ จัดระเบียบรถบ้านจีน

25 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักท่องเที่ยวจากจีน ที่เดินทางผ่านเส้นทาง คมนาคมทางบก ผ่านสะพานข้ามน้ำโขงแห่งที่ 4 อ.เชียงของ จ.เชียงราย กำลังสร้างปัญหา เนื่องจากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามา ได้ใช้รถบ้านในการเดินทาง เพื่อความสะดวก แต่การนำรถบ้านเข้ามา และนำไปจอดในที่สถานะ และนำของเสีย ขยะไปทิ้งเรี่ยราด ตามสถานที่ต่างๆ ได้สร้างผลกระทบให้กับสิ่งแวดล้อม และคนในพื้นที่ ปัญหาเรื่องนี้ มีแนวทางแก้ไข อย่างไร ไปคุยกับคุณผกายมาศ เวียร์ร่า ประธานหอการค้า อ.แม่สาย จ.เชียงราย


นักข่าว : รถบ้านจากจีนเข้ามาในพื้นที่เชียงรายเในลักษณะไหน
ผกายมาศ : มาในลักษณะของรถท่องเที่ยว จะมาเป็นครอบครัวเป็นขบวนเข้ามา
นักข่าว : ในแต่ละวันจะมากขนาดไหน
ผกายมาศ : ในช่วงตรุษนี้เข้ามาเยอะ เมื่อเช้านี้ ก็ยังมีเข้ามาอีกก็ นักท่องเที่ยวจีนนิยมขับรถเข้ามาเองจากรถปกติ เป็นรถบ้าน
นักข่าว : นักท่องเที่ยวชาวจีนเตรียมอาหารกันมาเอง ส่งผลกระทบกับวงจรธุรกิจและการท่องเที่ยวด้วยหรือไม่
ผกายมาศ : ค่ะแน่นนอน เขาเตรียมอาหารทุกอย่างเข้ามาอยู่ในรถเรียบร้อย ก็จะจอดปรุงอาหารตรงนั้น และรับประทานอาหารระหว่างทาง คือไม่ต้องเข้าโรงแรมไปเช่าที่ไหน สะดวกสบายก็แวะตามปั้มน้ำมันอาจจะซื้ออะไรเพิ่มเติมก็ซื้อในปั้มน้ำมัน
นักข่าว : รถบ้านที่เข้ามานี้เป็นกรุ๊ปทัวร์กรุ๊ปใหญ่ไหม
ผกายมาศ :ไม่ค่ะเป็นกรุ๊ปเล็กประมาณ 3-5 คัน ตามกันเข้ามา
นักข่าว : เวลาไปเที่ยวก็จะเกาะกลุ่มกันไป
ผกายมาศ : ใช่ค่ะ เกาะกลุ่มกันไป ไม่ได้สนใจไฟแดงไฟเขียว ตามกันเป็นขบวน จอดที่ไหนก็จอดเป็นกลุ่มๆ
นักข่าว : เห็นว่ามีปัญหาเรื่องของขยะด้วยใช่ไหม อย่างนี้จะมีการจัดระเบียบอย่างไรต่อไป
ผกายมาศ : ตอนนี้ก็ต้องแจงไปยังฝ่ายที่รับผิดชอบ คือ กรมการขนส่ง ในส่วนกระทรวงการท่องเที่ยวก็แจ้งกันเข้าไปว่า ตรงนี้ควรหามาตรา่การในการควบคุมรถเหล่านี้ เพราะขณะนี้การเดินทางเข้ามาประเทศไทย นักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาเป็นที่นิยมมาก และความสะดวกสบายในการเดินทางซึ่งตอนนี้ใช้เส้นทางของถนน R3A และขณะนี้ จีนเองกำลังขยายถนนเพื่อให้ความสะดวกสบายกับการขนส่งสินค้าและรถของนักท่องเที่ยว ส่วนถนนของ R3A ที่ลาวเองก็ขานรับ

