svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

แนะ SME รุกตลาดออนไลน์รับ AEC

01 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานเจ้าหน้าที่ บริษัท ไอท็อปพลัส ผู้ให้บริการธุรกิจการตลาดออนไลน์แบบครบวงจร กัมพล ธนาปัญญาวรคุณ บอกว่า ภาพรวมการใช้สื่อโฆษณาออนไลน์ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในปี 2558 มีมูลค่า 9,869 ล้านบาท เติบโตกว่า 50% ทุกปี โดยธุรกิจ 3 อันดับแรกที่ใช้จ่ายเงินค่าโฆษณาต่อลูกค้า 1 รายสูงสุด คือ ธุรกิจการเงิน การศึกษา และสุขภาพ


สำหรับสัดส่วนผู้ซื้อโฆษณาเป็นเอสเอ็มอีประมาณ 60% โดยซื่อสื่อโฆษณาเพิ่มขึ้นประมาณ 30% แสดงให้เห็นว่าเอสเอ็มอีไทยตอบรับเทรนด์การตลาดบนโลกออนไลน์มากขึ้นปัจจุบันไทยมีธุรกิจเอสเอ็มอีประมาณ 3 ล้านราย แต่มีเว็บไซต์เอสเอ็มอีเพียง 3-4 แสนราย หรือประมาณ 30-40% จากที่ควรจะมี 1 ล้านราย โอกาสในการขยายตัวด้านการตลาดออนไลน์ในไทยจึงมีอยู่อีกมากการโฆษณาบนสื่อออนไลน์ของเอสเอ็มอี จะเป็นเครื่องมือที่เหมาะสมและเป็นเครื่องมือหลัก เพราะช่วยเพิ่มยอดขายและขยายฐานลูกค้า ตรงกลุ่มเป้าหมาย สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ซื้อในปัจจุบันที่มักจะดูข้อมูลและซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น และยังเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการซื้อขายผ่านอี-คอมเมิร์ซ และการเข้าสู่เออีซี
สื่อออนไลน์ยังเป็นสื่อที่ทุกธุรกิจใช้งานได้ เพราะใช้งบประมาณไม่สูงมาก และยังวัดผลได้ เช่น รู้ว่ามีคนโฆษณากี่คน มีคนเห็นเว็บไซต์กี่คน ค่าโฆษณาต่อวันคือเท่าใด มีลูกค้าติดต่อมากน้อยเพียงใด และยังเป็นการลดค่าใช้จ่าย ทั้งค่าเช่าร้าน ค่าพิมพ์โบรชัวร์ เพราะพฤติกรรมผู้ซื้อในปัจจุบันไม่ได้ซื้อขายผ่านหน้าร้านเท่านั้น
สำหรับสื่อออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากเอสเอ็มอี คือ กูเกิล ซึ่งมีอัตราการเติบโต 30% เว็บไซต์เติบโต 40% และเฟซบุ๊คเติบโตถึง 100%
ส่วนทิศทางโฆษณาออนไลน์ในปีนี้ ไทยจะก้าวสู่ยุคเออีซี พร้อมกับการเริ่มเทคโนโลยี 4จีเต็มรูปแบบ ซึ่งจะช่วยให้การทำตลาดออนไลน์มีความคึกคักมากขึ้น และเชื่อว่าสื่อโฆษณาที่เป็นวีดิโอบนยูทูบและอินสตาแกรมจะมีอัตราการเติบโตอย่างชัดเจน สอดคล้องกับเทรนด์เทคโนโลยี 4จี ที่ผู้ชนะประมูลแต่ละรายทยอยเปิดให้บริการ และเว็บไซต์ ซึ่งเป็นช่องทางหลักของเอสเอ็มอีควรรองรับ 2 ภาษา และมีภาษาจีนและญี่ปุ่นเพิ่มเติม

logoline