svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หุ้นจีนปิดบวก หลังหยุดใช้เซอร์กิต เบรกเกอร์

08 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตลาดหุ้นจีนขานรับข่าวทางการสั่งหยุดใช้เซอร์กิต เบรกเกอร์ ทำให้ดัชนีเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิต ปรับเพิ่มขึ้น 1.97% ปิดตลาดที่ 3,186.41 จุด และดัชนี เสิ่นเจิ้น คอมโพสิต ปรับขึ้น 1.05% ปิดตลาดที่ 1,978.72 จุด ช่วงบ่ายวันนี้

ดัชนีเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิต ปรับเพิ่มขึ้น 1.97% ปิดตลาดที่ 3,186.41 จุด และดัชนี เสิ่นเจิ้น คอมโพสิต ปรับขึ้น 1.05% ปิดตลาดที่ 1,978.72 จุด การปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้เป็นการขานรับข่าวดีที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีนประกาศเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีให้หยุดใช้ เซอร์กิต เบรกเกอร์ หรือ มาตรการหยุดพักการซื้อขาย หลังเพิ่งเริ่มบังคับใช้มาตรการนี้เมื่อ 4 วันที่แล้ว และถูกมองว่าเป็นปัจจัยสร้างความตื่นตระหนกให้กับตลาดจนเกิดการแห่เทขายและฉุดหุ้นร่วง จนต้องใช้เซอร์กิต เบรกเกอร์ปิดตลาดเร็วกว่าปกติเมื่อวันจันทร์ และวันพฤหัสบดี
นักวิเคราะห์บอกว่า การหยุดใช้เซอร์กิต เบรกเกอร์จะช่วยรักษาเสถียรภาพในตลาด แม้ว่าความตื่นตระหนกจะยังคงมีอยู่โดยเฉพาะในกลุ่มนักลงทุนรายย่อย
คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน ระบุในแถลงการณ์ว่าหลังจากทบทวนข้อดีและข้อเสียของกลไกเซอร์กิต เบรกเกอร์แล้ว เห็นว่าผลเสียมากกว่าผลดี จึงขอระงับการใช้กลไกนี้
ขณะเดียวกันธนาคารประชาชนจีนหรือธนาคารกลาง ประกาศค่ากลางอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนประจำวันในวันนี้เป็น 6.5636 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานถือเป็นการสิ้นสุดการปรับลดค่ากลางเงินหยวน 8 วันติดต่อกัน

logoline