ประธานหอการค้าแม่สายจี้ จัดระเบียบรถบ้านจีน


ถนน R3A ก็มีโครงการเรื่องของการทำถนนคู่ขนานกับถนนเดิมเป็นไฮเวย์คู่ขนาน ซึ่งหากตรงนี้เสร็จเรียบร้อย ถ้าไม่มีมาตราการการควบคุม รถเหล่านี้แล้วต่อไปจะมีปัญหาแน่นนอน
นักข่าว : ผลกระทบตอนนี้ที่เห็นชัดๆมีอะไรบ้าง
ผกายมาศ : 1. โรงแรม สถานบริการ ร้านอาหาร ไม่ต้องหวังพึ่งกับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้แล้ว เพราะเขามากันเอง2. ในเรื่องของความสะอาดที่เขาจอดรถในพื้นที่ต่างๆทิ้งขยะ ทิ้งสิ่งปฏิกูลไว้เต็มไปหมดเลยตอนนี้สิ่งที่สำคัญคือเขาไม่ค่อยรู้ระเบียบกฎจราจรไทย มีอุบัติเหตุตลอดเส้นทางประจำ การชนกัน และเฉียวชนกัน อุบัติเหตุขนาดใหญ่ถึงขั้นสาหัสก็มีตลอดทาง
นักข่าว : มีการแจ้งคำเตือนที่เป็นภาษาจีนด้วยหรือไม่
ผกายมาศ : ขณะนี้เส้นทางที่เขาใช้เป็นจังหวัดเชียงราย ออกมาจากเชียงของ เข้าเชียงราย จากนั้นที่เขามุ่งไปจังหวัดเชียงใหม่ ตรงนี้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งทำในเรื่องป้ายภาษาจีน ภาษาอังกฤษเพื่อให้เขาได้รู้ว่าเส้นทางนี้ใช้อย่างไร กฎระเบียบการจราจรเส้นทางนี้เป็นเลนเดียว ไม่ใช่ขับเลนขวา เลนซ้าย ไปเป็นขบวน ไม่สนใจอะไร ตอนนี้ทางขนส่งกำลังแก้ไขกันอยู่

ประธานหอการค้าแม่สายจี้ จัดระเบียบรถบ้านจีน


นักข่าว : กว่า 3 ปีแล้ว ที่มีรถจีนเข้ามาเป็นจำนวนมาก มีผลกระทบ หน่วยงานภาครัฐได้มีการพูดคุยกันเพื่อที่จะมีการจัดระเบียบรถบ้านอย่างไรบ้าง
ผกายมาศ : จริงๆแล้วเพิ่งจะได้รับความนิยมในปีนี้เองในช่วงตรุษจีนและวันชาติจีนที่ผ่านมา คือช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวจีนเข้ามามากที่สุด ในทางถนนทางบก ก็คือช่วงของวันชาติจีนหรือตรุษจีน 2 ช่วงด้วยกัน คือความสะดวกสบาย ทางเราเป็นเจ้าบ้านที่ดี ค่าใช้จ่ายในการเข้าประเทศถูกมาก ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายที่สูง รถไทยเข้าไปเทียวจีนอย่างน้อยๆ ใช้เงินประมาณ 300,000 บาท แต่ประเทศเราแทบจะไม่มีค่าใช้จ่าย มีแต่ค่าธรรมเนียมเท่านั้นเอง ต่อไปก็ต้องหาการแก้ไข เรื่องของใบอนุญาตจะต้องมีมัคคุเทศก์นำทาง จะต้องมีรถตำรวจท่องเที่ยวนำทาง จะต้องมีประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ รวมทั้งสิ่งที่สำคัญคือ ใบอนุญาตล่วงหน้า แจ้งล่วงหน้าเพื่อที่เราจะเตรียมการได้ทัน มีที่อยู่ชัดเจน จะต้องรีบแก้ไขอย่างด่วนเลย ถ้าถนน R3A ที่ขยายออกมานี้เสร็จ ความสะดวกยิ่งมากขึ้น ตอนนั้นเราจะรับไม่ทัน

ประธานหอการค้าแม่สายจี้ จัดระเบียบรถบ้านจีน

logoline