svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบ"ไข่ไก่ปลอม"ระบาดเชียงราย

12 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559 ที่โรงเรียนอนุบาลเชียงของ จังหวัดเชียงราย นางรัชนี ชอบจิตต์ ครูวิชาวิทยาศาสตร์ และนักเรียนชั้น ม.2 ได้นำไข่ไก่มาทดลองให้ผู้สื่อข่าวดูหลังพบว่า



ไข่ที่เด็กนักเรียนในชั้นเรียน ซื้อมาจากรถเร่ขายของในหมู่บ้านศรีดอนชัย ตำบลศรีดอนชัย อำเภอเชียงของ เพื่อนำมาใช้ทดลองในวิชาวิทยาศาสตร์ พบว่าจากการมองด้วยตาไข่ดังกล่าวเป็นรูปวงรีขนาดเท่ากันหมด เปลือกไข่มีสีขาวนวลออกเหลืองอ่อนและเวลาเขย่าจะคล้ายไข่ลวก ที่เปลือกมีสัญลักษณ์คล้ายตัวเอช มีสีเขียวประทับไว้

พบ"ไข่ไก่ปลอม"ระบาดเชียงราย



จากการทดลองด้วยสารเคมีของครูและนักเรียนพบว่า ไข่ดังกล่าวจะทำปฎิกิริยากับเคมีที่มีผลต่างไปจากไข่ไก่จริง ซึ่งพบว่าไข่จริงหลังเทลงจานไข่แดงจะยังคงรักษารูปทรงเอาไว้ เพราะมีไข่น้ำค้างหุ้มไว้ แต่ไข่ที่เป็นไข่ปลอมเมื่อตอกใส่จานไข่ก็จะแบนออกทันทีและเสียรูปทรง ส่วนไข่จริงจะมีเยื่อสีขาวที่อยู่ระหว่างเปลือกกับไข่ขาวสามารถลอกออกเป็นแผ่น ส่วนไข่ปลอมจะมีเป็นคล้ายแป้ง เมื่อนำไปแช่น้ำเยื่อที่เปลือกไข่ปลอมมีลักษณะเหมือนกระดาษทิชชู ส่วนเปลือกเมื่อนำไปเผาไฟไข่จริงมีกลิ่นปกติ แต่เปลือกไข่ปลอมจะเหม็นเหมือเผาสารเคมี

พบ"ไข่ไก่ปลอม"ระบาดเชียงราย



นางรัชนี อธิบายถึงความเป็นไปได้ว่า ไข่ดังกล่าวไม่ใช่ไข่ธรรมชาติเป็นเหมือนไข่ที่ผลิตด้วยสารเคมีบางตัวที่ให้คล้ายไข่จริง ทั้งรูปไข่ เปลือกไข่ และเนื้อไข่ ทั้งไข่ขาวและไข่แดงที่ผิดจากธรรมชาติไปหมด จากการสอบถามเด็กนักเรียนที่เอาไข่มาบอกว่า มีรถกระบะไปเร่ขายในหมู่บ้านเป็นไข่เบอร์ 1 ขายในราคาแผงละ 60 บาท 
เมื่อพ่อเอาไปต้มกินเหมือนกินแป้ง และพบว่าหลังการทดลองไข่ดังกล่าวน่าจะปลอม ทำให้บรรดาครูและนักเรียนต่างหวาดผวาไม่กล้ารับประทานเมนูไข่เพราะไม่มีความมั่นใจ
ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขอำเภอเชียงของ ได้เข้ามาเก็บตัวอย่างไข่ไปตรวจสอบในห้องแล็ปและอีกประมาณ 1 สัปดาห์จะทราบผล

พบ"ไข่ไก่ปลอม"ระบาดเชียงราย

logoline