svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พล.ต.ต.ปวีณ ให้สัมภาษณ์บีบีซี แจงเหตุลี้ภัย หวั่นถูก"ล็อคเป้า"

11 ธันวาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.ต.ปวีณ อดีตหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮิงญาเผย ปัญหาการค้ามนุษย์ในไทยจะไม่เปลี่ยนแปลง ถ้ารัฐบาลไม่จริงใจแก้ไขและคนในเครื่องแบบเกี่ยวข้องโดยตรง แจงเหตุลี้ภัย กลัวถูก "ล็อคเป้าหรือมีการสร้างสถานการณ์เอาชีวิตได้"

พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และอดีตหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบีบีซี จากประเทศออสเตรเลียว่า ปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทยจะเหมือนเดิม ถ้ารัฐบาลไม่จริงใจแก้ไข และบุคคลในเครื่องแบบมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับขบวนการค้ามนุษย์
พล.ต.ต.ปวีณ ซึ่งกำลังเตรียมเอกสารเพื่อยื่นเรื่องขอลี้ภัยการเมืองในประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า ปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทยจะไม่เปลี่ยนแปลง ถ้าผู้บังคับบัญชาและผู้ที่มีอำนาจหน้าที่ ไม่มีความจริงใจในการแก้ปัญหา
ทั้งนี้ พล.ต.ต.ปวีณ ยังระบุถึงความเกี่ยวข้องของบุคคลในเครื่องแบบ ทั้งทหาร ตำรวจและพลเรือนว่า มี 3 ลักษณะใหญ่ ๆ คือเป็นตัวการในการค้ามนุษย์โดยตรง มีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และบางคนได้รับเงินจากการค้ามนุษย์ โอนเงินเข้าบัญชีโดยตรงหรือบางครั้งก็เป็นเงินสด
ส่วนเหตุผลที่ที่ขอลี้ภัยในออสเตรเลีย พล.ต.ต.ปวีณ กล่าวว่า เป็นเพราะเป็นห่วงความไม่ปลอดภัยของตัวเอง อันเกิดจากหลายสาเหตุ ทั้งการออกหมายจับทหาร ซึ่งเป็นการทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไม่พอใจ นอกจากนั้นยังมีคำสั่งโยกย้ายให้ไปประจำที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็เป็นการย้ายที่ไม่เป็นธรรมและเป็นอันตรายต่อชีวิต เนื่องจากเป็นพื้นที่ของผู้ต้องหาและผู้ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการค้ามนุษย์ ซึ่งอาจทำให้เขาถูก "ล็อคเป้าหรือมีการสร้างสถานการณ์เอาชีวิตได้"
อดีตหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา บอกอีกว่า ไม่ได้รับการสนับสนุนการทำงานจากผู้บังคับบัญชา โดยมีการ "บังคับข่มขู่ให้ลาออกและอยู่เงียบ ๆ" และแม้ว่าจะรายงานต่อผู้บังคับบัญชาที่เหนือขึ้นไป แต่ก็ไม่ได้มีการทบทวนคำสั่งแต่อย่างใด

logoline